Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí mật động trời: Jose Mourinho suýt chút nữa trở thành HLV trưởng ... Barcelona

Thứ Tư 25/01/2012 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng xứ Catalan chưa chắc đã có thể "hoành tráng" và vĩ đại như bây giờ nếu như người đảm nhận chiếc ghế HLV không phải là Josep Guardiola "đại đế" mà lại là Jose Mourinho, một trong những kẻ đáng ghét nhất thời điểm hiện tại của những cules.

Trước khi bổ nhiệm Guardiola vào chức vụ thuyền trưởng Barca thì ban lãnh đạo đã nghĩ tới giải pháp Jose Mourinho nhưng vào phút chót, mọi sự đã đổ vỡ bởi sự cứng đầu, cao ngạo và hiếu chiến của "Người đặc biệt". Đây là thông tin được tiết lộ trong cuốn sách "Barcelona - Con đường trở thành đội bóng vĩ đại nhất thế giới" mới được phát hành với sự tham gia biên soạn của các nhân vật từng gắn liền với lịch sử Barca như hai cựu phó chủ tịch, Marc Ingla và Ferran Soriano cùng cựu giám đốc kỹ thuật, Txiki Begiristain, những thành viên lãnh đạo chủ chốt của đội bóng dưới thời vị chủ tịch tiền nhiệm, Joan Laporta (dù khiến đội bóng lâm vào cảnh nợ nần nhưng công lao lớn nhất của Laporta chính là đặt niềm tin vào Guardiola, mở màn cho triều đại thống trị huy hoàng của Blaugrana).

Nếu Mourinho chứ không phải Guardiola nắm Barcelona, chẳng hiểu chuyện gì sẽ xảy ra

"Tháng 1 năm 2008, người đại diện của Mourinho thuyết phục chúng tôi nên gặp gỡ ông ấy. Theo người đại diện này, Jose hiểu tường tận mọi thứ về Barca và rất sẵn sàng đến TBN làm việc (Mourinho từng có thời gian làm trợ lý ngôn ngữ cho cố HLV Bobby Robson ở Barca năm 1996", Ingla tiết lộ: "Do đó, tôi và Txiki quyết định đến BĐN xem sao (Mou vẫn đang thất nghiệp và nghỉ ngơi ở quê nhà sau khi chia tay Chelsea vào tháng 9 năm 2007). Thực ra thời điểm đó, chúng tôi đã nhắm đến Guardiola (lúc ấy, Pep mới chính thức khởi nghiệp HLV được hơn nửa năm và đang dẫn dắt đội Barcelona B) song vẫn cảm thấy nên xem xét một phương án khác để có sự so sánh trong khi thương hiệu, đẳng cấp của Mourinho đã quá rõ ràng. Trong buổi gặp gỡ với Mourinho, tôi đề cập rằng điểm yếu lớn nhất của ông là quá hiếu chiến và không thân thiện với giới truyền thông nên sẽ phải thay đổi nếu muốn làm việc ở Barca bởi đội bóng rất đề cao vấn đề hình ảnh. Tuy nhiên, Mourinho lập tức khẳng định đó là phong cách của bản thân và không bao giờ có chuyện điều chỉnh".

Trong khi, Ferran Soriano bộc bạch: "Sau khi họ (Ingla và Begiristain) trở lại TBN, chúng tôi đã gặp gỡ và thảo luận với nhau. Cả hai cho biết Mourinho cực kỳ cứng đầu, không chịu dừng lại lắng nghe người khác mà cứ luôn mồm nói không ngừng nghỉ trong phần lớn thời gian của buổi nói chuyện kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ. Quan điểm của họ là không thích Mourinho và nhận định đây không thể là con người thích hợp với Barcelona".

Bởi thế, ban lãnh đạo "gã khổng lồ" xứ Catalan đã cùng thống nhất quay về với lựa chọn ban đầu: Josep Guardiola. Theo Ingla, khi đàm phán chính thức với Pep về việc dẫn dắt đội 1 Barcelona, chiến lược trẻ tuổi này đã có đôi chút tự ái: "Pep đã bảo, tại sao các ông lại không chọn Mourinho cho Barca. Như thế, sẽ dễ dàng và yên tâm hơn nhiều là tin tưởng vào một người còn non kinh nghiệm lẫn tuổi nghề. Thế là, tôi đã phải mất thời gian vỗ về Pep và khẳng định rằng Mourinho thiếu đí một vài tố chất quan trọng nhất cho chức vụ HLV trưởng Barca, một trong số đó là thái độ. Nên Mourinho không thể có chỗ đứng ở Nou Camp", Ingla nhớ lại.

Nếu bảo rằng, Mourinho không thể thành công vang dội ở Barcelona như Guardiola thì e rằng hơi chủ quan (dẫu sao, Mourinho cũng rất tài năng và từng đưa Inter tới cú ăn ba vĩ đại, trong đó có chiến tích đánh bại Barcelona ở bán kết Champions League mùa giải 2008-2009). Tuy nhiên, có một thứ mà chắc chắn Mourinho không thể mang lại cho Barca. Đó là phong cách tiqui-taca say đắm lòng người, đó là hình ảnh một đội bóng được yêu thích bậc nhất thế giới hiện nay nhờ lối chơi cống hiến, những cầu thủ kiệt xuất và đáng yêu bởi chỉ những người mang trong mình dòng máu Barca thuần chủng (gần trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ, Guardiola cống hiến cho mảnh đất Catalan thân yếu), thấm nhuần mọi tư tưởng, triết lý, truyền thống của đội bóng như Josep Guariola mới có thể làm nên những kỳ tích vĩ đại đáng ngưỡng mộ, khiến tất cả phải ngã mũ kính phục.

  • Bảo Phương (Theo The Sun)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X