Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

"Bí quyết" chiến thắng của Barcelona: Đội trưởng Carles Puyol

Thứ Năm 17/02/2011 18:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Là một đội bóng lựa chọn lối chơi tấn công làm chủ đạo nhưng rốt cục, một chuyên gia phòng ngự mới là người đem lại may mắn cho Barcelona. Theo các con số thống kê thì ở mùa giải này, cứ mỗi khi Puyol xuất hiện trên sân thì đồng nghĩa Barca sẽ có được chiến thắng.

Ai cũng biết ở đội bóng xứ Catalan, hàng thủ không bao giờ được coi trọng bằng hàng công. Thậm chí, cái chất Barcelona sẽ không còn một khi phong cách tiqui-taca mất đi hoặc bị thay thế bởi một đấu pháp khác. Chẳng thế mà những Daniel Alves, Abidal, Busquets vẫn thường xuyên xao nhãng nhiệm vụ phòng ngự để lao lên hỗ trợ tấn công. May ra, chỉ có Pique, Puyol, tất nhiên là cả thủ thành Valdes là hay chịu khó ở nhà. Cho nên, thông tin dưới đây sẽ khiến không ít cules giật mình.

Hiệu suất chiến thắng của Barcelona lên tới hơn 90% nếu Puyol có mặt trên sân

Theo đó, tính từ đầu mùa đến giờ, Barcelona đã trải qua 40 trận đấu chính thức trên mọi mặt trận. Trong đó có 30 chiến thắng, 6 trận hoà, 4 trận thua. Và bất ngờ thay, trung vệ Carles Puyol mới là cầu thủ có "đóng góp" nhiều nhất cho Barcelona khi hiện diện trong cả 30 chiến thắng. Tại 10 trận đấu không thắng thì Puyol vắng mặt trong cả 4 trận thua (hai trận cùng với tỷ số 1-3 trước Sevilla và Betis tại cúp Nhà vua, 0-2 trước Hercules tại La Liga và mới đây nhất là thất bại 1-2 trên sân Emirates của Arsenal) cộng thêm 3 trận hoà (1-1 trước Mallorca và Gijon ở La Liga, 0-0 trước Bilbao ở cúp Nhà vua). Như vậy, tỷ lệ thắng của Barcelona khi có mặt Puyol lên đến hơn 90%.

Thực ra, không khó để tìm ra lời giải cho "thành tích" này. Thứ nhất, Pique và Puyol là cặp trung vệ cực kỳ ăn ý nên mỗi khi người này vắng mặt, người kia lập tức chơi kém theo. Thứ hai, Barca quá thiếu thốn trung vệ. Gương mặt khả dĩ duy nhất có thể thay thế được Puyol (hoặc Pique) là Gabriel Milito nhưng thời đỉnh cao của hậu vệ người Argentina đã qua từ lâu, lại thêm phần Milito thường xuyên gặp vấn đề liên quan đến thể lực. Nhiều lúc, Abidal, một hậu vệ cánh chính hiệu, phải bó vào trong đá trung vệ hoặc Keita, một tiền vệ trụ, cũng phải "đóng thế" những lúc khẩn cấp. Thứ ba, mang trên vai chiếc băng thủ quân, Puyol chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc, ít nhất với những đồng đội ở hàng thủ.

Dẫu sao không thể nói rằng chỉ vì thiếu Puyol mà khả năng chiến thắng của Barcelona giảm đi đáng kể, song rõ ràng theo như quan niệm duy tâm, thì Puyol đang là người đem lại "vận đỏ" cho Blaugrana. Giờ đây, hẳn Guardiola rất trông đợi trung vệ này sẽ kịp bình phục chấn thương để có thể đủ thể lực ra sân ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Arsenal. Tạm thời bỏ qua yếu tố "mê tín" thì sự hiện diện của Puyol sẽ giúp hàng phòng ngự Barca vững chãi hơn, hạn chế phần nào sức công phá của đối thủ trong hoàn cảnh Pique chắc chắn vắng mặt vì án treo giò.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X