Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bilbao - Barcelona: Khuất phục Sư tử San Mames

Thứ Tư 05/01/2011 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sân chơi Copa del Rey luôn được Pep tận dụng để trao cơ hội cho các tài năng trẻ La Masia thể hiện mình, nhưng khi đã bị dồn vào thế chân tường, Pep sẽ cho Barca xuất quân với đội hình mạnh nhất. Khi ấy, Bilbao không phải đối thủ xứng tầm của nhà ĐKVĐ La Liga.

Sau cuộc chạm trán trước lễ Giáng sinh và năm mới giữa hai đội, Barca lần thứ 2 trong mùa giải năm nay không thể ghi được bàn thắng vào lưới đối phương. Học Hercules - đội bóng từng đánh bại nhà ĐKVĐ La Liga 0-2, và Mallorca - cầm hòa Barca 0-0 hồi đầu mùa, Bilbao đã "đổ bê-tông" hàng phòng ngự và có được trận hòa 0-0 đầy bất ngờ.

Ngay cả khi đã tung ra sân đội hình gồm nhiều mắt xích quan trọng, chỉ để Valdes, Puyol, Busquets, Villa và Messi trên băng ghế dự bị (Messi, Villa vào sân trong hiệp hai), Barca vẫn không thể tìm được bàn thắng suốt 90 phút thi đấu. Đội chủ sân Nou Camp vấp phải lối chơi tử thủ với số đông, không ngại va chạm và thiên về cơ bắp của đội khách, khiến họ sớm hụt hơi ngay sau hiệp một.



Việc Bilbao thiếu vắng hai trụ cột Fernando Amorebieta và Fernando Llorente do chấn thương cũng không khiến họ suy giảm sức mạnh. HLV Caparros đã tung ra sân đội hình 4-5-1, chỉ cắm duy nhất Igor Martínez trên hàng công. Ngoài ra, ông cũng chọn Iturraspe - một tiền vệ đánh chặn tốt, để thay thế Orbaiz - một tiền vệ tấn công, hòng kiểm soát tốt hơn khu vực trung tuyến. Với những chiến thuật hợp lý, Bilbao đã chia cắt thành công "nhạc trưởng" Xavi, nhân tố đột biến Iniesta và sau đó là Messi với những mắt xích còn lại của Barca.

Ở lượt đi La Liga năm nay, Barca đã xuất sắc đánh bại đối thủ 3-1 trên sân khách nhờ vào sự tỏa sáng của Busquets, Xavi và Keita. Tuy nhiên, sau những gì đã diễn ra ở Nou Camp, có lẽ thầy trò HLV Caparros đã rút ra kinh nghiệm "khắc chế" Azulgrana. Một đội hình 4-5-1, chỉ cắm Llorente ở trên đóng vai trò khuấy đảo, xoay trở tìm cơ hội sẽ lại được Bilbao áp dụng. Fernando Llorente là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự với chiều cao 1m96 của mình, cùng lối chơi càn lướt, thiên về sức mạnh hết sức khó chịu.

Từ góc nhìn của những người Barca mà nói, gặp Bilbao chưa chắc đã dễ hơn gặp Arsenal - đối thủ Barca sẽ đụng độ ở Champions League vào tháng tới. Đội bóng xứ Basque đang có phong độ tốt, quyết tâm cao nhưng quan trọng hơn nữa là thầy trò Joaquin Caparros sở hữu lối đá nặng về thể lực và tốc độ rất khó chịu. Dù kết quả cuối cùng có là như thế nào thì trận đấu trước Bilbao vẫn luôn là chướng ngại thực sự khó khăn với các cầu thủ Barca. Nhiều khả năng, Guardiola sẽ tung ra đội hình mạnh nhất, tấn công phủ đầu ồ ạt, ghi vài bàn và rút những trụ cột ra trong hiệp 2. Hoặc ông chấp nhận mạo hiểm ngay từ đầu và cho những Villa, Messi ngồi ngoài như trong trận lượt đi.

Với cách thứ nhất, rủi ro là sẽ có thêm ai đó chấn thương trước lối đá rắn của các cầu thủ Bilbao, chưa kể nếu kế hoạch phủ đầu không mang lại kết quả như mong đợi, Barca sẽ phải tiếp tục vắt sức các trụ cột. Với cách thứ hai, rủi ro là Barca mãi không thể ghi bàn được, thậm chí còn bị thủng lưới trước và đến khi các cứu tinh vào sân thì đã quá muộn... Tóm lại, gặp Bilbao sẽ là thách thức thực sự với Barca.

Barcelona và Athletic Bilbao là hai đội bóng giàu thành tích nhất đấu trường Copa del Rey. Trong khi đội chủ sân Nou Camp đã giành 25 chức vô địch, thì Bilbao cũng chỉ chịu kém 2 lần đăng quang. Đây là trận đấu khiến người hâm mộ nhớ lại trận chung kết năm 2009, với chiến thắng chung cuộc 4-1 dành cho Barcelona, giúp họ làm nên cú "ăn 6" lịch sử, dù đã bị dẫn trước 0-1.

Đội hình dự kiến:
Bilbao: Iraizoz; Iraola, Ocio/Amorebieta, Ustaritz, Koikili; Javi Martínez, Gurpegi, Susaeta, Gabilondo; Toquero, Llorente
Barcelona:
Pinto; Alves, Piqué, Abidal, Adriano; Busquets, Xavi, Iniesta; Messi, Villa, Pedro.
Dự đoán: Barcelona thắng 3-1

  • Phong Hải
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X