Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Busquets: Hình mẫu “Libero” kiểu mới

Thứ Ba 09/06/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một mùa giải mà bộ ba nguyên tử “MSN” chính là những nhân tố thi đấu nổi bật nhất bên phía đội hình Barca thì cái tên Busquets lại hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn trọng cho những màn trình diễn âm thầm của mình.

Dưới triều đại tân HLV Luis Enrique, người ta đã nói quá nhiều về sự thay đổi trong lối chơi của Barca. Bằng một hệ thống chiến thuật đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn, đội bóng xứ Catalonia gần như đã chấp nhận từ bỏ phong cách “tiki-taka” quen thuộc để chuyển sang vận hành lối đá counter-pressing (phản công tổng lực) cực kỳ linh hoạt đồng thời luôn đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Hệ quả, những công thần một thời từng được xem là “linh hồn” trong lối chơi của Blaugrana trước đây như Xavi hay Iniesta cũng không còn giữ vai trò quá quan trọng đối với đội bóng chủ sân Nou Camp nữa. Thay vào đó, là sự xuất hiện của một nhân tố hoàn toàn mới mẻ mang tên Ivan Rakitic. Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh “thời thế đã thay đổi” như vậy thì cái tên Sergio Busquets vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí mỏ neo bên phía hàng tiền vệ Barca.

Busquets la hinh mau libero kieu moi tren hang tien ve Barca hinh anh
Busquets luôn cống hiến cho Barca một cách âm thầm và lặng lẽ

Thực tế cho thấy, ở mùa giải năm nay, Busquets đã không còn phải tham gia quá nhiều vào hệ thống luân chuyển bóng của toàn đội. Nếu như trước đây, ngôi sao người Tây Ban Nha cùng với hai đàn anh Xavi, Iniesta chính là bộ ba từng làm nên bộ khung vận hành lối chơi cho đội bóng xứ Catalonia thì đến bây giờ, phạm vi phân phối bóng bên phía Barca đã được mở rộng hơn rất nhiều, lan sang hai biên và tuyến dưới chứ không đơn thuần chỉ tập trung ở giữa sân nữa. Bản thân Busquets, từ một mỏ neo thường xuyên thực hiện nhiệm vụ điều tiết bóng cũng được thảnh thơi hơn để tập trung vào khâu phòng ngự. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao thầy trò HLV Enrique có thể sở hữu một hàng thủ vững chắc nhất châu Âu trong mùa giải vừa rồi, qua đó làm tiền đề giúp Barca đoạt được cú ăn ba danh hiệu lịch sử.

Về mặt lý thuyết, Busquets vẫn là một trong những cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp. Thế nhưng, sự khác biệt lớn nhất lại nằm ở việc tiền vệ người Tây Ban Nha không còn phải chuyền ngang quá nhiều như trước nữa. Mỗi khi nhận bóng trong chân, ngôi sao 26 tuổi có thể nhanh chóng đơn giản hóa tối đa những tình huống xử lý cá nhân của mình để thực hiện đường chuyền lên phía trên một cách nhanh nhất, nhằm giúp cho bộ ba tấn công “MSN” dễ dàng phát huy khả năng bứt phá tốc độ. Điều này cũng chính là cơ sở quan trọng để Barca triển khai một lối đá nhanh gọn, cơ động và trực diện hơn. Đối với cá nhân Busquets, từ một tiền vệ tổ chức theo kiểu lùi sâu thông thường (pivot) cũng dần dần “tiến hóa” để trở thành một hình mẫu “libero” kiểu mới, thi đấu đơn giản và có phần phù hợp hơn trong bóng đá hiện đại.

Thật khó có thể định nghĩa chính xác về những gì mà Busquets đã làm được nếu như chỉ nhìn vào thành tích 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo của cầu thủ người Tây Ban Nha ở mùa giải năm nay. Dưới vai trò của một “người khắc phục sai lầm” cho những đồng đội trên hàng công, Busi (biệt danh của Busquets) luôn biết cách làm thể nào để suy nghĩ và đưa ra những pha xử lý nhanh hơn đối thủ. Mỗi khi chấp nhận dâng cao, số 5 bên phía Barca vừa có thể trở thành một “máy quét” chống phản công hiệu quả nhưng đồng thời cũng sẵn sàng xoay chuyển trạng thái, mở ra một đợt tấn công mới cho đội nhà. Nói chính xác, anh chẳng khác gì một “chiếc công tắc” giúp đội bóng xứ Catalonia có thể dễ dàng thay đổi thế trận từ tấn công sang phòng ngự, hoặc ngược lại một cách nhanh nhất.

Busquets la hinh mau libero kieu moi tren hang tien ve Barca hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Busquets trong trận chung kết Champions League

Theo thống kê, Busquets là cầu thủ tắc bóng hiệu quả thứ hai trong đội hình Barca (trung bình 3,0 lần/trận), chỉ kém duy nhất Dani Alves (3,8 lần/trận). Ngoài ra, khả năng đánh chặn của ngôi sao người Tây Ban Nha cũng là tương đối tốt (trung bình 1,7 lần/trận). Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là tính thời điểm trong mỗi tình huống di chuyển và xử lý đến từ tiền vệ 26 tuổi, đều giữ vai trò quyết định ảnh hưởng trực tiếp lên lối chơi chung của đội bóng chủ sân Nou Camp. Ở một góc nào đó, Busquets có thể không phải mẫu cầu thủ “kiến tạo lùi sâu” hoa mỹ như Pirlo, cũng không thường xuyên thực hiện được những đường chuyền dài vượt tuyến với quỹ đạo "dị" theo kiểu Xabi Alonso nhưng mỗi khi anh xuất hiện trên sân, đồng nghĩa rằng hàng tiền vệ Barca luôn duy trì được trạng thái cân bằng cao nhất.

Bảng thống kê về Busquets trong mùa giải 2014/2015

Bàn thắng

1

Kiến tạo

2

Chuyền bóng chính xác

65,6

Tỷ lệ chuyền chính xác

91,8%

Đường chuyền quan trọng

0,4

Tắc bóng thành công

3,0

Đánh chặn thành công

1,7

Phá bóng kịp thời

0,7

Chính sự đặc thù trong phong cách thi đấu đã khiến cho Busquets phần nào trở nên mờ nhạt, ngay cả khi so sánh với những ngôi sao ở cùng vị trí của mình. Thế nhưng, sự quan trọng của cầu thủ mang áo số 5 đối với Barca, là điều mà không ai có thể phủ nhận. Ở độ tuổi 26, đương nhiên Busi cũng chưa thể “hết thời” như những Xavi hay Iniesta. Do đó, trong tương lai, chắc chắn anh vẫn còn đủ sức để cống hiến lâu dài cho bất kỳ hệ thống chiến thuật nào của HLV Enrique, như một thứ động cơ hoàn hảo và bền bỉ nhất…

Xem thêm video trận Juventus 1-3 Barcelona (Chung kết Champions League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X