Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Caparros và Guardiola: Những người "nuôi trẻ"

Thứ Năm 16/10/2008 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Họ đáng được ca ngợi bởi những nỗ lực góp phần phát triển bóng đá Tây Ban Nha, thông qua chính sách phát triển bóng đá trẻ.

ĐT Tây Ban Nha (TBN) đang rất mạnh, với tài năng nhiều như nấm mọc sau mưa. Để có được điều đó, phải kể đến công của những người như HLV Joaquin Caparros. Trong số những tuyển thủ TBN trong đội hình của Del Bosque, có ít nhất 2 người đã được Caparros dìu dắt những bước đầu tiên vào làng bóng đá chuyên nghiệp. Đó là tiền vệ Capel và hậu vệ nổi tiếng Sergio Ramos.

Lò đào tạo trẻ của CLB Sevilla sở dĩ lừng danh như ngày nay một phần là nhờ Caparros. Bởi khi còn dẫn dắt đội bóng xứ Andalucia (2000-2005), ông đã cho “ra lò” một dàn cầu thủ trẻ trung và rất tài năng. Ngoài Ramos và Capel, còn là Alves (hiện đá cho Barca), Reyes (Atletico), Baptista (Roma), hay Navas - đội trưởng hiện giờ của Sevilla…

Có thể khẳng định, Caparros đi đến đâu, bóng đá trẻ phát triển đến đó. Sau khi rời Sevilla, ông ghé qua Riazor với Deportivo 2 năm. Quãng thời gian ngắn ngủi ấy đủ để ông thổi vào đội bóng xứ Galicia một luồng gió mới tươi trẻ, khiến Depor từng được mệnh danh là đội bóng của những “Super baby”. Đến nay, nhiều cầu thủ trụ cột ở Riazor vẫn còn phải nhớ đến công dắt dẫn của Caparros như Verdu, Hidalgo…

Sergi Busquets: Một tài năng trẻ mới được đôn lên từ đội B của Barcelona

Bây giờ, Caparros đang là HLV trưởng Athletic Bilbao. Và đúng là “bản tính khó dời”, ông rất chú trọng đến đào tạo trẻ, cất nhắc những tài năng từ tuyến dưới lên. Được lãnh đạo CLB ủng hộ tuyệt đối với lòng tự hào của những người xứ Basque và chỉ thích dùng “hàng” nhà, Caparros càng thêm thuận lợi trong việc cho ra mắt những tài năng mới.

Từ mùa giải năm ngoái đến giờ, Caparros đã “lên đời” cho rất nhiều cầu thủ, biến họ dần trở thành những tên tuổi được biết đến như Balenziaga, Ion Velez, Ustaritz, Susaeta… Ngoài ra, những người trước đó bị xem nhẹ như Amorebieta, Llorente… cũng được Caparros đặt trở lại đúng vị trí, xứng với tài năng của họ.

Ở vòng 7 La Liga tới đây, Bilbao sẽ đụng đầu Barca - một đội bóng cũng có truyền thống đào tạo trẻ rất tốt. Từ “lò” La Masia, nhiều tên tuổi lẫy lừng nhất của bóng đá TBN đã xuất hiện. Trong đội hình tuyển TBN vừa giành chức vô địch EURO 2008 có 3 cầu thủ xuất thân từ đây gồm (Puyol, Iniesta và Xavi “Cầu thủ xuất sắc nhất” VCK EURO 2008)

Lên nắm quyền dẫn dắt Barca thay Frank Rijkaard, HLV Guardiola vẫn tiếp tục truyền thống quan tâm đến những cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Đặc biệt, do từng dẫn dắt Barca B nên ông hiểu rất rõ đâu là những tài năng cần được “cất nhắc”. Thế mới có chuyện một loạt cầu thủ như Pedro, Busquets, Victor Sanchez… đã được đôn thẳng lên đội 1, trong khi những Victor Vazquez, Jeffren… cũng đang xếp hàng chờ tới lượt được “lên đời”.

Có thể nói, chính nhờ những người tâm huyết như Guardiola, Caparros, bóng đá TBN mới nở rộ những tài năng, mới đạt đến phong độ đỉnh cao như hiện nay.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X