Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cán cân Barca - Real sau vụ Oezil: Vẫn nằm yên

Thứ Sáu 20/08/2010 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Eric Abidal bảo Barca quý hồ tinh, bất quý hồ đa. Sergio Busquets bảo: mua thêm tiền vệ làm gì khi đã có … Busquets, Keita, Xavi, Iniesta cùng 2 cầu thủ rất hứa hẹn của đội trẻ là Jonathan Dos Santos và Oriol Romeo. Đấy đều được xem là những lời tuyên chiến dành cho công cuộc tăng cường lực lượng hoành tráng của Real Madrid.

Mỏng hơn, nhưng mạnh hơn

Làm một CĐV của Barca vào giai đoạn này không dễ chịu một chút nào. Nó có nghĩa là bạn phải ngồi nhìn đại kình địch tung hoành trên thị trường chuyển nhượng để mang về những tài năng hứa hẹn và phải thấp thỏm lật báo hàng ngày để xem đội nhà có mua thêm được ai không. Cho đến nay, trong lúc Real vẫn đảm bảo được mật độ một tuần một tân binh thì bản hợp đồng gần nhất của Barca là Adriano đã đến từ giữa tháng 7 còn David Villa thì đã ký từ tận… tháng 5.

Dù đã chiêu mộ nhiều gương mặt trẻ triển vọng như Ozil hay Khedira, Real Madrid vẫn bị đánh giá thấp hơn Barcelona

Trong chiều hướng ngược lại, Barca đẩy đi Henry, Marquez, Chygrynskiy, Yaya Toure, tiếp tục mang Keirrison, Henrique cho mượn và gấp rút tìm bến đỗ cho Caceres, Victor Sanchez, Hleb. Cái kiểu “mua 1 bán 4” của Barca rõ ràng không phải là cách các nhà ĐKVĐ thường làm để bảo vệ ngôi vương. Rà soát lực lượng, Barca chỉ có vỏn vẹn 19 cầu thủ ở đội một. Đây là biên chế gọn nhất dưới thời Pep và cũng là gọn nhất trong các đội mạnh tại châu Âu. Đứng thứ nhì là Juventus cũng đã có đến 25 cầu thủ.

Thế nhưng lại nói đến chuyện rà soát lực lượng, không ai dám phủ nhận thực tế là Barca đang có lực lượng thuộc hàng tinh nhuệ nhất hiện nay. Trong 19 cầu thủ của họ, có 8 người là những nhà VĐTG, một hậu vệ phải hàng đầu châu Âu (Daniel Alves), một Quả bóng vàng (Lionel Messi), một tiền đạo từng là số 1 tại Italia (Ibrahimovic) và những dự bị mà bất kỳ ai cũng mơ ước như Bojan Krkic, Adriano, Keita, Milito. Những cầu thủ đa năng như Abidal (có thể đá trung vệ), Adriano (đá được mọi vị trí ở cánh), Iniesta (đá được mọi vị trí ở hàng tiền vệ) cũng cho phép Pep linh hoạt hơn với các sơ đồ chiến thuật của mình.

Quý hồ tinh, như Abidal nói, nằm ở chỗ đó. Bạn có bao nhiêu cầu thủ trong biên chế thì cũng chỉ nhét được đúng 11 cái tên trong đội hình xuất phát mà thôi. Những cầu thủ mà Barca đẩy đi đều không có được chỗ đứng trong đội. Tại sao phải trả lương và tốn một suất đăng ký cho những người mà mình không dùng?

Cantera chiến Cant€ra

Trong 6 tân binh mà Real mua về thì hết 5 người ở độ tuổi từ 23 trở xuống. Tất cả đều là những sự lựa chọn của tương lai nhiều hơn là hiện tại. Mà nói về cầu thủ tiềm năng thì Barca có cả… kho. Chúng ta đã nghe nhiều về Thiago Alcantara, nhân vật quan trọng nhất của đội U19 Tây Ban Nha vào đến chung kết giải châu Âu dành cho lứa trẻ, về tài năng hứa hẹn của bóng đá Mexico Jonathan Dos Santos, về sức càn lướt và tốc độ của Jeffren Suarez thông qua những lần xuất hiện ở đội 1 Barca mùa trước. Tất nhiên so với các tân binh của Real, danh tiếng và sự từng trải của những “La Masian” này không bằng, nhưng họ có những lợi thế nhất định: họ thuộc nằm lòng cách chơi tiqui-taca của Barca, họ không bao giờ “quậy” để đòi ra đi và họ… hoàn toàn miễn phí.

Báo chí xứ Catalunya có ý châm biếm khi biến chữ e trong Cantera (tuyến trẻ) thành chữ € (đồng euro). Barca tạo ra ngôi sao, Real mua ngôi sao. Giờ thì Real mua cầu thủ trẻ, Barca cũng tạo ra những cầu thủ trẻ. Real đã chi gần 90 triệu euro mùa này sau khi đã chi hơn 250 triệu mùa trước. Áp lực thành công vì thế lại càng tăng lên. Trong khi đó Barca đã có sẵn một mô hình thành công và họ vẫn đang đi trên con đường đó.

Mùa trước Real bạo chi, nhưng trong cả 3 mặt trận họ đều đứng sau Barca. Năm nạy Real lại thay máu và rõ ràng không có gì đảm bảo họ sẽ lật độ sự thống trị của Barca. Cũng đừng quên là Real chỉ có được Oezil sau khi Pep Guardiola không chịu gút lại vụ này theo đề nghị của Chủ tịch Sandro Rosell. Nói cách khác, Barca nhường Oezil cho Real chứ không phải Real cướp tài năng này từ tay đại kình địch. Và khi Pep đã mạnh dạn như thế, rõ ràng ông đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của các cầu thủ trẻ.

Tất nhiên cuộc đua Liga năm nay hứa hẹn sẽ kịch tính và căng thẳng hơn vì Real rõ ràng đáng gờm hơn với Jose Mourinho. Nhưng chuyện Mourinho giỏi đến mấy thì lại hoàn toàn không liên quan gì đến các tân binh của Real. Mourinho không thể tung vào sân một lúc 9 tiền vệ thiên về trung tâm hay cả 6 tân binh mà ông hiện có. Cán cân lực lượng đôi bên không có gì thay đổi dù cho Real có mua thêm bao nhiêu tài năng trẻ nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X