Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết giúp Real thăng hoa khi Ronaldo vắng mặt

Thứ Tư 04/12/2013 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Ancelotti tìm ra một hệ thống cho phép Real phát huy tối đa khả năng tấn công của dàn sao còn lại để duy trì thứ bóng đá hủy diệt như khi có siêu sao người Bồ Đào Nha.

Tính từ khi Ronaldo rời sân vì chấn thương ở phút 53 trận làm khách trên sân Almeria hôm 23/11 đến hết trận tiếp Valladolid cuối tuần qua, Real đã trải qua 217 phút thi đấu mà không có nguồn cảm hứng tấn công số một.

Không có Ronaldo, Bale vươn lên trở thành cánh chim đầu đàn, biểu tượng chiến thắng của Real Madrid.
Không có Ronaldo, Bale vươn lên trở thành cánh chim đầu đàn, biểu tượng chiến thắng của Real Madrid.

Tuy nhiên, kết quả mà đội quân dưới trướng HLV Ancelotti đạt được trong ngần đó thời gian vẫn ấn tượng không kém so với khi có Ronaldo trong đội hình. Cụ thể, trong 217 phút thi đấu ấy, không tính thời gian bù giờ, Real ghi được 12 bàn thắng, gồm bốn bàn vào lưới Almeria, bốn bàn vào lưới Galatasaray và bốn bàn vào lưới Valladolid.

Vì đâu Real lại bùng nổ dữ dội đến vậy khi vắng Ronaldo - chân sút số một, từng mang lại 25 bàn trong 18 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa? Theo lý giải của giới chuyên môn ở Tây Ban Nha, HLV Ancelotti đã điều chỉnh để Real chơi theo hệ thống 1-3-3-3-1 khuyến khích sự hoán chuyển linh hoạt, qua đó giúp Real kiểm soát thế trận từ đầu cho đến cuối mà vẫn đạt được hiệu quả lớn trong khâu tấn công, ghi bàn.

Hệ thống này là sự thừa kế ý tưởng từng được một HLV người Xứ Wales John Toshack sử dụng ở Real Sociedad những năm 1980 lấy tấn công làm kim chỉ nam. Theo đó, cầu thủ đá thấp nhất ở tuyến giữa sẽ lùi hẳn xuống, chơi như một trung vệ thứ ba, trong khi đó, hai hậu vệ biên luôn được phép băng lên quá nửa sân mỗi khi đội tấn công.

Trong hai trận đấu vừa qua của Real, các tiền vệ lần lượt được Ancelotti kéo lùi xuống đá ngang với cặp trung vệ Ramos - Pepe là Xabi Alonso và Illarramendi. Lớp kế trên bao gồm cặp hậu vệ biên dâng cao hỗ trợ Modric hoặc Casemiro. Trên tuyến đầu, bộ ba Di Maria, Isco, Bale được thỏa sức sáng tạo ngay phía sau trung phong chơi tự do Benzema.

Hệ thống này bao gồm ba lớp cầu thủ đều có thiên hướng tấn công, với trục bản lề bao từ dưới lên gồm Xabi Alonso (Illaramendi) - Modric (Casemiro) - Isco - Benzema. Cự ly giữa mỗi vị trí trong trục dọc này thường không vượt quá 7 hoặc 8 mét. Real nhờ đó trở thành một khối gắn kết, đồng điệu dựa trên sự liên lạc chặt chẽ giữa mọi mắt xích.

Các cầu thủ tấn công biên của Real nhờ đó được hưởng lợi khi thường nhận bóng thoải mái và có đủ các khoảng trống cần thiết để xuyên thủng hệ thống phòng ngự đối phương. Sau trận đấu ở Bernabeu cuối tuần qua, nhiều cầu thủ Valladolid thừa nhận họ có cảm giác như đuổi theo những bóng ma khi không thể theo kịp tốc độ hoán chuyển bóng và sự nhịp nhàng của Real.

Một yếu tố quan trọng nữa giúp Real thăng hoa trong giai đoạn vắng Ronaldo vừa qua là sự bùng nổ của Gareth Bale. Siêu sao người Xứ Wales, như chính HLV Ancelotti đánh giá, dường như đã lấy lại 100% thể lực, phong độ và vượt qua sức ép khủng khiếp từ khoản phí chuyển nhượng 100 triệu euro. Việc Ronaldo phải ngồi ngoài cũng là động lực, thôi thúc Bale nỗ lực hơn chứng tỏ anh xứng đáng với vị thế cánh chim đầu đàn của Real.

Trong trận đại thắng Valladolid 4-0, cầu thủ trị giá 100 triệu euro này lập một hattrick và góp đường kiến tạo cho Benzema ghi bàn còn lại. Trước đó, chính anh, với một cú sút phạt hàng rào đẳng cấp, mở toang cánh cửa chiến thắng trước Galatasaray (4-1) khi Real phải đá thiếu người. Trước đó nữa, khi Real hạ Almeria 5-0, cũng chính Bale tạo nên bước ngoặt quan trọng với bàn nâng tỷ số lên 2-0 không lâu sau khi Ronaldo rời sân vì chấn thương.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X