Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cái kết bi đát của những "tiểu Pele", "tiểu Maradona"

Thứ Bảy 08/06/2013 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì Neymar đã chính thức là người của Barca. 5 vạn CĐV kéo đến sân Nou Camp để chứng kiến màn ra mắt của tân binh đến từ Santos.

Người Barca háo hức là phải, bởi đội bóng của họ sở hữu ngôi sao được ví như “tiểu Pele”. Neymar + Messi trên hàng công, liệu có hàng thủ nào trên hành tinh này cản nổi họ? Nhưng các fan Barca chớ vội mừng, bởi Neymar còn rất nhiều việc phải làm để khẳng định thương hiệu bên trời Âu, mà đầu tiên là giữ cho được suất đá chính. Trên thực tế, đã có không ít những cầu thủ từng được tung hô là “tiểu Pele”, “tiểu Maradona”, để rồi chẳng bao lâu sau thì mất hút.

Vụ chuyển nhượng Neymar còn gây nhiều tranh cãi.
 

Chẳng phải lấy ví dụ đâu xa, chính Barca hơn chục năm về trước từng bỏ ra gần 30 triệu euro để tậu về từ Argentina ngôi sao 19 tuổi đã làm mưa làm gió ở giải U.20 thế giới: Javier Saviola. Báo chí hồi đó đưa Saviola lên mây xanh, coi như là “tiểu Maradona”. Đúng là Saviola có những pha đi bóng làm mãn mục người xem, nhưng lại chẳng đóng góp gì nhiều cho Barca và bị đẩy đi hết cho Monaco rồi Sevilla mượn. Giờ thì ''sao xẹt'' này đang yên vị ở Malaga. Điều an ủi cho Saviola, đó là từng được Pele đưa vào danh sách 125 huyền thoại của bóng đá thế giới (dù ai cũng biết rằng Pele là “vua” dự đoán, lựa chọn sai).

Real Madrid cũng từng phải thấm thía nỗi đau có tên gọi Robinho. Chứng kiến đôi chân ma thuật của Robinho thể hiện trên sân cỏ, Pele (lại là Pele) không tiếc lời ca ngợi và dự đoán hậu bối này sẽ kế thừa ngôi vua của mình. Năm 2005, Robinho chuyển từ Santos sang Real Madrid với một bản hợp đồng đình đám. Chẳng bao lâu sau, quá ngán ngẩm với cầu thủ có thừa kỹ thuật nhưng thiếu tính đồng đội này, Real Madrid tống khứ Robinho sang Man City, để rồi CLB này tiếp tục đẩy “tiểu Pele” về… nơi xuất phát là Santos. 3 năm qua, Robinho thường xuyên làm bạn với băng ghế dự bị ở AC Milan.

Có thể kể thêm ra đây những trường hợp khác như Pablo Aimar, D’Alessandro. Họ đều được coi là truyền nhân của Maradona, nhưng cuối cùng chỉ là những nỗi thất vọng lớn. Các cầu thủ Nam Mỹ nói chung thường không dễ hòa nhập với trường phái bóng đá Châu Âu thực dụng. Pele đã phải thừa nhận Neymar sẽ gặp khó khăn ở Barca, bởi: “Ở Nam Mỹ, cầu thủ cầm bóng nhiều hơn, phô diễn kỹ thuật nhiều hơn”.

Chính “vua” Pele cả đời cũng chỉ “ru rú” ở Brazil chứ không bước chân sang trời Âu thi đấu, không rõ bởi ông trung thành với Santos hay cảm thấy không hợp với bóng đá cựu lục địa? Ngay cả với Messi, sở dĩ không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc thích ứng với bóng đá Châu Âu là bởi được đào tạo ở lò La Massia của Barca từ năm 13 tuổi.

Chắc chắn là Neymar sẽ gặp phải một sức ép khủng khiếp từ kỳ vọng của người hâm mộ Barca. Mới 20 tuổi, liệu “tiểu Pele” này có đứng vững? Để trụ lại được trong giàn ''sao'' của Barca là điều không hề đơn giản, khi mà ngay cả Fabregas, Villa cũng thường xuyên phải ngồi ghế dự bị. Neymar sẽ có cơ hội khẳng định mình vào tháng 7 tới, khi cùng Brazil dự FIFA Confederations Cup.
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X