Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Các tiền đạo cánh Barca làm gì?

Thứ Ba 07/01/2014 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ thời của Pep Guardiola, Barca luôn trung thành với sơ đồ 4-3-3 mà ở đó, lối chơi của họ có chiến lược rõ ràng: tất cả vì Messi. Điều đó buộc các vệ tinh xoay quanh Messi buộc phải học cách thích nghi. Đặc biệt với các tiền đạo cánh.

Ở Barca, những cầu thủ chạy cánh không cần phải kiểm soát bóng, dứt điểm quá nhiều nhưng họ bị bắt buộc phải phục vụ Messi. Từ David Villa, Pedro, Sanchez và mới nhất là Neymar, họ hiếm khi di chuyển với trái bóng trong chân. Họ cũng hiếm khi thực hiện những đường chuyền mang tính quyết định. Vậy công việc chính của các cầu thủ chạy cánh của Barca là gì?

neymar pedro barcelona
 

Thứ nhất, như Sergio Busquets, câu trả lời nằm ở tầm quan trọng trong việc thu hồi bóng. Barca luôn triển khai bóng từ phần sân nhà, với xuất phát điểm từ thủ môn hoặc các hậu vệ. Khi đó nhiệm vụ của hai tiền đạo cánh là phải di chuyển dạt biên rộng nhất có thể nhằm phục vụ hai mục đích: 1) dễ dàng nhận và chuyền bóng hơn. 2) tạo khoảng trống để vận hành sơ đồ "kim cương" với bộ tứ Busquets, Xavi, Iniesta và Messi, những bậc thầy về kiểm soát bóng.

Với hai hậu vệ biên luôn có khả năng dâng cao, Pedro hay Sanchez thậm chí còn lùi thấp để tạo không gian cho Alves hoặc Alba leo biên. Cũng có thể họ chỉ đóng vai trò như những "bức tường", chơi bật nhả với Xavi hoặc Iniesta để hai ngòi nổ này thoát ra khỏi sự đeo bám của các tiền vệ đối phương.

Thứ hai, khi đá với Barca, hầu hết các đối thủ đều chơi với đội hình thấp, tập trung vào phòng ngự có chiều sâu và bịt kín các khoảng trống. Ở khía cạnh này, Barca cần phải chơi linh động, uyển chuyển hơn bằng việc đẩy các hậu vệ dâng cao và cặp tiền đạo cánh liên tục di chuyển vào trung lộ. Vị trí của họ sẽ được thay thế bởi những pha lao lên của Alves (cánh phải) hoặc Iniesta (cánh trái).

Mục đích của sự hoán đổi này là tạo cơ hội cho Iniesta và Alves thực hiện những đường chuyền sát thủ từ hai cánh. Khi đó, những pha di chuyển vào trong của hai tiền đạo cánh chỉ mang ý nghĩa chiến thuật. Họ hiếm khi tham gia vào nhiệm vụ tấn công trực tiếp bởi bóng chủ yếu dồn về vị trí của Messi. Bóng sẽ đến chân họ khi Messi đột ngột đóng vai trò của một "chìm mồi". Bàn thắng của Sanchez vào lưới của Real trong trận "Kinh điển" mới đây là một ví dụ điển hình.

Cuối cùng, khi Messi bị bủa vây ở cự ly khoảng 25-30m trước khung thành đối phương, các tiền đạo cánh thường được yêu cầu chia sẻ sức ép. Khi ấy Pedro hoặc Sanchez sẽ thu hẹp khoảng cách với Messi. Giữa họ có sự trao đổi bóng bằng những pha phối hợp 1-2. Mục đích của chiến thuật này là giúp Messi chuyền bóng và có thêm thời gian để di chuyển vào các khoảng trống được tạo ra.

Chúng ta cũng cần phải nhớ rằng Messi luôn có những pha xử lý cá nhân rất thông minh. Những pha phối hợp 1-2 đóng vai trò quyết định ở những tình huống tiếp cận khung thành đối phương. Khi Messi thoát ra khỏi vòng vây, việc anh vượt qua đối thủ trong thế một-chọi-một luôn đơn giản hơn rất nhiều.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X