Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bộ đôi hủy diệt của Barcelona: Vua Messi và hoàng tử Neymar

Thứ Năm 26/09/2013 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách đây ít lâu, trong một bữa ăn trưa giữa bạn bè, có người hỏi Messi về những lời tốt đẹp mà Neymar dành cho La Pulga, câu trả lời của chủ nhân 4 Quả bóng Vàng thật ngắn gọn: “ Neymar rất xuất sắc, nhưng hãy ít nói về tôi thôi và hãy nói rằng cậu ta đến đây để giành những danh hiệu”.

Cách trả lời của La Pulga không khỏi làm mọi người có phần lo lắng về một sự kình địch có thể xảy ra giữa hai cầu thủ lớn, một người đã ở vị thế ngôi vua trong làng bóng đá quốc tế và một người là hoàng tử của một đất nước giàu truyền thống và thành tích như Brazil. Không phải ngẫu nhiên mà đến Thánh Johan Cruyff cũng dự báo một sự kết hợp khó khăn giữa bộ đôi tiền đạo của Barcelona.

Messi (trái) chúc mừng Neymar ghi bàn đầu tiên ở Liga.
Messi (trái) chúc mừng Neymar ghi bàn đầu tiên ở Liga.

Cú điện thoại của Pep

Đã thế, những gì từng xảy ra ở Barca cho thấy không dễ làm vừa lòng tiền đạo người Argentina, trong khi “ tâm trạng vui hay buồn của Messi lại luôn là nguồn cơn cho những thành công hay thất bại của đội bóng áo đỏ-xanh”, nói theo cách của Pep Guardiola trong một lần thổ lộ cùng báo giới.  

Việc Pep rời sân Camp Nou đi nghỉ một năm trước khi sang Bayern Munich cầm quân một phần cũng xuất phát từ việc ông không biết thêm cách nào để khiến Messi cảm thấy hạnh phúc. Sự bất đồng cứ lớn dần và lộ rõ khi số 10 áo đỏ-xanh bỏ tập sau một trận đấu nhạt nhòa của Barca trên sân Anoeta vào tháng 9 năm 2011, trận mà Messi phải ngồi dự bị mà không nhận được bất cứ một sự giải thích nào trước.

Điều này khác hẳn với trận đấu ngày 2/5/2009, trận đấu mà La Pulga đóng vai số 9 ảo trên sân Bernabeu. Một ngày trước đó, khi đang ăn cơm cùng một người bạn, bỗng nhiên tiền đạo người Argentina nhận được một cú điện thoại của Pep Guardiola, gọi anh về văn phòng có việc cần bàn. Tại đây, Pep thuyết phục Messi hãy từ bỏ vị trí chạy cánh để chơi như một trung phong. Số 10 vui vẻ chấp nhận vai trò mới và kết quả là Barca thắng Madrid 2-6 trên thánh địa của đội bóng hoàng gia.

Không ai có thể tranh chấp ngôi vị của Messi

Từ đó đến nay, không một tiền đạo cắm nào, từ Ibrahimovic tới Villa có thể tranh luận đối với số 10 trong vai trò số 9 ảo. Neymar cũng sẽ thế. Tiền đạo người Brazil bắt đầu chơi trong màu áo đỏ-xanh ở vị trí cánh trái, nơi Rivaldo kết thúc và Ronaldinho bắt đầu, ngược lại với Messi lúc khởi đầu.

Tháng Bảy vừa qua là vừa tròn 10 năm “Gaucho” đến với sân Camp Nou và tháng 11 tới sẽ là 10 năm Messi ra mắt Barca trên sân của Oporto của Mourinho. Sự có mặt của La Pulga trong đoàn quân áo đỏ-xanh từ 2003 đến nay, đặc biệt từ 2008, là một sự bảo đảm cho những chiến thắng lẫy lừng của Barca. Chỉ trong vòng 5 năm, Barca cùng Messi giành tới cả tá danh hiệu, trong đó có hai Cúp Thế giới các CLB, hai chức vô địch Champions và bốn Liga.

Các cules thường có thói quen nhắc tới Messi, mỗi khi thắng trận và cả khi thua trận, như mùa bóng trước, trong đó Barca đăng quang tại Liga nhưng lại đại bại tại bán kết Champions League trước Bayern. Và hiện nay, mọi câu chuyện xảy ra xung quanh đội bóng áo đỏ-xanh cũng đều bị gắn với Messi, đôi khi rất khiên cưỡng, từ chuyện chủ tịch Rosell mua Neymar đến việc Valdes sẽ ra đi khi mùa bóng này kết thúc, Puyol đánh mất vai trò thủ lĩnh vì chấn thương, tương lai của Xavi, Iniesta và Cecs bị đặt dấu hỏi, Thiago sang Bayern, Villa thành công tại Atletico, Deulofeu sang Everton theo dạng chuyển nhượng và nỗi nhớ tới Abidal, hiện đang ở Monaco.

Nhưng nói gì thì nói, Barca vẫn cần tới tài năng cầm quân của Martino và vai trò thủ lĩnh của Messi. Vilanova vẫn thường nói, xét cho cùng, Messi là cầu thủ ít “độc tài” nhất trong tất cả những thiên tài của thế giới và làm cho ông Vua này hài lòng cũng không phải chuyện khó lắm. Có vẻ như Neymar đã làm được điều đó.

Sự “hy sinh” của Neymar

Mỗi ngày một vững tin hơn vào tài năng và phẩm chất của mình, số 11 của Barca đã mở tài khoản của mình tại Liga trong trận gặp Real Sociedad.

Nhưng cái mà Neymar để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ sau 6 vòng đấu tại giải đấu Tây Ban Nha không phải bàn thắng đầu tiên của anh, mà là những cú đi bóng lắt léo khiến hàng phòng ngự của các đối phương hoảng loạn thật sự, là sáu đường chuyền thành bàn, mới nhất là cú tạt ngang dọn cỗ để Messi lao vào đánh đầu như một quả ngư lôi làm tung lưới Real Sociedad, cộng tính đột phá và sáng tạo trong từng pha bóng và tinh thần đồng đội.

Neymar vui vẻ ra sân để nhường chỗ cho Pedro ở phút thứ 72 và khán đài áo đỏ-xanh đã dành tặng cho anh một tràng pháo tay rền vang. Messi cũng đến lượt nhường chỗ cho Sergio Roberto, nhưng khuôn mặt của La Pulga thì dài thườn thượt. Đó là hai hình ảnh đối lập nhau ở những phút cuối của trận đấu. Nhưng trước đó, khi tiếng còi khai cuộc chưa bắt đầu, cả hai cùng nở một nụ cười khi chụp ảnh chung với hai quý tử của mình trên tay. Đúng là một bức ảnh gia đình của bộ đôi bắt đầu làm cho các cule mơ tới những đỉnh vinh quang mới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X