Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Bùng nổ vào những phút cuối, Barcelona tiêu diệt gọn Granada

Chủ Nhật 23/09/2012 02:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng "gã khổng lồ" Barca sẽ dễ dàng "xơi tái" đối thủ nhẹ ký Granada nhưng nào ai ngờ, phải đến tận những phút cuối cùng, sau biết bao cố gắng không biết mệt mỏi và ra sức vật lộn với sự khó chịu của đối thủ cộng thêm sự không dễ dài của trọng tài (từ chối ít nhất 3 tình huống thổi phạt 11m), Barca mới tìm nổi bàn thắng quyết định nhờ khoảnh khắc xuất thần của chủ công Xavi. Trái với sự bùng nổ quen thuộc, trận này, Messi tỏ ra khá vô duyên khi bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn nhưng rốt cục, anh cũng để lại dấu ấn khi trực tiếp giúp hậu vệ đối phương ghi tên lên bảng điện tử với tư cách cầu thủ lập công cho Barcelona.

Granada chẳng thể là đối thủ xứng tầm của Barcelona, nhất là ki "gã khổng lồ" xứ Catalan lại được chơi trên thánh địa Nou Camp huyền diệu nên kể cả Barca không thể tung ra sân lực lượng mạnh nhất, họ vẫn dư sức giành được một chiến thắng, thậm chí đậm đà để kéo dài chuỗi trận toàn thắng từ đầu mùa lên con số 5. Đúng như dự đoán, hai tiền vệ đánh chặn chính hiệu Mascherano và Alex Song trở thành cặp trung vệ của Barcelona do sự vắng mặt của Carles Puyol và Gerard Pique. Thực ra, Mascherano đã quá quen sắm vai "đóng thế" ở hàng phòng ngự, tới mức không ít người còn lầm tưởng Mascherano là một trung vệ xịn, được đào tạo bài bản bởi anh chơi rất tốt còn đây mới là lần đầu trong màu áo Barcelona, Song phải đẩm nhận vai trò vốn không phải sở trường (nhưng hồi còn thi đấu ở Arsenal, Song cũng đôi lần phải chơi ở hàng phòng ngự). Chưa cần bàn đến trình độ, đẳng cấp của Mascherano lẫn Song, chỉ riêng việc Granada quá yếu trong khi ai cũng biết điểm mạnh nhất trong phong cách tiqui-taka đặc trưng của Barcelona chính là khả năng cầm bóng siêu hạng nên một hàng thủ "chắp vá" như vậy nghe chừng cũng là quá ổn rồi. Tại tuyến giữa, Cesc Fabregas và cầu thủ thủ trẻ đầy hứa hẹn Thiago Alcantara sẽ có cơ hội chứng tỏ mình khi mà bộ đôi quen thuộc Iniesta (chấn thương) - Xavi (được nghỉ ngơi) không ra sân. Những đối thủ dạng như Granada rõ ràng quá thích hợp để cả hai ghi điểm trong mắt Tito Vilanova, đặc biệt là Cesc, tiền vệ thi đấu không thật sự tốt từ đầu mùa. Trên hàng công, "truyền nhân của Pep Guardiola" lại tiếp tục thi hành chính sách "xoay vòng cầu thủ" khi Cristian Tello, tiền đạo trẻ chơi khá hay trong mấy trận gần đây, lại bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Alexis Sanchez. Tuy nhiên với David Villa và ngôi sao sáng Lionel Messi thì sức mạnh công phá coi như chẳng suy giảm bao nhiêu.

Xavi chói sáng bằng pha xử lý xuất thần, giúp Barca vượt khó vào những phút cuối
Xavi chói sáng bằng pha xử lý xuất thần, giúp Barca vượt khó vào những phút cuối

Bất ngờ, Granada mới là đội tạo được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên. Siqueira tạt bóng khó chịu từ cánh trái, chẳng hậu vệ nào của Barca tỏ ra tích cực cản phá, buộc Valdes phải ra tay trong bối cảnh vài cầu thủ đội khách đã tiếp cận rất nhanh. Dường như, việc thiếu vắng Xavi và Iniesta đã phần nào ảnh hưởng đến khả năng cầm bóng của đội chủ nhà khi Barca chưa thể tạo ra sự áp đảo ở cái khâu vốn luôn là "độc quyền" của họ trong phần lớn các trận đấu, bất kể đối thủ là ai. Phút thứ 7, đường chuyền khá đẹp của Daniel Alves giúp Messi có pha băng vào kết thúc ở cự ly gần nhưng trái bóng đã bay qua xà ngang sau khi chạm vào người Inigo Lopez. Còn nhớ, ở trận đối đầu cũng trên Nou Camp hồi tháng 3 năm nay, Barcelona đã thắng 5-3 với một cú hattrick của M10. Hôm ấy, Messi cũng chính thức vươn đến một mốc son chói lọi trong sự nghiệp: Tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Barcelona, vượt qua kỷ lục muôn đời của huyền thoại Cesar Rodriguez.

Tuy nhiên, có vẻ hôm nay Granada sẽ không chịu bị "làm gỏi" như lần gặp nhau trước. Họ thể hiện quyết tâm cao độ, phòng ngự cực chặt với số đông cầu thủ luôn giữ sự tập trung và độ tỉnh táo nhưng nếu có dịp, họ chẳng ngại tổ chức đánh trả. Phút 11, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Floro Flores, tiền đạo từng có thời gian khoác áo Udinese (Granada luôn được xem là sân sau của đội bóng Italia bởi chủ tịch Giampaolo Pozzo của Udinese chính là chủ sở hữu bí mật của Granada và thực tế, rất nhiều cầu thủ gốc gác Udinese đang chơi bóng tại đây cũng như Granada thường cung cấp hàng cho "CLB mẹ"), bắt volley vọt xà ngang. Không lâu sau đó, trong nỗ lực ngăn cản quả tạt của Daniel Alves bên cánh phải, Inigo đã vô tình đưa bóng về phía cầu môn đội nhà nhà và nếu Tono mất cảnh giác thì mành lưới đội khách khó bảo toàn.

Đội chủ nhà rất cố gắng tìm ra khe hở nơi hệ thống phòng ngự Granada nhưng quả thực, nó được xây dựng quá kín và gần như không mắc sai sót nên hầu như Barca chỉ loanh quanh bên ngoài khu vực 16m50 chứ hoạ hoằn lắm mới xâm nhập được vào trong. Phút 23, có lẽ do rỗi việc và cũng nóng lòng muốn đội nhà thoát khỏi bế tắc, Song khởi xướng đợt tấn công trung lộ nhưng Messi đã không thể nào dẫn bóng vượt qua rừng cầu thủ Granada. Dẫu vậy, trái bóng vẫn tìm đến vị trí của Cesc và một pha sút chìm được tung ra ở sát vạch 16m50, chỉ có điều lại đi đúng vào vị trí của Tono. Phút 26, Barca cho rằng bóng đã trúng vào tay Nyom trong vòng cấm sau đường chuyền của Alexis nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy.

Granada tiếp tục thể hiện sự khó chịu của mình với một đợt phản công chớp nhoáng, kết thúc bằng cú sút tầm cao của Siqueira và Valdes lại phải "xuất tướng". Khoảng thời gian cuối hiệp 1, sự nguy hiểm lên cầu môn Granada tăng lên rõ rệt khi mà Barca đẩy cao tốc độ và quan trọng, tìm ra được vài phương án hữu hiệu xuyên thủng "khối bê tông" (sử dụng nhiều các đường chuyền bổng vào vòng cấm và hạn chế bớt việc xài "đặc sản" phối hợp nhỏ ở cự ly ngắn) nhưng bàn thắng thì chưa thấy đâu. Nhận bóng từ pha đánh gót của Busquets, Messi vung chân sút trái phá nhưng một hậu vệ đội khách đã dũng cảm lấy thân mình cứu thua. Phút 38, Borja Gomez suýt báo hại đội nhà khi pha đánh đầu phá bóng của anh lại chẳng khác gì một cú dứt điểm hiểm. May mắn, Tono đã kịp thời lao về đẩy bóng ra ngoài xà ngang ở sát vạch vôi. Mấy phút sau, Messi tỏ ra quá cẩn thận chưa vội đưa ra quyết định dứt điểm hay chuyền vào trong bởi muốn chờ thời cơ tốt hơn, khiến cho Iriney có đủ thời gian lùi về can thiệp bằng cú tắc bóng chuẩn xác.

Dường như sự bế tắc đã mang đến sự ức chế tâm lý cho dàn sao Barcelona nên mới có chuyện Messi và David Villa "hục hặc" với nhau sau một màn phối hợp không được như ý. Vẻ mặt của cả hai lộ rõ sự chán chường xen lẫn bất lực. Hiệp 1 khép lại bằng tấm thẻ vàng dành cho thủ môn Tono sau hành vi câu giờ dại dột bởi không nhất thiết anh phải làm như vậy. 15 phút nghỉ giải lao không thể làm gián đoạn guồng tấn công của Barca, thậm chí nó còn được vận hành nhuần nhuyễn hơn, gần đạt đến trạng thái tốt nhất dù Vilanova chưa thay đổi vị trí nào trên sân. Phút 49, David Villa ập vào dứt điểm môt chạm sau đường căng ngang của Adriano bên cánh trái nhưng không thể hạ gục Tono. Tiền đạo người TBN xem ra vẫn chưa tìm lại được cảm giác bóng tốt nhất sau quãng thời gian dài dưỡng thương.

Chẳng hiểu có phải nhận lệnh từ người thầy đáng kính hay tự ý mà Alex Song gần như trở thành tiền vệ thứ 4 của Barca bởi anh toàn dâng lên phía trước. Phút 51, anh có pha đánh đầu vọt xà ngang trong vòng cấm địa. Không thể chần chừ lâu hơn, Vilanova có ngay hai sự điều chỉnh trên hàng công khi Pedro Rodriguez và Xavi vào thay David Villa cùng Thiago, hai cầu thủ mờ nhạt nhất từ đầu trận. Nhưng bộ mặt của Barca cũng chẳng quá khởi sắc như mong đợi của ông. Thực ra, sự thay đổi không phải không có song quá ít để tạo ra khác biệt hòng giúp Barca tìm được bàn thắng. Giờ đây, hẳn Blaugrana chẳng còn dám mơ mộng gì về một cuộc tàn sát kinh hoàng mà họ chỉ cần chọc thủng lưới Granada 1 lần thôi cũng là quá sung sướng rồi. Phút 65, Messi liên tiếp hứng chịu nỗi thất vọng. Đầu tiên, anh bị Siqueira "hất đổ món ăn" tưởng như đã đến miệng (ngăn cản thành công đường chuyền dọn cỗ của Adriano). Ngay sau đó, cú cứa lòng sở trường của "Quả bóng vàng FIFA" nhằm về góc xa lại không thắng nổi Tono.

Tính từ đầu mùa giải, M10 đã ghi được 10 bàn sau 7 trận trện mọi đấu trường (6 bàn tại La Liga), một kỷ lục của chính anh song hôm nay, El Pulga lại quá vô duyên. Phút 70, nhận bóng từ Xavi, Pedro vượt qua một cầu thủ đội bạn rồi chuyền ngang qua cầu môn cho Messi băng xuống kịp thời và xoạc chân đệm bóng ... ra ngoài ở cự ly chưa đến 10m trong bối cảnh khung thành đã hoàn toàn bỏ trống. Không thể chấp nhận một kết quả hoà trước đối thủ chỉ đáng bậc đàn em, Vilanova rút bớt nhân sự ở hàng thủ (Adriano) để dành chỗ cho một cầu thủ tấn công nữa: Cristian Tello. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tiền đạo sinh năm 1991 này thực sự thổi luồng sinh khí mới vào Barca và sóng gió không ngừng nổi lên ở khu vực 16m50 của đội khách. Chỉ trong vòng 3 phút đồng hồ (từ 76 đến 79), Barca có được đến 3 cơ hội ăn bàn. Alexis Sanchez nỗ lực khống chế cú chọc khe của Messi trong vòng vây của đối phương và anh đã ngã xuống sân khi va chạm với Tono nhưng trọng tài vẫn xua hai tay từ chối thổi 11m. Tiếp đó, Tono lại phản xạ nhanh nhạy, khiến cho trái bóng từ đôi chân của Cesc chỉ có thể liếm vào cột dọc. Cuối cùng, thủ thành của Granada xuất sắc chặn đứng pha vẩy chân nhanh của Xavi ở gần chấm 11m sau pha băng xuống và căng ngang vào trong của Tello bên cánh trái.

Trận đấu đột ngột trở nên vô cùng sôi động và hấp dẫn trong những phút cuối. Nhịp điệu được đẩy lên mức cao nhất có thể và mật độ tình huống dày đặc. Phút 81, thêm một cầu thủ Barca (Fabregas) ngã trong vòng cấm nhưng vẫn chẳng có tiếng còi nào cất lên. Đúng là Iriney đã đôi chút tác động vào chân cựu cầu thủ Arsenal từ phía sau song chưa đến mức làm Cesc phải đổ sập xuống như một cây chuối bị đốn hạ không thương tiếc. Nếu trận này mà kết thúc không bàn thắng thì chắc chắn, mấy tờ báo thân Barca sẽ có khối thứ hay ho để bàn luận. Thậm chí, kịch bản sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều nếu như El Arabi đánh bại được Valdes trong pha đối mặt ở một đợt phản công nhanh, tận dụng sự mải mê tấn công của đội chủ nhà. Barca lập tức đáp trả chỉ sau tình huống đó chưa đầy 30 giây và Tono thêm một lần làm nản lòng Messi.

Cuối cùng, đến phút 87, bầu trời u ám trên Nou Camp đã được xua tan nhờ màn toả sáng của Xavi. Đường chuyền vào vòng cấm của Alexis Sanchez bị một hậu vệ Granada phá ra đến đúng tầm chân của Xavi. Không cần khống chế, ông chủ khu vực giữa sân của Barca trong nhiều năm qua thực hiện ngay cú vuốt má ngoài đẹp mắt, đưa trái bóng dội vào xà ngang rồi đập xuống mảnh sân phía sau vạch vôi. Toàn đội Barca cùng CĐV dâng tràn trong niềm vui sướng tột bậc bởi chiến thắng coi như đã nằm gọn trong tay sau biết bao nỗ lực.

Clip: Khoảnh khắc xuất thần của Xavi

Trên đà hưng phấn, Barca vẫn không ngừng nghỉ uy hiếp cầu môn đội khách hòng kiếm thêm bàn thắng. Phút 89, Pedro dứt điểm ... lên khán đài dù trước mặt chỉ còn Tono, bỏ lỡ pha kiến tạo như đặt của Alexis. Chưa đầy một phút sau, tới lượt Messi sút trúng mép ngoài cột dọc từ cú chọc khe hoàn hảo của Pedro dù rằng Tono đã bị anh đánh bại. Nhưng rồi, trận đấu vẫn kết thúc với tỷ số 2-0. Messi cố gắng dẫn bóng trong vòng cấm mặc cho bị truy cản dữ dội rồi anh dồn mọi sự bực bội dồn nén trong suốt trận đấu vào quả căng ngang và nỗ lực giải nguy của Borja Gomez vô tình "báo hại" đội nhà khi trái bóng lại đi chui vào lưới chứ không chịu phi lên phía trên. Hiển nhiên, Barca vẫn có thể mạnh dạn nở nụ cười bởi xét cho cùng, họ vẫn giành được 3 điểm trọn vẹn, qua đó chắc chắn bảo vệ được ngôi đầu sau vòng 5 La Liga dù rằng, hôm nay, họ phải tốn quá nhiều công sức và thắng quá thót tim. Còn Granada cũng không nên buồn bã làm gì vì thực sự, họ đã chơi một trận ra trò, hết mình. Thử hỏi, có mấy đội nhỏ bé như Granada gây ra được nhiều khó khăn đến thế cho Barcelona ngay tại Nou Camp và chỉ chấp nhận gục ngã vào những phút cuối.

Clip: Messi ghi bàn "gián tiếp"

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves, Song, Mascherano, Adriano (Tello 73'); Busquets, Thiago (Xavi 53'), Cesc Fabregas; Alexis, Messi, Villa (Pedro 53')
Granada (4-2-3-1): Tono; Nyom, Siqueira, Inigo Lopez, Borja Gomez; Iriney, Mikel Rico; Brahimi (Romero 75'), Orellana, Torje (Ortiz 66'); Floro Flores (El Arabi 58')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X