Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí mật giúp Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn siêu đẳng

Thứ Bảy 22/03/2014 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu trợ lý của Sir Alex, Rene Meulensteen đã tiết lộ những bí mật để nhào nặn Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn tại M.U và giờ là Real Madrid.

Ronaldo bắt đầu được biết đến là một cầu thủ săn bàn đáng sợ dưới sự dẫn dắt của Alex Ferguson cũng như Meulensteen tại M.U. Đặc biệt mùa giải 2007-2008, anh ghi đến 42 bàn, đoạt Chiếc giày vàng châu Âu, giúp M.U vô địch giải NH Anh lẫn Champions League.

“Đó là mùa giải mà chúng tôi đã vô địch Champions League nhưng đầu mùa Ronaldo bị treo giò 3 trận do tấm thẻ đỏ ở cuộc chạm trán Portsmouth. Vì vậy, tôi dành thời gian để tập riêng cùng cậu ấy. Tôi biết những gì Ronaldo muốn. Cậu ấy muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. ‘Tôi có thể giúp cậu’, tôi nói”, Meulensteen tiết lộ phương pháp giúp Ronaldo thành cỗ máy săn bàn trong một bài phỏng vấn trên tờ Telegraph.

Alex Ferguson là người biến Ronaldo từ cầu thủ chạy cánh thành tiền đạo hàng đầu. Nhưng chính Rene Meulensteen (trái) mới là người trực tiếp chỉ bảo, nhào nặn Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn
Alex Ferguson là người biến Ronaldo từ cầu thủ chạy cánh thành tiền đạo hàng đầu. Nhưng chính Rene Meulensteen (trái) mới là người trực tiếp chỉ bảo, nhào nặn Ronaldo thành cỗ máy ghi bàn

“Cầu thủ được hình thành trên 4 đặc điểm. Chiến thuật - sự nhận thức, hiểu biết và đưa ra những quyết định nhanh nhất. Thể lực - mỗi cầu thủ đều có thể đạt đến đỉnh, nhất là với mẫu ngôi sao rất nhanh, khỏe như Ronaldo. Tính cách - phải luôn giữ được tâm lý và vị thế của một kẻ chiến thắng. Và cuối cùng là kỹ thuật - chuyền, tạt, rê dắt bóng và những kỹ năng đối đầu.

Tôi hỏi Ronaldo: ‘Cậu giỏi nhất mặt nào?’. Cậu ấy trả lời: ‘Kỹ thuật’. ‘Tốt’. Các pha xử lý một chạm, 2 chạm cùng tất cả những động tác cậu biểu diễn hàng ngày nếu kết hợp nhuần nhuyễn sẽ giúp cậu trở nên khó lường và rất khó để ngăn chặn”, cựu trợ lý của Sir Alex nói tiếp.

Meulensteen còn giải quyết một vấn đề khác: “Tôi nói với Ronaldo: ‘Vấn đề là thái độ của cậu, nó ảnh hưởng đến mọi quyết định trên sân. Lúc nào cậu cũng nghĩ mình là ngôi sao sáng giá nhất nhưng như thế cậu cũng làm nhiều thứ chẳng có ích cho đồng đội’. Ronaldo đồng ý điều này. Tôi muốn Ronaldo ghi được nhiều bàn thắng hơn”.

“Cristiano, tôi đã xem các bàn thắng của cậu mùa trước. Cậu chỉ ghi được 23 bàn, vì lúc nào cậu cũng muốn những bàn thắng hoàn hảo. ‘Nhìn tôi đây này, sút vào góc chết nhé’. Những cá nhân quan trọng nhất là những người giúp cho tập thể tốt hơn, không phải giúp bản thân mình tốt hơn. Cậu lại không nghĩ thế. Sai lầm đấy. Hãy giúp cho tập thể tốt hơn, và tập thể sẽ giúp cậu vươn lên”.

Trợ lý người Hà Lan sau đó nói Ronaldo đặt một mục tiêu ghi bàn cho mình. “Ronaldo khẳng định có thể ghi được 30 - 35 bàn/mùa. OK, tôi nói. Tôi cam đoan là cậu có thể ghi hơn 40 bàn mỗi mùa. Nhưng trước tiên cậu phải tập luyện để hoàn thiện đã”.

Meulensteen tỏ ra rất am hiểu Ronaldo: “Cậu ấy luôn có suy nghĩ. ‘Khi có bóng, tôi sẽ sút mạnh vào góc chết’. Tôi cần giúp cậu ta thoát khỏi suy nghĩ đó. Tôi nói: ‘Không quan trọng việc cậu ghi bàn bằng cách nào, miễn là có bàn thắng. Cậu phải có những bàn thắng xấu lẫn những bàn thắng đẹp”.

“Chúng tôi nghiên cứu những vị trí khác nhau, cậu ấy nhận bóng ở vị trí nào. Trước gôn, ở hai cánh, hay những vị trí khác. Chúng tôi tìm ra những phương án dứt điểm hiệu quả nhất. Cậu có cần khống chế bóng không? Volley được không? Cứa lòng được chứ? Sút má ngoài thì sao? Tâng bóng qua đầu thủ môn ổn chưa? Chúng tôi cũng nghiên cứu xu hướng di chuyển và phản xạ của các thủ môn. Những bài tập đó hết sức chi tiết.”

Đầu mùa giải 2007-2008 tại trung tâm huấn luyện Carrington, Meulensteen yêu cầu Ronaldo tưởng tượng ra các kịch bản dứt điểm khác nhau. “Cậu đang đứng ở vị trí nào? Nhận bóng từ đâu? Thủ môn là ai? Dứt điểm như thế nào cho hiệu quả? Meulensteen quy định mỗi góc khung thành là một màu sắc khác nhau. “Cristiano đứng quay lưng về phía khung thành, cậu ấy phải hét thật to một trong 4 màu mà cậu ấy chọn để dứt điểm, xanh lá hoặc cái gì đó. Khi đó não bộ của Cristiano hình dung ra kịch bản mà cậu ấy cần thực hiện. Cristiano hiểu mình cần phải dứt điểm vào góc nào”.

Những bài tập kỹ càng giúp Ronaldo ghi đến 27 bàn vào tháng 1 năm đó, nhiều hơn cả mùa 2006-2007 đến 4 bàn. Lúc này, Meulensteen tiết lộ độc chiêu kích thích tâm lý của cầu thủ người Bồ Đào Nha: “Tôi cho Ronaldo xem một số video quay cận cảnh cử chỉ, hành động, nét mặt của cậu ấy. Cậu có hiểu được tầm quan trọng của cử chỉ và nét mặt của cậu đối với hàng vạn người xem truyền hình không? ‘Ý ông là gì’, Ronaldo hỏi”.

Meulensteen nói tiếp: “Cậu có nhớ bàn thắng cậu ghi vào lưới Sporting, quả đá phạt ấy? Cậu quay về phía camera, dang rộng hai tay. Thế nghĩa là gì? Có phải cậu đang muốn nói, ‘Nhìn ta đây, trên đời này chẳng ai làm được như ta?. Tôi hỏi một nhân viên của United đang ở gần đó xem ông ấy nghĩ Ronaldo đang muốn nói gì. Ông ấy trả lời: ‘Ta là kẻ vĩ đại nhất”.

Trợ lý người Hà Lan đưa ra lời khuyên: “Đó là những gì hàng triệu người nghĩ về cậu. Người ta coi cậu là một kẻ kiêu ngạo. Điều đó có thể khiến cậu bị phạm lỗi, bởi đó là hành động thách thức đối phương. Cậu phải học cách chơi bóng như Bjorn Bjorg và Roger Federer chơi tennis. Thật lạnh lùng”.

“Tôi cho cậu ấy xem 1 video về Johan Cruyff, một bậc thầy về nghệ thuật giữ bóng. Ông luôn đi trước các hậu vệ 1 bước và khi họ ập đến, ông đổi hướng khiến họ vồ hụt. Tôi nói với Ronaldo: ‘Điều quan trọng nhất là biểu hiện trên khuôn mặt cậu, đừng tỏ thái độ gì cả. Cứ thản nhiên đứng dậy phủi quần, và khi đó hậu vệ đối phương sẽ nghĩ: ‘Giờ thì mình phải làm gì để ngăn hắn đây’. Hãy vượt qua hắn bằng những kỹ năng của cậu, khiến hắn cảm thấy yếu đuối. Khi đó, cậu mới là người làm chủ cuộc chơi”.

Meulensteen tiết lộ những bí mật này khi Gareth Bale, một cầu thủ được ví như “siêu nhân” khác đến sân Bernabeu, đá cặp cùng Ronaldo. Tuy nhiên, Meleusteen vẫn đánh giá Ronaldo cao hơn: “Tôi không nghĩ việc Bale đến Real sẽ ảnh hưởng đến Ronaldo. Tôi không nghĩ Bale sẽ được như Ronaldo, hoàn toàn không. Ronaldo là cầu thủ hoàn thiện hơn”.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X