Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Real Madrid, thích nghi để tồn tại?

Thứ Tư 13/11/2013 12:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Trong lịch sử sinh tồn của trái đất, bất cứ giống loài nào cũng phải thích nghi trước cuộc sống thay đổi không ngừng. Và cũng chính nhờ khả năng đặc biệt đó mà không ít vạn vật đã tồn tại để phát triển tới tận bây giờ. Con người có thể xem là một ví dụ tiêu biểu nhất. Bóng đá cũng như vậy, những hệ thống chiến thuật lạc hậu, cũ kỹ đương nhiên sẽ bị đào thải như một lẽ tự nhiên để thay vào đó là những tư duy mới mẻ hơn, thức thời hơn và cũng hiệu quả hơn.

Mùa hè năm 2013, Jose Mourinho rời Real Madrid và để lại nơi đây một “bãi rác” thực sự. Ngay lập tức, chủ tịch Florentino Perez phải bắt tay vào công cuộc “tái thiết” đội bóng Hoàng gia với sự lựa chọn đầu tiên mang tên Carlo Ancelotti. Và cho tới thời điểm này, Real đã không chọn nhầm người.

Những biến động trong mùa hè chuyển nhượng của Los Blancos đã khiến người hâm mộ đặt rất nhiều nghi ngờ về khả năng thành công của đội bóng. Họ mang về sân Bernabeu những Isco, Carvajal, Illarramendi, Casemiro và đặc biệt là “siêu sao” Gareth Bale. Nhưng bên cạnh đó, sự ra đi của Ozil và Higuain cũng mang lại không ít lo lắng cho các CĐV.

carlo ancelotti
Carlo Ancelotti đang từng bước vượt qua những khó khăn ở Real Madrid

Bỏ qua vai trò của một “trequartista” trong đội hình…

Và rồi, mọi chuyện đã diễn ra không mấy thuận lợi khi Real liên tục để “mất điểm” trong những vòng đấu đầu tiên với lý do nghe có vẻ rất đúng đắn: Không có một “số 10” (trequartista) đủ khả năng dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Lúc này, người ta cảm thấy nhớ Mesut Ozil hơn bao giờ hết trong khi tiền vệ người Đức đang liên tục tỏa sáng tại Arsenal. Từ dư luận, giới truyền thông cho tới các CĐV… rất nhiều người đã lên tiếng chỉ trích quyết định bán Ozil của chủ tịch Florentino Perez.

Và rồi tất cả đều phải thừa nhận rằng vai trò của Ozil đối với Real là hết sức quan trọng. Không còn anh, đội bóng Hoàng gia thiếu hẳn đi một “người châm ngòi” cho những bàn thắng. Từ Ronaldo, Bale cho tới Benzema đều là những mẫu cầu thủ chơi bóng cá nhân và khó có thể làm tốt nhiệm vụ kiến thiết. Trong khi đó, Isco, Modric hay Di Maria đều không thể đáp ứng nổi các yêu cầu cho một vị trí “trequartista” mà Ozil để lại.

Nhưng thừa nhận để làm gì? Để nhìn thấy vấn đề và khắc phục, hay là cứ ngồi nhìn và “chịu trận” cho tới khi… TTCN mùa đông mở cửa, để rồi lại mua về thêm một “Ozil mới”? Chính trong thời điểm này, sự thích nghi với hoàn cảnh mới là cách giúp cho Real Madrid vượt qua khó khăn. HLV Carlo Ancelotti không thể cứ “miễn cưỡng” trao vào tay Isco hay Bale, hay cả Di Maria vai trò “số 10” mà họ không bao giờ đủ khả năng đảm nhiệm một cách trọn vẹn. Và rồi Carletto đã phải quyết định từ bỏ lối chơi xoay quanh vị trí “trequartista” truyền thống. Không Mesut Ozil, cũng chẳng có “trequartista” nào nữa…             

… bằng việc chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3.

Sau liên tiếp những thử nghiệm trong thời gian qua, cuối cùng nhà cầm quân người Italia cũng tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng “không Ozil” cho đội bóng thủ đô Madrid. Đó chính là việc chuyển từ hệ thống 4-2-3-1 được xây dựng từ thời Jose Mourinho sang sơ đồ mới 4-3-3 không hề tồn tại vai trò của bất kỳ một “số 10” nào hết. Hệ quả là Real đang chơi tốt hơn trong các trận đấu gần đây với dấu ấn chiến thuật đậm nét của Carlo Ancelotti.

Hệ thống 4-3-3 với bộ ba tiền vệ giăng ngang sau lưng các tiền đạo phía trên có tính cân bằng rất cao. Trên hàng công, sức mạnh đến từ hai hành lang trái phải của Ronaldo và Bale luôn đảm bảo cho Real tạo được sức ép nhất định bên phần sân nhà các đối thủ. Trong khi đó, ở khu vực giữa sân, với ba tiền vệ, sẽ có hai người chơi như những “số 8” vừa lên công vừa hỗ trợ phòng ngự. Đó chính là Luka Modric và Sami Khedira. Với các kỹ năng không quá nổi bật về một mặt nào đó nhưng tương đối toàn diện, cả Modric cũng như Khedira đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Và mới đây nhất, sau khi đón chào sự trở lại của Xabi Alonso, HLV Ancelotti đã có trong tay một cầu thủ chơi xuất sắc ở vị trị “số 6”. Tiền vệ người Tây Ban Nha vừa là người làm nhiệm vụ tổ chức, phát động tấn công cho toàn đội, vừa tham gia tranh chấp cùng các trung vệ. Trong đội hình 4-3-3 này, Real chẳng cần phụ thuộc vào một “số 10” nào cả bởi trong số những Modric, Khedira hay Alonso, ai cũng có thể trực tiếp điều phối bóng cho hàng tiền đạo phía trên.

bale ronaldo
Ronaldo và Bale liên tục tỏa sáng trong sơ đồ 4-3-3

Sự hiệu quả cũng là điều dễ dàng nhận thấy ở đội quân của HLV Ancelotti trong thời gian vừa qua. Chính nhờ vào sơ đồ chiến thuật mới mẻ có tính “thích nghi” cao như thế này, Real đang chơi hay hơn rất nhiều. Đặc biệt, sự tỏa sáng như “lên đồng” của Cristiano Ronaldo đã giúp cho siêu sao người Bồ Đào Nha liên tiếp “phá vỡ” mọi kỷ lục ở La Liga. Bên cạnh đó, tiền đạo Karim Benzema cũng phần nào lấy lại được phong độ của mình sau quãng thời gian “u ám” hồi đầu mùa…

Thích nghi để tồn tại…

Tất cả những thành công này đương nhiên đều là nhờ vào tài năng của Ancelotti. Cựu chiến lược gia AC Milan đã vượt qua những khó khăn mà ông gặp phải ở sân Bernabeu và dần dần khắc phục thành công mọi vấn đề. “Cỗ máy Real Madrid” giờ đây đã vào “guồng” và còn hứa hẹn sẽ trở nên đáng sợ hơn rất nhiều trong giai đoạn sắp tới.  

Ancelotti đương nhiên không có quyền kêu ca về tình trạng của đội bóng, mà kêu ca thì cũng chẳng giải quyết được gì. Ngày xưa, khi còn làm việc ở Milan, mọi thứ cũng như vậy. Cứ cho là TTCN mùa đông sẽ mở cửa trở lại vào tháng một tới đi nhưng từ giờ tới lúc ấy rõ ràng vẫn còn rất dài. Và chắc chắn, Carletto không thể “đầu hàng” được. Ông đã buộc phải tự tìm ra cách để “thích nghi” với khó khăn trước mắt. Đó chính là sự “thích nghi để tồn tại”, một yếu tố sống còn trong tự nhiên…

Và bây giờ, người ta lại thêm một lần được chứng kiến điều tuyệt vời này trong thế giới bóng đá. Một sự “thích nghi” ở sân Bernabeu.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X