Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cánh phải của Barca: Alves không còn là "người thừa"

Thứ Bảy 26/01/2013 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách nay một tháng, sau thời gian đối mặt với các chấn thương, Dani Alves chỉ đóng vai trò dự bị ở Camp Nou, và xuất hiện tin đồn anh phải ra đi. Bây giờ, hậu vệ người Brazil đang thi đấu ấn tượng bên hành lang phải, và đóng vai trò không nhỏ vào những trận thắng của Barca.

Jordi Alba là “ông chủ” bên hành lang trái của Barca, và cựu cầu thủ Valencia chỉ vắng mặt trong các trận đấu không thực sự quan trọng. Bên cánh phải, Adriano như một phát hiện mới trong chiến thuật mà Tito Vilanova xây dựng. Adriano đã ghi được 6 bàn thắng mùa này, và đó đều là những pha lập công rất quan trọng với Barca. Chỉ có Messi, Villa, Fabregas ghi nhiều bàn hơn Adriano.

Alves đang trở lại đầy ấn tượng trong đội hình Barca
Alves đang trở lại đầy ấn tượng trong đội hình Barca

Khi những cầu thủ ấy bùng nổ trong những thắng lợi của Barca, Dani Alves như một người thừa. Rất nhiều chấn thương đã hạn chế cơ hội thi đấu của Alves, cũng như khiến anh đánh mất cảm giác bóng. Mùa này, Alves là một trong những “thương binh” nặng nhất đội hình Barca, với tổng cộng 3 lần đi nhập viện. Đầu tiên là ca chấn thương cuối tháng Tám năm ngoái, khi chuẩn bị cho trận Siêu Cúp Tây Ban Nha với Real Madrid. Trong tháng 10/2012, Alves phải nghỉ 3 tuần vì một chấn thương khác, cũng là trận gặp Real.

Lần gần nhất Alves dính chấn thương là trận đấu với Levante ở Ciudad de Valencia. Khi trở lại, Alves phải chấp nhận ngồi ghế dự bị. Thời điểm trước lễ Giáng sinh 2012, tương lai cựu hậu vệ Sevilla tại Camp Nou bị đặt dấu chấm hỏi. Những chấn thương liên tiếp của Alves là lý do khiến Barca nghĩ đến giải pháp sớm bán anh để thu lại vốn, dù hợp đồng vẫn còn đến 2015. Barca có Adriano để tin tưởng, cũng như một vài tài năng mà La Masia đào tạo, nổi bật là Montoya. Bản thân Alves cũng nghỉ đến việc chuyển đến môi trường mới để có nhiều cơ hội thi đấu hơn, để đảm bảo vị trí chính thức trong đội hình ĐTQG Brazil.

May mắn và hồi sinh

Dani Alves đã thực sự gặp may trong những ngày cuối năm 2012. Adriano, người tranh chấp trực tiếp vai trò hậu vệ phải, cũng là đồng hương của Alves, gặp phải vấn đề về sức khỏe. Kể từ sau khi đá chính trong trận thắng Atletico Madrid 4-1, trận đấu mà bản thân Adriano có pha ghi bàn rất đẹp, anh không còn giữ vị trí chính thức nữa. Từ đó đến nay, trận lượt đi tứ kết Cúp Nhà Vua với Malaga là lần duy nhất Adriano có mặt trong đội hình xuất phát.

Khi Adriano gặp khó khăn, Alves tận dụng tối đa cơ hội để thể hiện mình. Khả năng hỗ trợ tấn công được Alves cải thiện theo từng trận, và hậu vệ 29 tuổi này chinh phục được niềm tin của Tito Vilanova và trợ lý Jordi Roura. Trong thời gian mà Adriano chỉ đá chính một trận, Alves là lựa chọn chính thức cả 6 trận còn lại.

Khả năng phòng ngự chưa được cải thiện nhiều, và một vài lần mắc lỗi vị trí, nhưng Alves nổi bật mỗi khi tham gia tấn công. Tốc độ và cảm giác bóng đã trở lại với Alves, giúp anh có những pha dốc bóng tiềm ẩn đầy nguy hiểm. Điều này trở thành vũ khí quan trọng của Barca. Hai trận gần nhất, Alves đều có các tình huống kiến tạo thành bàn. Ở thất bại đầu tiên của Barca mùa này, trước Sociedad, hậu vệ người Brazil góp công vào bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Pedro.

Rạng sáng qua, trong trận đấu mà Barca buộc phải chiến thắng trước Malaga, để tiếp tục giấc mơ chinh phục cú ăn ba vào cuối mùa, Alves có lẽ chỉ kém Iniesta về sự nổi bật, và hơn cả những Messi hay Fabregas. Đây là trận thứ hai liên tiếp mà Alves kiến tạo để Pedro lập công, trong tình huống ghi bàn mở tỷ số. Sau đó, anh tạo cơ hội để Messi ấn định chiến thắng 4-2 cho Barca, để hội ngộ cùng Real Madrid ở vòng bán kết Cúp Nhà Vua.

Alves đã gặp nhiều may mắn, nhưng phải thừa nhận nỗ lực cùng với quyết tâm của anh trong việc tìm lại vị trí chính thức. Sắp tới, Barca vừa phải đá La Liga, vừa “chiến” Cúp Nhà Vua với Real, bên cạnh việc tiến hành kế hoạch cho Champions League, Alves sẽ phải chấp nhận chiến thuật xoay tua. Tuy vậy, với những gì đang thể hiện, Alves sẽ là một lựa chọn thường xuyên. Bây giờ, Adriano mới là người phải cố gắng tìm kiếm vị trí. Cuộc cạnh tranh này chính là điều tốt cho Barca, khi các cầu thủ luôn có động lực mỗi khi vào trận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X