Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

“Bố già” Perez ở Real Madrid: Mùa Hè “bom tấn”

Thứ Bảy 06/06/2009 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Hollywood năm nào cũng có loạt phim chiếu vào mùa Hè. Đó là thời gian mà các fan điện ảnh chờ đợi nhất trong năm với hàng loạt tác phẩm bom tấn có kinh phí cao. Ở châu Âu năm nay cũng sẽ có một mùa hè bom tấn như vậy. Vì “Bố già” Florentino Perez đã chính thức trở lại.

“Bố già” Don Vito Corleone trong tiểu thuyết cùng tên của Mario Puzo là một người hành động cực kỳ cẩn trọng. Khi ông đã quyết định làm việc gì thì thật chắc ăn mới ra tay. Xung quanh ông bao giờ cũng là những trợ thủ đắc lực. Ông là người quen biết nhiều giới chóp bu trong chính quyền, giao thiệp rộng, tiền nhiều lực mạnh. Khi Corleone đã muốn làm điều gì thì phải làm điều đó cho bằng được.

Tiếc là Mario Puzo đã chết vào năm 1999 trước khi một “Bố già” thể kỷ 21 làm mưa làm gió tại châu Âu. Vị ấy không phải là người Italia mà là người Tây Ban Nha. Mọi người gọi ông là Don Florentino Perez. Sự xuất hiện của Perez tại Real thời gian ấy đã làm đảo lộn hoàn toàn các giá trị xưa cũ của bóng đá. Nó một lần nữa chứng minh chân lý hùng hồn: Những gì không thể mua được bằng tiền, đều có thể mua được bằng thật nhiều tiền.

Có Perez, bóng đá châu Âu như có được một đạo diễn tài ba mà chỉ cần có tên ông ta, khán giả sẽ ùn ùn kéo đến rạp. Vị đạo diễn nói ít làm nhiều ấy chưa bao giờ khiến khán giả của ông thất vọng.

Florentino Perez trở lại ngôi vị người nắm quyền lực cao nhất ở Real Madrid

Năm 2000, ông chiêu mộ Luis Figo từ tay đại kình địch Barcelona một cách dễ dàng. Cho đến nay, đó vẫn là vụ chuyển nhượng bất ngờ nhất, gây sốc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Nó biến Luis Figo từ một người hùng trở thành một kẻ tội đồ trong mắt các CĐV Barca chỉ trong chớp mắt. Rồi từ mùa hè 2000 ấy, cứ mỗi mùa Hè tiếp theo là Perez lại tung ra thêm phần 2, phần 3, phần 4… của bộ phim bom tấn mang tên Galactico. Năm 2001 là Zinedine Zidane với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới cho đến tận bây giờ. Năm 2002 là Ronaldo “người ngoài hành tinh” sau khi anh này vừa lên ngôi vô địch World Cup cùng đội tuyển Brazil. Năm 2003 là David Beckham - người đã biến Real trở thành một cỗ máy kiềm tiền. Năm 2004 là Michael Owen - tất nhiên khi ấy vẫn đang ở trên đỉnh cao danh vọng…

Điểm chung của những vụ chuyển nhượng ấy? Nhanh, gọn, quyết liệt và tất nhiên là rất nhiều tiền. Perez không thiếu tiền, ông càng không thiếu những chiêu trò để kéo cầu thủ ra khỏi sự kềm kẹp của CLB chủ quản. Ít ai có thể ngờ Owen và Becks sẽ rời CLB mà họ đã gắn bó từ thời niên thiếu. Cũng chẳng ai ngờ Ronaldo có thể dứt áo mà từ bỏ Inter, từ bỏ người cha tinh thần Massimo Moratti đã làm mọi cách để chữa chị chấn thương cho anh và xem anh như người con ruột thịt. Nhưng Perez luôn biết biến những cái không thể thành có thể. Nó tạo cho ta cái cảm giác hễ Perez muốn là được.

***

Vậy nên khi Florentino Perez trở lại ghế Chủ tịch lần này, bất kỳ CLB châu Âu nào cũng cảm thấy lo ngại. Nhìn cách Perez đường hoàng lên ngôi Chủ tịch, người ta không khỏi thán phục tài thao lược của ông. Cách đây nửa năm, Perez sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng đã xuất hiện trong một tấm ảnh cùng Zinedine Zidane và Ronaldo trong một trận đấu từ thiện. Tấm ảnh đó xuất hiện, Chủ tịch Ramon Calderon hoảng loạn không sao kể xiết. Ông hiểu rằng chỉ cần Perez trở lại trong cuộc bầu cử, vị trí của mình sẽ bị đe dọa. Chính vì thế, Calderon đã buộc phải gian lận trong cuộc họp toàn thể cổ đông để đưa ra những thông số kinh tế có lợi cho mình (thông qua việc tuồn những người không phải là thành viên CLB vào cuộc bỏ phiếu). Hành vi gian trá này bị phanh phui và trước áp lực, Ramon Calderon buộc phải từ chức. Thế là cuộc bầu cử từ tháng 12 đã dời thành tháng 6 để Real mau chóng có một vị Chủ tịch mới.

Perez khi ấy vẫn chưa nói gì. Lúc ấy những Juan Villalonga, Jose Maria Aznar và sau nữa là Eugenio Martinez, Eduardo Garcia, Juan Onivea… lần lượt đăng đàng hứa hẹn đủ điều về một cuộc tái thiết. Để rồi dần dần các vị này rơi rụng vì không đủ tư cách ứng viên. Người thì không đủ số năm làm thành viên Real, người không gom đủ tiền ký quỹ, người thì nội bộ bất hòa và tuyên bố rút lui… Cứ thế, Perez rung đùi và đến ngày 1-6 thì hiên ngang trở lại ghế Chủ tịch với tư cách là ứng viên duy nhất. Trong buổi lễ nhậm chức, Perez mới nói: “Chúng ta sẽ trở lại vị thế hàng đầu, Real phải có những cầu thủ hàng đầu, các CĐV sẽ hạnh phúc trở lại. Chúng ta sẽ có một HLV giỏi và 5-6 cầu thủ hàng đầu”.

***

Chừng ấy thôi là đủ khiến châu Âu náo loạn. Từ Italia, báo chí loan tin Real sẽ lấy Ricardo Kaka của Milan, báo chí Đức bảo Franck Ribery đã lọt vào ra đa của Perez, báo chí Anh tin Cristiano Ronaldo sẽ trở mặt để sang Real, báo TBN thì tin Perez đã chấm David Villa. Mà Perez có nói cụ thể gì đâu. Báo chí cứ việc đăng tải đủ thứ thông tin thị phi. Ông chỉ việc đi những nước cờ của mình và công bố mỗi khi chắc ăn. Về việc tận dụng giới truyền thông để làm lợi cho mình, Perez là bậc thầy.

Trong mắt các Madridista, Perez là một Đấng cứu thế thật sự. Trong ban bệ của Perez lần này toàn là những người hùng một thời. Miguel Pardeza - Giám đốc thể thao - là thành viên trong “bộ ngũ kền kền” ngày xưa. Jorge Valdano - giám đốc điều hành - vừa là cựu tiền đạo vừa là cựu HLV, chính ông là người đã sử dụng Raul Gonzalez lần đầu tiên ở đội một. Zinedine Zidane - cố vấn đặc biệt của Perez - là người đã tung cú vô lê thần sầu mang về Champions League thứ 9 cho CLB. Những Emilio Butragueno và Paco Buyo cũng sắp được phân bố công việc thích hợp. Những huyền thoại một thời đều hào hứng với kế hoạch chấn hưng của Perez. Và ngược lại, khi các nhân vật này tập hợp quanh Perez, vị thế của ông ngày càng mạnh, uy tín trong lòng các Madridista ngày càng được củng cố.

Ổn định nội bộ, Perez bắt đầu tiến hành công cuộc xâm lăng các CLB khác để mang về những siêu sao. Manuel Pellegrini trở thành HLV Real chớp nhoáng. Vài ngày sau, đích thân Phó Chủ tịch Adriano Galliani và người đại diện Bosco Leite của Kaka phải bay sang Madrid để thương thảo với Perez trại trụ sở tổng công ty ACS của ông. Đó chỉ là bước đầu cho cuộc chấn hưng mà thôi. Chắc chắn Bernabeu sẽ còn chào đón những ngôi sao hàng đầu trong mùa hè này. Sẽ không lâu đâu, vì Perez hứa sẽ cố giải quyết vấn đề chuyển nhượng ngay trong tháng 6. Sau nhiều năm trời thị trường chuyển nhượng tương đối im ắng, đã đến lúc nó bùng nổ trở lại với những vụ chuyển nhượng quy mô lớn. Ta sắp được chứng kiến nhiều siêu phẩm của mùa Hè bom tấn.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X