Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Cảm ơn ông, Jordi Roura!

Thứ Ba 19/03/2013 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có đến 90% khả năng trận đấu sắp tới của Barca, khi làm khách trên sân Balaidos vào cuối tháng này, sẽ do Tito Vilanova chỉ đạo. Như vậy, điều mà Barca và các cule cần làm lúc này là dành sự tri ân cho Jordi Roura.

1. Nếu mọi chuyện suôn sẻ và diễn ra đúng kế hoạch, Tito Vilanova sẽ hoàn tất quá trình điều trị tại New York để trở về Tây Ban Nha trước tuần cuối cùng của tháng Ba. Có thể, ngày về của Tito là 25/3 tới.

jordi roura
Roura đã hoàn thành tốt công việc của mình

Sự trở lại của Tito, sau thời gian buộc phải tiến hành điều trị căn bệnh ung thư trên đất Mỹ, đồng nghĩa ông cũng tiếp quản đội bóng từ người cộng sự Jordi Roura. Sẽ không cần đến những lần chỉ đạo thông qua Whatsapp, Skype, hay bất kỳ một thiết bị công nghệ nào khác. Tito sẽ làm việc trên sân tập ở trung tâm Joan Gamper, trên băng ghế kỹ thuật Camp Nou (và các sân đối thủ).

Tito được xem là có ảnh hưởng rất lớn đến Barca, kể từ khi ông kế nhiệm chiếc ghế mà người bạn thân Pep Guardiola để lại. Tito tạo được dấu ấn về chiến thuật, và quan trọng hơn, ông và các cầu thủ có một sợi dây tình cảm đặc biệt.

Căn bệnh mà Tito mắc phải đã thắt chặt hơn tình cảm ấy. “Trong mỗi người chúng tôi, Tito có một chỗ đứng đặc biệt”, hậu vệ Dani Alves tâm sự. Từng bị xem có thể bị mang bán, nhưng Alves trở thành lựa chọn quan trọng trong chiến thuật của Tito.

2. La Liga sẽ tạm khép lại khoảng 2 tuần để nhường chỗ cho vòng loại World Cup 2014. Như vậy, khi trở lại, Tito gần như chắc chắn sẽ dẫn dắt Barca trong chuyến làm khách tại Balaidos ngày 30/3. Đối thủ của Barca hôm ấy là Celta Vigo - kẻ đang thua 3 trận liên tiếp ở La Liga.

Với Tito dẫn dắt, Jordi Roura sẽ phải lui về hậu trường. Không còn những quyết định, không còn chỉ đạo, và tần suất xuất hiện trước ống kính truyền thông của Roura chắc chắn cũng giảm. Không loại trừ khả năng, người ta sẽ chẳng còn nhắc đến vị trợ lý 44 tuổi ấy nữa. Không thể gọi đó là bất công, nhưng có sự thiệt thòi cho Roura. Những bộ phim bom tấn thường có Cascadeur, và Roura thực sự là một “Cascadeur” ở Camp Nou.

Lịch sử Barca chưa từng có trường hợp đặc biệt như Roura. Trong tương lai, cũng sẽ không có kẻ đóng thế như vậy ở Camp Nou. Roura là một, là duy nhất!

3. “Gracias, Roura!”, người Catalunya đã nói thế, khi Barca vừa khép lại chiến thắng thứ 24 trong mùa giải ở La Liga. Gần như tất cả những người có mặt tại Camp Nou, trong trận thắng Valladolid, đã nói thế với Roura.

Roura xứng đáng nhận được sự tôn trọng và những lời cảm ơn, sau những gì ông làm trong tư cách một “cascadeur”. 13 trận đấu, Barca gặp phải rất nhiều vấn đề, nhưng mọi chuyện vẫn được kiểm soát tuyệt đối. Thực vậy, trong 13 trận mà Roura chỉ đạo, Barca thắng 61,5% (8 trận); thua 23% (3) và hòa 15,5% (2). Dù bị Milan đánh bại toàn diện ở San Siro, nhưng sự quyết đoán của Roura đã giúp Barca thắng 4-0 trận đấu lượt về ở Camp Nou, để vào tứ kết mùa thứ 12 liên tiếp.

Trên sân chơi La Liga, dù thua Real, nhưng Barca vẫn đang đứng vững trên ngôi đầu với khoảng cách khá an toàn (13 điểm). Điều duy nhất mà Roura không thể kiểm soát là việc bị Real loại khỏi Cúp Nhà Vua. Dù vậy, đó là thất bại về khát vọng hơn là vấn đề của Roura. Bởi vì, sau những thất bại ở La Liga, Real đã tập trung hết vào Cúp Nhà Vua (cũng như Champions League).

Khi mà Roura đang thể hiện được sự trưởng thành trong huấn luyện, ông phải rời cuộc chơi để quay về vai trò trợ lý. Nhưng sau những gì ông làm, sẽ không ai quên được Jordi Roura, đặc biệt là chiến thắng mang tính lịch sử trước Milan.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X