Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất
Zalo

Cán cân El Clasico hiện thời: Barca nhỉnh hơn nhưng Real đang trở lại

Thứ Bảy 06/10/2012 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận El Classico cuối tuần này hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc bóng đá hoành tráng được hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới chờ đón. Hiện tại đoàn quân xứ Catalunya đang có phong độ tốt hơn nhưng xét về nhiều khía cạnh thì Real lại có phần nắm ưu thế.

Nếu lấy kết quả 6 vòng vừa qua tại La Liga để so sánh, hiển nhiên là Barcelona nhỉnh hơn, với 6 trận toàn thắng tuyệt đối. Trong khi đó, Real Madrid mùa này khởi đầu loạng choạng, mất điểm trong phân nửa số trận đã đấu, chỉ đang tạm xếp thứ 6 và kém Barcelona đến 8 điểm trong BXH.

Rõ ràng, Barca đang hơn về phong độ. Tuy nhiên, ở vòng mới nhất, Real có vẻ như đã bắt nhịp trở lại, khi thắng đậm Deportivo tới 5-1, trong khi Barca chiến thắng đầy may mắn 3-2 trên sân Sevilla.

 

So về thực lực, Real nhỉnh hơn một chút ở băng ghế dự bị. Thật ra, lực lượng đôi bên đều quá mạnh, với rất nhiều ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng đây là lúc siêu sao Messi của Barca tỏ ra hơi thất thường, lúc tỏ lúc mờ. Cristiano Ronaldo vừa lập hat-trick cho Real ở vòng đấu cuối tuần qua. Barca gặp vài khó khăn do tình trạng chấn thương, nhất là với những cá nhân như Puyol và Pique ở hàng phòng ngự. Gánh nặng tuổi tác của Xavi cũng là một bất lợi nhỏ đối với Barca.

Xét về khả năng cầm quân, Mourinho đương nhiên phải nổi tiếng hơn, với những thành tích cụ thể, so với một Tito Vilanova chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên trong bóng đá đỉnh cao. Dù có thực tài, hiểu rõ Barca và được các thành viên trong đội tôn trọng, Vilanova vẫn cần có những thành tích cụ thể để chứng minh tầm vóc của mình.

Thật ra, đây là chi tiết khó so sánh. Khác biệt chỉ là: Mourinho đã thực sự đứng trong danh sách các HLV hàng đầu thế giới, còn Vilanova chưa được biết đến. Đơn giản hơn: ông chưa thành công, nhưng cũng chưa thất bại. Nhưng cũng có thể cho rằng Real nhỉnh hơn trong phương diện HLV.

Ai cũng muốn thắng, nhưng chắc chắn Real cần thắng nhiều hơn để rút ngắn khoảng cách điểm số mà họ đã đánh mất quá nhiều. Với đội chủ sân Nou Camp, một trận đấu hòa sẽ giúp họ tiếp tục duy trì khoảng cách 8 điểm với đối thủ.

Tất nhiên, Barca không sợ thua, hay nói đúng hơn là họ sẽ chẳng có gì để mất, xét trên tình hình hiện thời. Real thì phải quyết thắng. Có nghĩa, cả khách lẫn chủ đều sẽ chọn một lối chơi thiên về tấn công, với mục tiêu ghi bàn rất rõ ràng. Họ đều sẽ "đá để thắng".

Kinh dịch túc cầu: Trận đấu cực hay

Bóng lăn vào giờ Đinh Dậu, ngày Tân Sửu, tháng Kỷ Dậu, năm Nhâm Thìn (19h50 giờ địa phương, ngày 8/10). Quẻ tiên thiên là Hỏa Sơn Lữ, quẻ hậu thiên là Trạch Phong Đại Quá. Chỉ sau 10 phút, trận đấu đã bước sang giờ Mậu Tuất (20h), gặp quẻ tiên thiên là Hỏa Phong Đỉnh, hậu thiên là Sơn Hỏa Bí.

Đội khách khởi đầu thuận lợi nhờ được quẻ Lữ hậu thuẫn. Nghe qua đã thấy "lữ khách" có cơ thành công, tất nhiên là với điều kiện phải giữ cho được chính đạo. Làm khách mà lại ngông nghênh tấn công trước ắt sẽ thất bại. Chỗ này, giới hâm mộ Real có thể yên tâm vì HLV Mourinho sẽ không bao giờ làm thế. Quẻ Đại Quá cũng tốt, nhưng đa số thời gian của trận đấu này lại phụ thuộc vào hai quẻ Đỉnh và Bí, đều là quẻ đẹp (ngay từ tên gọi). Tính chất tấn công sẽ phổ biến trong cuộc so tài hấp dẫn này.

Có thể hình dung sơ bộ: sau hơn chục phút thăm dò, Real sẽ tấn công trước và Barcelona dĩ nhiên cũng phải đáp lễ, với đầy đủ khả năng tấn công của họ. Nhiều khả năng đôi bên đều sẽ ghi bàn, và trận đấu càng về cuối thì lại càng hay. Gần như chắc chắn đây là trận đấu có nhiều bàn thắng, với xác suất chiến thắng dành cho đội khách không hề thấp hơn so với đội chủ nhà. Càng nhiều bàn thì càng khó hòa. Do vậy, đây là cơ hội tốt dành cho những ai muốn chờ xem hoặc dự đoán về một kết quả bất ngờ, theo nghĩa đội khách Real Madrid sẽ thắng!

Thống kê lịch sử về El Clasico

+ Tại giải VĐQG TBN, đôi bên gặp nhau 164 lần với kết quả: Real thắng 69 trận, Barca thắng 64, còn lại hòa 31 trận. Hiệu số bàn thắng là 266/256 nghiêng về Real. Trên sân nhà, Barca thắng 47, hòa 16, thua 19 trận.
+ Ở Cúp QG TBN, đôi bên gặp nhau 30 lần với kết quả: Real thắng 10 (ghi 58 bàn), Barca thắng 14 (ghi 60 bàn), còn lại hòa 6 trận. Hiệu số bàn thắng là 60/58 nghiêng về Barca.
+ Ở Champions League, đôi bên đã gặp nhau 8 lần với kết quả: Real thắng 3, Barcelona thắng 2, còn lại là 3 trận hòa. Hiệu số bàn thắng là 13/10 nghiêng về Real.
+ Ngoài ra là 6 trận đấu thuộc Cúp Liên đoàn và 12 trận đấu thuộc Siêu Cúp TBN, với kết quả Real thắng 6, Barca thắng 6, và 6 trận hòa. Hiệu số là 33/30 nghiêng về Real.
+ Tính cả những trận giao hữu, biểu diễn trong những dịp đặc biệt, tổng cộng Real và Barca xưa nay gặp nhau 252 lần, với kết quả Real thắng 91, Barca thắng 106 và 55 trận hòa. Hiệu số bàn thắng là 437/410 nghiêng về Barca.
+ Với tổng cộng 18 bàn, huyền thoại Alfredo Di Stefano của Real đang giữ kỷ lục ghi bàn ở các trận El Clasico. Xếp sau là Messi và Raul (Real) đều đã ghi 15 bàn. Do Messi còn gắn bó lâu dài với Barca và vẫn đang ở đỉnh cao phong độ, kỷ lục của Di Stefano gần như chắc chắn sẽ bị xô đổ.

Barca rất nguy hiểm trong 20 phút cuối

Một quy luật nữa của Barca mới được hình thành từ đầu mùa giải này. Đó là đội chủ sân Nou Camp cực kỳ nguy hiểm trong 20 phút cuối trận. Thống kê cho thấy trong 10 trận từ đầu giải, chỉ có 3 trận Barca không ghi được bàn nào trong 20 phút cuối (xem bảng). Cả 7 trận còn lại của Barca đều bùng nổ bàn thắng từ phút 70-90.

Việc Barca thường đến 20 phút cuối trận mới bắt đầu hủy diệt đối thủ cũng là điều dễ hiểu. Bởi nên nhớ, lối chơi của Barca đã phần nào bị bắt bài. Thời gian cuối trận, HLV Vilanova buộc phải có những sự điều chỉnh nhân sự. Và với lực lượng dự bị hùng hậu, với các nhân tố mới được tung vào sân, đột biến lúc đó mới có thể được tạo ra.

Gặp Real, rất có thể Barca sẽ tiếp tục duy trì được thói quen ghi bàn 20 phút cuối trận. Chẳng nói đâu xa, ngay trận lượt đi tranh Siêu Cúp TBN mới đây thì 2/3 bàn thắng của Barca được ghi từ phút 70.

(Theo Bóng Đá và Cuộc Sống)

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X