Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cầm chân Barca, Atletico Madrid chứng tỏ tầm vóc của ứng cử viên vô địch

Chủ Nhật 12/01/2014 01:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Atletico Madrid đã cho Barcelona thấy rằng họ không phải là một chú ngựa ô của mùa giải năm nay, mà là đối trọng thực sự của Los Blaugrana trên đường đua tới ngôi vô địch. Chiến thuật hợp lý, con người xuất sắc, Diego Simeone cùng các học trò đã chơi một trận mà Iniesta, Xavi, Neymar, Messi và cả Alba hay Alves cũng không có đất để "thở" chứ đừng nói đến việc phô diễn ý đồ tấn công và giành chiến thắng. Phòng thủ xuất sắc trên từng mét vuông đất, tấn công có lúc nguy hiểm hơn cả đối phương, Atletico xứng đáng thay Real làm đội bóng đại diện của thủ đô TBN, ít nhất là trong mùa bóng năm nay.



Atletico Madrid trong trận đấu này, dù được chơi trên sân nhà, và dù vẫn là đội xếp nhì bảng, chỉ kém Barcelona có đúng 1 bậc, nhưng vẫn được xếp là cửa dưới, bởi lẽ dù cho họ có thăng hoa đi chăng nữa, thì Atletico cũng chỉ là một chú ngựa ô, còn gã khổng lồ xứ Catalan thể hiện phong độ hủy diệt là điều gì đó đã được chấp nhận như lẽ đương nhiên nhiều năm qua tại giải quốc nội Tây Ban Nha. Trong 5 lần gặp Atletico gần nhất, Barcelona bất bại với 3 chiến thắng và 2 trận hòa. Về mặt phong độ, nếu như đội bóng của Diego Simeone có được 13/15 điểm tối đa (đã là một phong độ rất tốt rồi), thì đoàn quân của Tata Martino có... trọn vẹn 15 điểm. Nói thế là để thấy nếu như Barcelona thắng trận này thì giới mộ điệu sẽ chẳng mấy bất ngờ, còn Atletico, nếu có được 3 điểm, thì đó sẽ là một... tin vui cho đấu trường đã bị Barca thống trị suốt nhiều năm qua. Đó là một "luật bất thành văn" ở La Liga, Barcelona cứ thua là bất ngờ, dù họ đứng ở đâu, bao nhiêu điểm, và có Messi hay không.


Cả 2 đội đều đang thống trị La Liga với 49/54 điểm tối đa có thể giành được sau 18 vòng đấu đã qua, chính vì thế trận đấu này chính là nơi để ngôi đầu bảng giải đấu cao nhất xứ sở đầu bò được định đoạt. Cách mà trận đấu này được định đoạt, đương nhiên sẽ dựa vào những cái tên lớn của 2 bên. Người ta đã nói quá nhiều về Messi trước khi trận đấu này diễn ra, nhưng cuối cùng, anh lại... không đá từ đầu, khiến cho những nỗ lực "lên dây cót" cho các học trò của Diego Simeone cũng như lời tuyên bố "quyết bắt chết" Messi của Diego Costa biến thành... công cốc, trong bối cảnh Atletico phải để mắt nhiều hơn tới bộ 3 tấn công cũng chơi rất tốt trong những vòng đã qua của đội khách là Alexis Sanchez - Cesc Fabregas - Pedro Rodriguez. Điểm đáng sợ của bộ 3 tấn công này là lần lượt từng người thi nhau tỏa sáng qua từng vòng đấu, và không đối thủ nào biết ai trong số 3 cầu thủ này sẽ là "vedette" của trận đấu cho tới khi họ đã thủng lưới tới 2 hay 3 bàn. Ai cũng có khả năng định đoạt trận đấu, tỏa sáng, và tạo nên bước ngoặt cần thiết cho một thế trận nghẹn tắc. Nếu họ bị vô hiệu bởi bộ tứ phòng ngự Juanfran - Miranda - Godin - Filipe, thì vẫn còn đó 2 ngôi sao tấn công xuất chúng Messi và Neymar trên băng ghế dự bị. Hàng thủ của Barcelona đêm nay cũng là hàng thủ mạnh nhất của họ sau nhiều vòng vừa qua là Dani Alves - Pique - Mascherano - Jordi Alba. Tuyến giữa vẫn được bao bọc bởi 3 cái tên quen thuộc Xavi - Busquets - Iniesta.

Bên phía đội chủ nhà, đội hình ra sân của họ không có gì bất ngờ, bởi lẽ đương nhiên rồi, đội nào đá với Barcelona cũng phải có đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Điểm đáng lưu ý của đội hình mà Diego Simeone đã sắp xếp là ông không e ngại chơi 4-3-3 trước đối thủ mạnh cũng dùng sơ đồ chiến thuật tương tự, điểm chứng tỏ Atletico coi mình ngang cơ với Barcelona. Gabi và Koke sẽ cùng với Tiago đối đầu trực tiếp với hàng tiền vệ Barca tại nơi vòng tròn giữa sân; trong khi Arda Turan cùng David Villa và Diego Costa đảm nhận trách nhiệm xuyên phá vòng cấm địa đối phương, và thật may cả 3 cái tên này đều có khả năng chớp thời cơ tốt, cũng như chịu khó pressing ngay trên phần sân đối phương. Tại Vicente Calderon, Barcelona vẫn sẽ chơi theo kiểu kiểm soát bóng của họ chứ chẳng nể nang gì "đội nhì bảng"; chính vì thế mà tinh thần pressing của Atletico sẽ được coi là yếu tố quyết định xem họ có thể trụ vững hay không.

Không khí tại Vicente Calderon ngay trong những phút đầu tiên đã khiến cho người ta cảm thấy sôi sục và hứng khởi. Các khán đài trên SVĐ này dường như... "vui mừng" vì Messi cùng Neymar không ra sân từ đầu; nhưng như dự đoán, chẳng vì thế mà Barcelona kiểm soát bóng ít đi. Trong khoảng thời gian đầu tiên của trận đấu, Atletico hiếm khi nào cầm được 1/3 thời lượng bóng lăn trên sân, mà bóng chủ yếu được các học trò của Tata Martino kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, những cơ hội đầu tiên trên sân lại thuộc về đội chủ nhà, những người khát thắng hơn nhiều: phút thứ 5, Gabi đã thể hiện dược cái cách mà Atletico sẽ chơi trong trận này: bắt chết hàng tiền vệ Barca từ giữa sân, chặn đứng tiền vệ sáng tạo Xavi rồi tạo điều kiện cho Turan băng lên sát bên phía cánh phải, biến Jordi Alba thành một gã hề trước khi chuyền vào trung lộ, nơi có Villa và Costa đứng đợi sẵn. Trong nỗ lực phá bóng, Pique đưa bóng đập trúng khung gỗ của Victor Valdes, suýt chút nữa mang về bàn mở tỉ số cho... đối phương. 1 phút sau, từ tình huống phạt góc, Diego Costa mang về tình huống nguy hiểm tiếp theo cho đội chủ nhà, đồng thời đánh dấu sự có mặt của mình trên sân bằng pha khống chế bóng bằng ngực trước khi xoay người tung cú dứt điểm volley ở khoảng cách 16 mét, tuy nhiên Valdes đã tỉnh táo bay người và chặn đứng bóng ở tầm thấp. Atletico từng bước thể hiện rằng họ cũng có cửa thắng trong trận này.

Atletico chơi pressing tốt như dự đoán ban đầu, khiến cho Barcelona lúng túng trong việc lên bóng trong những phút đầu. Tạm thời, Pedro (người ghi 8 bàn trong 7 trận gần nhất), Alexis Sanchez (ghi hat-trick trong trận đấu vòng trước) và Fabregas (sở hữu 8 bàn thắng và 5 đường kiến tạo kể từ khi Messi chấn thương) vẫn "tắt điện" hoàn toàn vì bị kèm chặt và khá đói bóng. Barcelona có phần lúng túng khi không khí trên sân đấu của đối thủ là khá "ồn ào" và gây áp lực lớn; đội hình mà Diego Simeone bố trí làm cho chủ tâm chơi chuyền bóng nhanh của Tata Martino gặp khó khăn trong việc triển khai. Koke và Tiago khống chế khu giữa sân cực tốt, khiến Iniesta không ít phen phải chuyền về an toàn, mà ở khu vực dưới lại có Diego Costa năng nổ tranh cướp bóng. Cách mà Atletico chơi là vô cùng chặt chẽ và "đầu óc" chứ không "xôi thịt". Messi ngồi trầm ngâm trên băng ghế dự bị. Nếu anh có mặt trên sân thì mọi thứ có thể đã khá hơn. 18 trận trước gặp Atletico, Messi ghi tới 20 bàn. Phải nói rằng việc Messi không chơi từ đầu là khá ngạc nhiên, khi anh đã có 10 phút chói sáng cùng 2 bàn vào lưới Getafe trong trận gần nhất của Los Blaugrana, có lẽ anh sẽ được ra sân ở hiệp 2 để gây đột biến; trong bối cảnh Barca chuyền nhiều nhưng hiệu quả chẳng mấy. Phải đến phút thứ... 17, Gabi, Koke cùng các đồng đội mới cho Barcelona có cơ hội dứt điểm lần đầu tiên, những pha sút bóng bằng chân trái nhắm vào góc gần quá nhẹ của Pedro không thể làm khó Courtois. Ở hàng thủ, Mascherano vẫn chơi tương đối tốt, cắt được mối quan hệ Diego Costa - Koke nên Atletico cũng chưa có mấy cơ hội. Thật ngạc nhiên khi hiệp 1 trôi qua đã được một nửa mà mới chỉ có 2 cú sút được tung ra.

Từ thời điểm phút 25, Barcelona đã chơi đa dạng hơn và bắt đầu đánh vào 2 cánh với sự cơ động của Jordi Alba bên hành lang trái nhiều hơn Alves ở cánh đối diện. Tuy nhiên, khi mà chưa có bất kì đột biến nào được tạo ra, thì họ đã phải đối mặt với 2 tình huống suýt chút nữa bị Diego Costa, tiền đạo đã ghi 19 bàn sau 18 trận vừa qua chọc thủng lưới ở các phút 27 và 28. Ở tình huống đầu tiên, Koke tung đường chuyền thể hiện nhãn quan chiến thuật "siêu phàm" bằng cách đưa bóng đi qua đầu hàng hậu vệ đối phương, đặt cơ hội vào chân tiền đạo mang áo số 19 nhưng Pique lại lùi về kịp thời để phá bóng trong chân Costa. 1 phút sau, lại là Koke với tình huống phạt góc được Miranda chuyền nối quá đẹp cho Costa ở góc xa, song pha băng vào của chân sút gốc Brazil lại bị ngăn cản bởi một Mascherano luôn thi đấu máu lửa. Đến phút 33, Pedro có câu trả lời cho đội khách, nhưng đáng ra trong tình huống mà số 7 cần dứt điểm bằng đầu sau khi đã loại được cầu thủ kèm cặp của đối phương thì anh lại đi tìm sự phối hợp cùng các đồng đội. Lối chơi tiqui-taka của Barcelona được gây dựng trên cơ sở phối hợp ngắn, chuyền liên tiếp và chỉ sút khi chắc chắn, nhưng chính điều đó lại làm cho số cơ hội có thể chuyển thành bàn của họ nếu chịu khó "liều mình" dứt điểm hơn một chút giảm đi rõ rệt. Trong 10 phút cuối của hiệp 1, Barcelona lại trở về với thế cầm bóng nhiều hơn hẳn, nhưng Atletico cũng chơi rất tốt với lối đá phòng ngự chắc chắn. Hàng thủ của Barca dâng lên khá cao gần vòng tròn trung tâm, khiến cho Villa và Costa cũng phải lùi rất sâu để tham gia mặt trận phòng ngự từ xa cũng như tránh bị đặt vào thế việt vị. Theo thế trận ấy, Barca có những pha dứt điểm từ xa tương đối tốt của Pique (phút 35) hoặc Xavi (phút 39), nhưng như vậy là chưa đủ để đánh bại được một Thibaut Courtois cùng tập thể Atletico Madrid chơi phòng thủ tập trung. Trong hiệp 1, Iniesta khá mờ nhạt vì anh bị kèm quá chắc, cũng như bị "chặt chém" nặng chân mỗi khi cầm bóng. Hàng công bao gồm Pedro, Fabregas và Sanchez rõ ràng là gần như... mất hút trên sân. Cuối hiệp 1, suýt chút nữa thì cựu thủ quân Arsenal có thể làm nên chuyện, song cuối cùng lại bị Filipe Luis chặn đứng.

Ngay đầu hiệp 2, Andres Iniesta, "ngài mờ nhạt" của hiệp 1 đã được thay ra để nhường chỗ cho Lionel Messi. Cesc Fabregas đã được kéo xuống lùi sâu hơn để cai quản khu trung lộ, nhường vị trí số 9 ảo cho tiền đạo người Argentina. Đây quả thực là điều không mong muốn với đội quân của Diego Simeone, bởi lẽ ngay sau khi vào sân, Messi đã cho thấy được tầm ảnh hưởng ghê gớm của mình lên tập thể Barcelona. Các cầu thủ đội khách khởi đầu hiệp 2 vô cùng hứng khởi, kiểm soát bóng nhiều và tràn sang phần sân đối phương mà không giấu giếm ý đồ tấn công phủ đầu đối phương. Phút 49, M10 trực tiếp để lại dấu ấn đầu tiên bằng pha xông thẳng vào vòng cấm địa đối phương từ bên phía cánh phải, tung cú dứt điểm ở góc gần trong bối cảnh bị Diego Costa "chào đón" tới trận đấu bằng một pha va chạm khá mạnh vào vùng đầu gối. Pha bóng này không thể thành công vì Thibaut Courtois đã khép góc kịp thời; tuy nhiên điều đáng lo hơn cho các Cules là Messi lại di chuyển với những bước chân tập tễnh, không mấy tự do và trông anh không được hoàn toàn thoải mái. Chính điều này đã làm cho Messi bỏ lỡ cơ hội ở phút 54, khi bóng được bơm vào từ bên phía hành lang cánh phải khá thuận lợi bay tới đúng tầm chân của M10. Với Atletico, họ bắt đầu đáp trả bằng việc làm dày tuyến giữa của  mình lên khi Simeone kéo Turan về tuyến giữa để giảm thiểu áp lực cho Koke, để lại Villa và Costa trên hàng công. Cơ hội đầu tiên trong nửa cuối trận này dành cho đội chủ nhà đến ở phút 53, khi Gabi từ phía biên phải chuyền xẻ nách thông minh vào cho Godin đứng đợi sẵn trong vòng 5m50 ở thế đối mặt với Valdes, nhưng đáng tiếc trước đó Godin đã việt vị, và cú đệm bóng của anh cũng bị Valdes dũng mãnh băng ra lấy thaanh mình làm lá chắn cản phá.

Ý đồ của Barca là tấn công ghi bàn thắng, nhưng Atletico cũng "chì" không kém và thể hiện lí do vì sao mình lại đang xếp thứ 2 trên BXH. Cách chơi pressing vô cùng rát đã được tái hiện bởi đội chủ nhà, và tạm thời điều đó làm cho Barcelona không thể có được lợi thế rõ ràng trên sân, dù họ cầm bóng khá nhiều. Từ phút 58 đến phút 60, Atletico liên tục sở hữu cho mình các cơ hội bằng lối phối hợp linh hoạt dựa trên cơ sở đối phương phòng thủ không còn chắc chắn như hồi hiệp 1. Nhân vật chính của chuỗi cơ hội này đương nhiên là Diego Costa: trong tình huống đầu tiên, anh nhận bóng từ chân Turan, người đã loại bỏ hoàn toàn Busquets tại khu vực giữa sân trước đó rồi tung cú dứt điểm đi chệch cột dọc trong gang tấc. 2 phút sau, lại là Turan tung đường chuyền cực nguy hiểm cho Costa băng lên bên phía cánh trái, nhưng trọng tài lại bắt lỗi việt vị hoàn toàn không chuẩn xác với chân sút gốc Brazil, tước đi của Atletico một cơ hội. Trong khoảng 10 phút vừa qua, người ta không thấy Messi đâu giữa chiếc xe bus 2 tầng của Atletico Madrid: các cầu thủ chủ nhà thể hiện rất thuyết phục bằng cách dồn toàn bộ quân số về khi phòng ngự, đồng thời tỏ ra vô cùng sáng tạo trong tấn công nhờ sự cơ động của những Koke, Turan, Costa hay Gabi. Tình thế bế tắc, Tata Martino tung Neymar vào sân ở phút 67, thay cho Alexis Sanchez. Phút 69, Barca có cơ hội rõ ràng nhất từ đầu hiệp 2, khi Jordi Alba xâm nhập vòng cấm địa đối phương từ bên phía cánh trái rồi khéo léo tạt vào cho Messi nhảy lên đánh đầu trong một lần hiếm hoi không bị ai kèm, nhưng bóng lại bay ra ngoài khung gỗ của Courtois mà không khiến thủ môn này gặp chút vất vả nào. Tuy nhiên, sau tình huống này, Atletico lại một lần nữa xốc lại đội hình, và bắt đầu chơi rắn hơn ở khu trung lộ, làm cho chiến thuật của Barcelona vỡ vụn và không thể triển khai trơn tru. Trận đấu bước vào 15 phút cuối, đội bóng đến từ thủ đô vẫn cho thấy họ có khả năng giành 3 điểm trong trận này, khi thể lực của toàn đội vẫn là rất dồi dào, đảm bảo việc khi tấn công sẽ có ít nhất 6 người tham gia vào tình huống, rồi lại dồn về phòng ngự rất nhanh chóng sau đó.

Neymar kể từ khi vào sân có xu hướng đá khá dạt sang phía cánh trái, và khi Jordi Alba băng lên thì anh sẽ bó vào trung lộ, nhưng khi Miranda đã ra tận biên để hỗ trợ cho Juanfran thì số 11 lại "tắt điện" hoàn toàn. 10 phút sau khi vào sân, Neymar không để lại bất kì ấn tượng nào ngoài pha vào bóng cực kì thô thiển với Arda Turan ở phút 77. Cũng ở phút 77, Atletico có được thời cơ dứt điểm tiếp theo cho mình khi Filipe Luis dâng lên ở biên trái rồi tung pha tạt bóng quá chuẩn xác vào tầm đầu của Diego Costa, nhưng đêm nay có vẻ không phải ngày của tiền đạo người Brazil khi anh đưa trái bóng đi vọt xà ngang khá vô hại. 1 phút sau đó, đến lượt Arda Turan có cơ hội sau một tình huống tranh chấp bóng bổng trong vòng cấm địa của Barcelona: Raul Garcia, người mới vào sân thay David Villa đã làm việc quá tốt trên không để đưa tới điều kiện thuận lợi cho Turan ngả người dứt điểm volley kĩ thuật ở khoảng cách chỉ 7 mét so với vị trí đứng của Valdes, song đáng tiếc pha đổ người kịp thời của Valdes giúp anh làm các khán đài Vicente Calderon ngập chìm trong nuối tiếc. 1 phút sau, Lionel Messi trả đũa bằng một pha dứt điểm rất dũng mãnh ở tư thế không hề thuận lợi sau khi vượt qua khu trung lộ và 1 cầu thủ của đối phương trong tình huống phản công của đội khách; tuy nhiên Courtois đã hóa giải mọi thứ một cách vô cùng kịp thời. Trận đấu càng về cuối càng căng thẳng, với việc không đội bóng nào muốn thua cuộc chỉ sau 1 phút sơ sểnh, nên cả 2 phía đều vô cùng cảnh giác và chơi tập trung hơn bao giờ hết. Atletico Madrid chơi phòng ngự mẫu mực đến nỗi mà có lẽ Messi cùng các đồng đội chỉ có thể trông chờ vào các tình huống phản công để có thể hi vọng vào một bàn thắng ở những phút cuối này, trong bối cảnh họ cũng chỉ "vờn" loanh quanh được ở trước khu vực cấm địa đối phương. Khi đưa bóng được vào trong khu vực 16m50 của đối thủ, các cầu thủ của đội khách cũng được "chăm sóc" kĩ càng bởi 3 hoặc 4 cái áo sọc đỏ trắng. 

Trong những phút cuối, Barcelona dồn lên tấn công mạnh mẽ như vũ bão, và đến cả một hậu vệ như Daniel Alves cũng có mặt thường trực trong vòng cấm đối phương. Thậm chí có lúc Barca dồn toàn bộ đội hình lên để dồn ép đội chủ nhà hòng tìm kiếm bàn thắng nhờ những tình huống tấn công vô cùng đa dạng: đánh cánh có, chơi trung lộ có, sút xa có, đột nhập vào gần cũng có, nhưng những nỗ lực trong vài phút ngắn ngủi của họ không đủ để cho tỉ số 0-0 có thể thay đổi. Về cơ bản, tỉ số 0-0 có thể làm nhiều người hình dung tới một trận đấu vô cùng tẻ nhạt, không có điểm nhấn và cũng không có không khí sôi động trên sân, nhưng không phải. Trận đấu này kết thúc với tỉ số hòa vì Atletico Madrid đã chơi quá xuất sắc và biết cách kiềm tỏa lối đá tấn công của Barcelona. Cứ đá thế này, đoàn quân của Diego Simeone có thể vô địch Liga năm nay. Tuyệt vời Atletico Madrid!

Đội hình thi đấu:

Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Miranda, Godin, Filipe, Koke, Tiago (Cristian Rodriguez 83'), Gabi, Arda Turan, Diego Costa, David Villa (Raul Garcia 77').

Barcelona: Valdes, Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba, Xavi, Busquets, Iniesta (Messi 46'), Pedro (Sergi Roberto 82'), Fabregas, Alexis Sanchez (Neymar 67').

  •  Thành Nguyễn – Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X