Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cầm chân Barcelona, Sociedad làm nên cú sốc đầu tiên của mùa giải

Chủ Nhật 11/09/2011 00:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hẳn những người mơ mộng nhất cũng không dám tin rằng đội bóng mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại lại bị một CLB chỉ đáng bậc "đàn em" giật lại 1 điểm dù dẫn trước tới 2 bàn. Có lẽ, sự tự mãn quá sớm đã khiến thầy trò Guardiola phải nhận lấy trái đắng khó nuốt trôi.

Giữa tuần tới, Barca sẽ khởi đầu chiến dịch bảo vệ chức vô địch Champions League bằng cuộc tiếp đón đối thủ "ngang tài ngang sức" AC Milan trên sân nhà Nou Camp nên không có gì bất ngờ khi Guardiola cất một loạt trụ cột như Iniesta, David Villa, Abidal, Mascherano và đặc biệt siêu sao số 1 hành tinh Lionel Messi trên băng ghế dự bị. Sociedad rõ ràng chỉ là một chú "gà nhỏ" nên Barca đâu nhất thiết cần phải xài đến "dao mổ trâu". Có lẽ chỉ cần duy nhất bộ đôi hàng khủng Xavi - Fabregas là cũng đủ để Barca xử lý gọn gàng đội chủ nhà chứ chưa cần phải nhắc đến bản hợp đồng 30 triệu Euro Alexis Sanchez hay "Xavi mới" Thiago Alacantara. Trung vệ trẻ Fontas thi đấu bên cạnh "sự lựa chọn bất đắc dĩ' Busquets ở trung tâm hàng phòng ngự (đội trưởng Puyol đã bình phục chấn thương nhưng được để dành cho AC Milan).

Dẫn trước 2-0 nhưng rốt cục Barcelona phải chịu trận hoà 2-2

Ở La Liga, Barca là một ông vua thống trị tuyệt đối. Do đó, việc họ chơi trên sân nhà hay sân khách xét cho cùng chỉ mang tính tương đối bởi lối chơi tiqui-taca với nhiều nét mới (nhờ sự hiện diện của F4) luôn được thể hiện mọi nơi mọi lúc. Chỉ mất khoảng 10 phút dồn ép đối thủ, Barca đã được hưởng thành quả..Fabregas phất đường chuyền chính xác đến từng mm cho Alexis Sanchez. Tiền vệ người Chile đã chơi rất đồng đội khi chuyền sang cho "đàn anh" Xavi ở một tư thế thuận lợi hơn chứ không ham dứt điểm. Trước cầu môn rộng mở và cự ly tuyệt vời (chưa đến 10m), đội trưởng "tạm thời" của Barca dễ dàng có được bàn thắng.

Khi đội chủ nhà chưa kịp hoàn hồn, họ phải hứng chịu tiếp cú đấm thứ hai. Lần này, Xavi "đáp lễ" bằng một pha kiến tạo chuẩn không kém gì Cesc và chính Fabregas là người nhận bóng. Anh cũng thể hiện tinh thần đồng đội cao cả bằng việc nhường quyền dứt điểm cho Pedro song tiền đạo số 17 đã thất bại. Bóng bật ra và lại là Cesc lao vào đúng lúc, dứt điểm tung nóc lưới đội chủ nhà. Barca đang có sự khởi đầu không thể hoàn hảo hơn nhưng thời gian vẫn còn rất dài và Sociedad chắc hẳn không dễ gì buông xuôi. Họ vùng lên dữ dội và chỉ trong vòng vài phút, Sociedad liên tiếp đưa ra khiếu nại về những quả 11m, đều liên quan đến Fontas. Đầu tiên hậu vệ trẻ này đốn ngã Agirretxe và tiếp đó, để bóng chạm tay song trọng tài chính đều phũ phàng bỏ ngoài tai.

Lợi thế hai bàn giúp nhà ĐKVĐ thi đấu vô cùng thảnh thơi. Các cầu thủ Barca chơi chậm rãi, cầm bóng chắc ở trung tuyến và từ tốn tổ chức tấn công. Họ cũng cố gắng tránh tối đa mọi va chạm mạnh để có thể dẫn tới chấn thương. Nhưng rốt cục điều đó vẫn xảy ra. Alexis bị đau và lập tức được đưa ra khỏi sân, nhường chỗ cho David Villa. Cho đến hết hiệp đầu, mặc cho Sociedad đã chiến đấu hết mình, họ vẫn không thể gây ra nhiều khó khăn cho đối thủ hơn hẳn về mọi mặt. Hàng công bất lực còn hàng thủ luôn trong tình trạng "mướt mồ hôi" chống đỡ. Tình huống đáng kể duy nhất mà Sociedad tạo ra là pha bắt volley đủ "gãi ngứa" cho Valdes.

Sau giờ nghỉ, Barca duy trì nguyên xi hình ảnh một "kẻ bề trên" với suy nghĩ đã được kiểm chứng: đối thủ làm sao đủ trình lật ngược thế cờ. Trên thực tế, Barca vẫn khống chế được khu trung tuyến để hoàn toàn nắm quyền chủ động song họ dường như quên mất một chân lý trong môn Thể thao Vua: yếu tố bất ngờ luôn hiện hữu ở mọi nơi mọi lúc. Tất nhiên, Sociedad chỉ đáng "xách dép" cho dàn sao Barca nhưng một chàng David bé nhỏ vẫn có thể khiến gã Goliath khổng lồ phải ôm hận, một khi sở hữu niềm tin và sức mạnh tinh thần mạnh mẽ. Trận này, Sociedad đã có được điều kiện đó.

Các chiến binh của Philippe Montanier thi đấu miệt mài và sau vài tình huống báo hiệu, họ chính thức mở đầu màn lội ngược dòng ở phút 59. Trong một đợt triển khai tấn công nhịp nhàng, Xabi Prieto chuyền như đặt để Agirretxe bật cao đánh đầu khó, buộc Valdes phải làm công việc không mấy thích thú. Chưa dừng lại ở đó, Sociedad mau chóng làm nên cú sốc thứ hai. David Villa chuyền về cực kỳ bất cẩn và chẳng khác gì một pha kiến tạo "đẹp như mơ" cho Agirretxe bởi trước mặt cầu thủ này chỉ còn duy nhất Valdes. Agirretxe bình tĩnh loại bỏ nốt thủ môn xuất sắc nhất La Liga mùa trước và sút trúng .... xà ngang. Trái bóng bật ra và Griezmann lao vào kịp thời đá bồi thành công. Trong tình huống này, lẽ ra trọng tài cần phải trừng phạt Busquets dù cuối cùng đội chủ nhà vẫn san bằng tỷ số bởi tiền vệ này từng láu cá định dùng tay cản cú sút đầu tiên của Agirretxe.

Hai xô nước đá đã làm Barca tỉnh cả người. Guardiola cuống cuồng tung con át chủ bài Lionel Messi vào sân. Dĩ nhiên, sự hiện diện của cầu thủ xuất sắc nhất làng túc cầu giáo đương đại khiến Barca mạnh lên đáng kể. Tuy nhiên, tương quan giữa hai đội đã thay đổi rõ rệt. Sociedad không còn bị lấn át mà trái lại, chơi ngày một tự tin hơn và tỏ ra ngang ngửa đội khách, khả năng họ không hề dám nghĩ tới trước trận. Barca vẫn trung thành tuyệt đối với bản sắc đã được định hình nhưng không hiểu sao, nó lại tự dưng mất đi sự sắc sảo, ăn ý và khó lường thường thấy.

Sociedad: Thành quả xứng đáng dành cho những chiến binh dũng cảm

Không hẳn Barca không có được cơ hội nhưng độ nguy hiểm chỉ ở mức vừa phải. Chẳng hạn như cú sút phạt đạt được mỗi yêu cầu "đi trúng đích" của Lionel Messi hay pha "mắm môi mắm lợi" bắn chim của Pedro trong vòng cấm. Khoảng thời gian cuối trận, binh đoàn thiện chiến từ xứ Catalan thi dấu vô cùng khẩn trương nhưng vẫn chẳng thể thay đổi được tình hình. Không những vậy, suýt chút nữa họ phải đón nhận tấn bi kịch khủng khiếp bởi cú lao người đánh đầu giải vây của Daniel Alves chỉ cách cột dọc đội nhà vài chục cm. Một ngày thi đấu thất vọng của Blaugrana được khép lại bằng tấm thẻ vàng dành cho M10 vì lỗi "ăn vạ kiếm 11m".

Dù sao, trận hoà này cũng chẳng phải thảm hoạ gì ghê gớm vì mùa giải mới qua được hai vòng. Thêm vào đó, một sự vấp ngã sớm nghe chừng còn đem đến những hệ luỵ tốt. Nó sẽ giúp Barca sớm nhận ra đâu là điểm yếu cần khắc phục, đâu là hiểm hoạ tiềm ẩn cần phải khống chế trong giới hạn cho phép. Lịch sử đã chứng minh: Một vị vua hoàn toàn có thể bị diệt vong ngay cả trong thời kỳ hưng thịnh nhất,

Đội hình thi đấu
Sociedad: Bravo, Estrada, Demidov, I Martinez, De la Bella, Mariga (Aranburu 80'), Illarramendi, Zurutza, Prieto (Cadamuro 70'), Agirretxe (Vela 80'), Griezmann
Barcelona: Valdes, Alves, Busquets, Fontas (Iniesta 80'), Adriano, Keita, Xavi, Thiago (Messi 62'), Fabregas, Pedro, Sanchez (David Villa 32')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X