Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cannavaro - Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2006

Thứ Ba 19/12/2006 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hậu vệ người Italia, Fabio Cannavaro hoàn tất một năm đại thành công với "cú đúp" danh hiệu cá nhân cao quý, Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và giờ đây là Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới.

Cầu thủ đang khoác áo Real Madrid đánh bại tiền vệ Zinedine Zidane và tiền đạo Ronaldinho qua lá phiếu bầu chọn của các HLV trưởng và đội trưởng ĐTQG. Cannavaro nhận được 498 phiếu bầu từ tổng cộng 165 HLV trưởng và 165 đội trưởng ĐTQG từ tất cả các Liên đoàn thành viên của FIFA.

Cannavaro đã vượt lên trên Zidane và Ronaldinho để giành Danh hiệu cao quý

Khá bất ngờ khi ở vị trí thứ 2 không phải là tiền vệ Ronaldinho, người được xem là đối thủ chính của Cannavaro trước buổi bầu chọn mà lại là tiền vệ đã đã giải nghệ Zidane. Ronaldinho chỉ nhận được 380 điểm, kém thua Zidane với 454 điểm và Cannavaro với 498 điểm.

"Đây là một khoảnh khắc khó quên. Năm 2006 thực sự là một năm vàng. Sau khi vô địch World Cup và đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, tôi không nghĩ, mình lại có thêm một vinh dự lớn như thế này." - Cannavaro phát biểu trong buổi lễ tại Zurich, Thụy Sĩ.

Với danh hiệu cao quý này, Cannavaro đã không để cho Ronaldinho có lần thứ 3 liên tiếp được ghi danh và chấm dứt luôn cơ hội lập kỷ lục của Zidane với lần thứ 4. Như vậy, trong lịch sử 15 năm tồn tại của danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới hiện vẫn chỉ có 2 cầu thủ từng 3 lần vinh dự được nhận giải là Ronaldo (1996, 1997, 2002) và Zidane (1998, 2000, 2003).

Hậu vệ đầu tiên

Trong lịch sử 15 năm với 10 cầu thủ đã từng ghi danh không hề có một hậu vệ nào. Cannavaro chính là người đã làm nên lịch sử cho danh hiệu mới được FIFA sáng kiến ra trong năm 1991 này.

Sự tôn vinh được dành cho một hậu vệ

Trong khi đó, nếu tính ở cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, trước khi Cannavaro nhận "Quả bóng vàng" vào tháng trước thì mới chỉ có 2 cầu thủ hậu vệ khác giành được "Quả bóng vàng" là huyền thoại Franz Beckenbauer (1972, 1976) và Matthias Sammer (1996), và 1 thủ môn là Lev Yashin (1963) của ĐT Liên Xô cũ.

"Thông thường, các cầu thủ phòng ngự không có nhiều cơ hội bằng những người chơi tấn công. Chính vì thế, tôi xem đây là một chiến thắng chung cho cả các hậu vệ." - Cầu thủ 33 tuổi này nói.

Cầu thủ vĩ đại

Dù vậy, Cannavaro vẫn dành sự ngưỡng mộ của mình với người về nhì Zinedine Zidane.

"Khi tôi mới tới Real, mọi người đã hỏi tôi tại sao lại chọn chiếc áo số 5 của Zidane. Và tôi có thể tiết lộ những gì tôi đã trả lời khi đó, được khoác số áo của một trong những cầu thủ vĩ đại của bóng đá Thế giới như Zidane là một vinh dự."

Cannavaro bày tỏ sự ngưỡng mộ với Zidane

Cũng giống như Zidane, Cannavaro cũng từng có những năm tháng thành công trong màu áo Juventus trước khi chuyển sang đầu quân cho Real Madrid. Trung vệ này đã góp công lớn đưa Juventus giành danh hiệu vô địch Serie A trong 2 năm liên tiếp trước khi bị tước đi do CLB này bị phát hiện có liên quan đến việc dàn xếp tỷ số trong các trận đấu.

Cannavaro và các đồng đội trong màu áo ĐT Italia bước vào VCK World Cup tại Đức mà tâm trí vẫn còn bị ảnh hưởng bởi vụ scandal trên. Riêng cá nhân đội trưởng Cannavaro thì bị chỉ trích mạnh mẽ khi anh là người lên tiếng bảo vệ GĐĐH Luciano Moggi, nhân vật cốt cán trong những màn "đi đêm" của Juventus.

"Tôi muốn dành tặng danh hiệu này cho bóng đá Italia. Mọi người đều biết những vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt trước thềm World Cup và tôi hi vọng, danh hiệu này có thể góp phần nào giúp bóng đá Italia hồi sinh."

Việc Ronaldinho không dành được danh hiệu cao nhất trong năm nay cũng là một điều đáng tiếc. Chính màn trình diễn nghèo nàn của tiền đạo này tại VCK World Cup 2006 đã khiến cho anh chỉ cán đích thứ 3 trong cuộc bầu chọn năm nay.

"Thật tuyệt vời khi được ngồi đây, cùng với Cannavaro. Tôi đã từng có được vinh dự và cảm nhận được ý nghĩa của danh hiệu cao quý mà Cannavaro vừa đón nhận. Trong mỗi mùa giải, tôi luôn cống hiến hết mình cho CLB và việc được đến Zurich để tham dự buổi lễ này là một sự ghi nhận." - Tiền vệ người Brazil phát biểu.

Cannavaro và Masta - Nam và Nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2006

Cũng trong buổi lễ này, FIFA đã tổ chức cuộc bầu chọn dành cho phái nữ và tiền vệ người Brazil, Marta đã vinh dự lớn được nhận danh hiệu này. Đó là một sự ghi nhận cho những nỗ lực tuyệt vời của Marta sau khi chị giành vị trí thứ 3 trong năm 2004 và về nhì trong cuộc bầu chọn năm ngoái.

Tiền vệ mới 20 tuổi, Marta giành tổng cộng 475 điểm, xếp trên tiền đạo kỳ cựu của ĐT Mỹ, Kristine Lilly với 388 và tiền vệ ĐT Đức, Renate Lingor với 305 điểm.

Danh sách các cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới của FIFA

Năm

Tên

Vị trí

CLB

Quốc tịch

1991

Lothar Matthaeus

Tiền vệ

Inter Milan

Đức

1992

Marco van Basten

Tiền đạo

AC Milan

Hà Lan

1993

Roberto Baggio

Tiền vệ

Juventus

Italia

1994

Romario

Tiền đạo

Barcelona

Brazil

1995

George Weah

Tiền đạo

AC Milan

Liberia

1996

Ronaldo

Tiền đạo

Inter Milan

Brazil

1997

Ronaldo

Tiền đạo

Inter Milan

Brazil

1998

Zinedine Zidane

Tiền vệ

Juventus

Pháp

1999

Rivaldo

Tiền đạo

Barcelona

Brazil

2000

Zinedine Zidane

Tiền vệ

Juventus

Pháp

2001

Luis Figo

Tiền vệ

Real Madrid

Bồ Đào Nha

2002

Ronaldo

Tiền đạo

Real Madrid

Brazil

2003

Zinedine Zidane

Tiền vệ

Real Madrid

Pháp

2004

Ronaldinho

Tiền vệ

Barcelona

Brazil

2005

Ronaldinho

Tiền vệ

Barcelona

Brazil

2006

Fabio Cannavaro

Hậu vệ

Real Madrid

Italia


(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X