Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bị Bilbao cầm chân, Barcelona mất ngôi đầu bảng

Chủ Nhật 22/11/2009 05:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng xứ Catalan đã có sự chuẩn bị không thật sự tốt cho giai đoạn khó khăn trước mắt (gặp liên tiếp hai đội bóng lớn Inter Milan và đặc biệt là "đại kình địch" Real Madrid) khi để đội bóng dưới cơ Athletic Bilbao thủ hoà thành công tại San Mames. Barca đã chơi tốt nhưng một phút lơ đễnh của hàng thủ đã phá hỏng tất cả. Trận hoà 1-1 tai hại này đã khiến họ chính thức dâng ngôi đầu bảng La Liga cho Real Madrid.

Sự vắng mặt quan trọng nhất của Barcelona trong chuyến làm khách tới Bilbao là tiền đạo Zlatan Ibrahimovic do dính chấn thương và như mọi khi, Andres Iniesta lại được đẩy lên lấp vào chỗ trống. Cái tên đình đám nhất mấy ngày gần đây với pha "ăn gian" thô thiển, Thierry Henry tiếp tục không được HLV Guardiola trọng dụng và chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Thay vào đó là cầu thủ trẻ đạt phong độ cao trong mùa giải, Pedro Rodriguez. Đội trưởng Puyol không có tên trong danh sách xuất phát và Chygrynskiy được chọn là người đá cặp trung vệ với Pique. Ngoài ra, Abidal và Yaya Toure không thể ra sân do mắc cúm nhưng Maxwell hay

Busquets đủ sức đảm đương vị trí hai cầu thủ này để lại.

Bibao "kéo" Barca xuống vị trí thứ 2

Dù phải chơi trên sân khách nhưng với đẳng cấp và thực lực vượt trội, Barca không có lý gì mà không áp dụng đấu pháp tấn công bão táp quen thuộc ngay từ những phút đầu. Ở trận đấu trước đó vài giờ, Real Madrid đã đánh bại Santander vì thế nếu không muốn chính thức mất ngôi đầu bảng, Barca buộc phải giành chiến thắng ở trận này. Bilbao thừa hiểu sức công phá khủng khiếp của các nhà ĐKVĐ nên buộc phải sử dụng đấu pháp phòng ngự tử thủ với số đông lực lượng tập trung bên phần sân nhà. Thế nhưng lối chơi này cũng không thể cản nổi cơn cuồng phong mạnh mẽ mang thương hiệu Barcelona. Phút 13,

Chygrynskiy phát đường bóng dài chính xác cho Pedrito và tài năng trẻ dẫn bóng tốc độ xâm nhập vòng cấm, dùng kỹ thuật loại bỏ 2, 3 cầu thủ Bilbao nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh lại trúng vào chân hậu vệ đối phương.

Các cơ hội cứ liên tiếp đến với đội khách và thủ thành Iraizoz của đội chủ nhà không dám một giây phút lơ là. Phút 14, như mọi khi, Xavi lại có đường kiến tạo "đẹp không chê vào đâu được" tạo điều kiện cho Messi thoát xuống đối mặt với Iraizoz nhưng "truyền nhân của Maradona" lại thất bại trong một pha bóng không quá khó. Hơn một phút sau, Keita bật cao đánh đầu sượt cột dọc trong gang tấc sau đường chuyền của Messi. Phút 18, Messi căng ngang nguy hiểm vào trong

và một hậu vệ của Bilbao buộc phải phá ra.

Đội chủ nhà nỗ lực làm giảm sức ép lên khung thành Iraizoz nhưng tất cả biện pháp (tấn công đáp trả, tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến để tăng thời gian sở hữu bóng,...) đều tỏ ra vô hiệu bởi Barca quá mạnh. Sự vượt trội ấy thể hiện rõ ở tình huống vào phút 29. Mặc dù xuất phát sau nhưng bằng tốc độ của một chiếc xe F1, Messi thoăn thoắt vượt lên trên hai cầu thủ Bilbao rồi loại bỏ nốt Iraizoz. Tiếc là Messi không rơi vào "thế đẹp" để có thể đưa ra quyết định kết thúc khi khung thành đã bị bỏ trống và anh đành lựa chọn giải pháp chuyền vào trong bằng cú vẩy má ngoài chân trái điệu nghệ cho Xavi (đeo băng đội trưởng Barca ở trận này) nhưng tiền vệ kiến tạo thuộc vào diện bậc nhất thế giới hiện nay đã thiếu một chút sức rướn, khiến pha kết thúc không đạt độ chuẩn xác cần thiết.

Những phút cuối hiệp 1, trận đấu trở nên trầm lắng hơn khi Bilbao cuối cùng cũng phần nào hạn chế được sức tấn công của đối thủ và Barca không còn cơ hội tiếp cận với Iraizoz. Thậm chí vào những phút bù giờ, Yeste tạt bóng khó chịu từ cánh phải, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Barcelona và Javi Martinez rảnh rang đánh đầu vô cùng thoải mái. Valdes đã đứng chôn chân một chỗ nhưng may cho đội khách, trái bóng lại đi ra ngoài đầy đáng tiếc.

Bước sang hiệp 2, Bilbao chỉ duy trì được thế trận tốt cho đến phút 53. Xavi thêm một lần khẳng định anh không hề có đối thủ xứng tầm ở danh hiệu "Tiền vệ kiến thiết tốt nhất châu Âu" với pha chọc khe hoàn hảo đến 110% cho Daniel Alves băng xuống và ung dung hạ gục Iraizoz bằng pha dứt điểm chéo góc. Quả là những đường chuyền sát thủ của Xavi luôn là thứ vũ khí tối thượng của Blaugrana và là niềm ao ước của biết bao đội bóng khác. Bàn thắng dẫn trước khiến "gã khổng lồ" xứ Catalan giải toả được tâm lý nhưng khoảng cách 1 bàn vẫn hết sức mong manh. Và đến phút 63, nỗi lo sợ mơ hồ trong ban huấn luyện Barca đã chính thức trở thành hiện thực khi Bilbao bất ngờ có bàn san bằng tỷ số. Llorente "làm tường" dùng đầu chuyền bóng cho cầu thủ mới vào sân, Toquero và Pique đã mắc sai sót khi không bọc lót kịp thời, để Toquero thoải mái băng xuống như chỗ không người rồi không mấy khó khăn đặt lòng hạ gục Valdes.

Chủ nhà Bilbao vui mừng sau khi có được 1 điểm trước Barca

Các học trò của Pep Guardiola buộc phải làm lại nhưng bây giờ, mọi thứ đã khó khăn hơn trước rất nhiều bởi tinh thần thi đấu của đội chủ nhà đang lên cao hơn bao giờ hết. Trận địa phòng ngự của Bilbao ngày càng chặt chẽ hơn và không để lộ bất kỳ một khoảng trống nào. Phút 76, vị chiến lược "tuổi trẻ tài cao" xứ Catalan đành phải rút Messi ra do có dấu hiệu xuống sức và tung Bojan Krkic vào thay. với hy vọng sức trẻ của Krkic và cả Pedrito sẽ giúp đội nhà làm nên chuyện trong những phút còn lại. Phút 78, trong một tình huống phạt góc, trung vệ Pique lên tham gia tấn công đã đánh đầu sạt xà ngang. Đây chỉ là pha uy hiếp hiếm hoi của Barca trong thế trận bế tắc và không tìm ra lối thoát.

Phút 85, Xavi được cho ra nghỉ không hiểu vì lý do chiến thuật hay Guardiola muốn dưỡng sức cho tiền vệ này, chuẩn bị cho trận đấu cực kỳ quan trọng với Inter Milan ở Champions League sau đây vài ngày. Và đến lúc này, quân bài Thierry Henry mới được sử dụng. Hẳn nhiều CĐV của Barcelona lại thầm mong đợi Henry sẽ lại tái diễn hành vi ăn gian siêu việt như ở trận đấu với CH Ai Len để giúp đội nhà giành trọn 3 điểm. Nhưng Henry không thể có dịp trổ tài "chơi bóng chuyền" của mình vì Barca gần như không có một cơ hội nào xâm nhập vòng cấm của Bilbao. Đội chủ nhà đã giữ vững thành quả cho đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu và một kết quả hoà trước "đại gia" Barca có thể xem như một chiến thắng.

Trận hoà thành công của Bilbao trước Barca lại một lần nữa cho thấy nếu muốn trị thày trò Guardiola thì cách duy nhất là tổ chức một đấu pháp chặt chẽ, phòng ngự nhiều tầng lớp, không chơi đôi công và tập trung từ đầu đến cuối. Dĩ nhiên, vẫn cần thêm một chút may mắn. Không hiểu Jose Mourinho có "thấm nhuần" tư tưởng này không để có thể giành thành công ở trận đấu vòng bảng Champions League trên sân Nou Camp. Barca buộc phải thắng nếu không muốn rơi vào tình cảnh nguy ngập còn Inter chỉ cần được như Bilbao là "mừng ra mặt". Cả Real Madrid cũng vậy trong trận đấu định đoạt ai là đội bóng số 1 Tây Ban Nha sau đây 1 tuần. Khó khăn đang chờ đón thày trò Guardiola ở phía trước và chỉ có vượt qua, họ mới chứng tỏ được vị thế của đội bóng ĐKVĐ La Liga và Champions League. 

Đội hình thi đấu
Athletic Bilbao: Iraizoz; Iraola, Ustaritz, Amorebieta, Koikili; Gurpegui, Orbaiz (Toquero 58'), Javi Martínez; Susaeta, Llorente ( De Marcos 77'), Yeste
Barcelona: Valdés; Daniel Alves,
Chygrynskiy
, Piqué, Maxwell; Xavi (Henry 85'), Busquets, Keita; Pedro, Messi (Krkic 76'), Iniesta

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X