Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bernabeu và nỗi sợ Messi

Thứ Sáu 09/04/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hẳn sẽ không ít CĐV Real Madrid có cảm giác gai ở sống lưng khi xướng ngôn viên trên sân Bernabeu đọc đến tên Messi trong trận Kinh điển vào đêm mai. Thực sự, Messi đang mang đến nỗi sợ hãi cho bất cứ nơi nào mà anh đặt chân tới.

Hôm qua, tờ Marca đã thực hiện hẳn một chuyên đề 2 trang phân tích “Làm thế nào để ngăn chặn được Messi”. Tờ AS thì tiết lộ, Pellegrini sẽ giao nhiệm vụ này cho Alvaro Arbeloa, người từng thành công trong việc bắt chết Messi khi còn chơi cho Liverpool, trong lần đụng độ với Barca ở vòng 1/8 Champions League mùa 2006-07.

Tuy nhiên, nếu cứ nhìn những pha Messi hành hạ các hậu vệ của Arsenal hôm giữa tuần thì có thể nói, cầu thủ nào được giao nhiệm vụ theo sát số 10 của Barcelona sẽ đứng trước thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của anh ta. Thời điểm Arbeloa bắt chết Messi cách đây 3 năm là khi ngôi sao người Argentina chỉ vừa mới bình phục chấn thương. Nhưng giờ, ai dám chắc Arbeloa có thể lặp lại thành công ấy, sau khi đã chứng kiến cái cách mà Messi từng làm tình làm tội hàng phòng ngự của Arsenal. Với một cầu thủ bẩm sinh đã biết làm ảo thuật với trái bóng thì đừng nói đến chuyện bắt bài.

Messi để lại nỗi sợ hãi cho bất cứ nơi nào anh đi qua


Mùa trước, trong trận lượt đi ở Nou Camp, HLV của Real Madrid khó đó là Juande Ramos cũng đã phần nào thành công với chiến lược ngăn chặn Messi. Ramos không không cắt cử một cầu thủ cụ thể nào theo kèm Messi cả tiến hành chiến thuật “xa luân phạm lỗi” đối với số 10 của Barca, sao cho không quá nặng, chỉ đủ để nhận thẻ vàng. Từ sau đó, có rất nhiều đội bóng cũng học theo cách đó và có một giai đoạn, quả thật cái tên Messi không thấy xuất hiện trên bảng điện tử.

Nhưng với một thiên tài thì càng khó khăn, anh ta sẽ càng tỏa sáng. Messi đã học được cách “sống chung với lũ” và chính những cú xoạc bóng thô bạo của hậu vệ đối phương khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn. Trong trận thắng 6-2 của Barca trên sân Bernabeu mùa trước, chiến thuật “xa luân phạm lỗi” của Ramos đã phá sản hoàn toàn, và ông đành bất lực đứng nhìn ngôi sao người Argentina 2 lần chọc thủng lưới Casillas.

Nghĩa là, cách tốt nhất để ngăn chặn Messi có lẽ là… hãy quên anh ta đi. Còn nếu người Madrid cứ vò đầu bứt tai tìm phương án ngăn chặn Messi thì cũng đồng nghĩa với việc ông bị ám ảnh nỗi sợ hãi có tên Messi. Lượt đi mùa này, điều đó cũng đã xảy ra. Và do quá mải mê tập trung vào Messi, các hậu vệ Real đã bỏng lỏng hoàn toàn Ibrahimovic, người vừa mới được tung vào sân, để tiền đạo người Thụy Điển sút tung lưới Casillas.

Như thế nghĩa là, nỗi sợ hãi có tên Messi không chỉ tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp, mà còn gián tiếp tạo ra những sai lầm cho các cầu thủ đối phương. Sự nguy hiểm của Messi chính ở chỗ đó. Và nếu người Madrid cứ tiếp tục vò đầu bứt tai với câu hỏi “Làm thế nào để ngăn chặn được Messi”, không biết chừng họ sẽ lại lãnh đòn như ở lượt đi, từ chân của Ibra, Pedro, Bojan, hay cũng có thể là Henry!

Messi và Siêu kinh điển

6 Messi đã ghi được 6 bàn trong 7 lần tham dự các trận Kinh điển, trong đó có cú hat-trick trong trận hòa 3-3 trên sân Nou Camp mùa 2006-07.

4 Messi đã 4 lần chơi trên sân Bernabeu, trong đó 2 lần chiến thắng (3-0 mùa 2004-05 và 6-2 mùa 2008-09) và 2 lần thua. Trong 2 trận thua (0-2 mùa 2006-07, 1-4 mùa 2007-08), anh đều chơi trọn vẹ cả 90 phút, không ghi được bàn nào. Hai bàn thắng trong trận thắng 6-2 mùa trước là các bàn nâng tỷ số lên 3-1 (35’) và 5-2 (74’).

10 Trong 10 trận gần nhất trước trận kinh điển, Messi đã ghi được tổng cộng 16 bàn thắng, trong đó có 1 trận ghi 4 bàn (Arsenal), 2 trận lập hat-trick (Valencia, Zaragoza), 2 cú đúp (Almeria, Stuttgart), 2 trận ghi 1 bàn (Malaga, Bilbao), và có 3 trận không ghi bàn (Osasuna, Mallorca, Arsenal lượt đi).

“Tôi cao hơn và thông minh hơn Messi” – Cristiano Ronaldo phát biểu trước trận Kinh điển tới. 

Real và nỗi sợ số 10

Sau khi Messi lập cú “poker” vào lưới Arsenal, tờ Daily Mail của Anh đã gọi Messi là số 10 hoàn hảo (Perfect 10). Trong khi đó, tờ AS thân Real đã chạy hàng tít “Nỗi sợ hãi có tên Messi” ra trang bìa. Còn Marca thì đặt câu hỏi: “Làm thế nào để ngăn cản được cậu ta”?

Điều đáng nói là hầu hết những thất bại lớn của Real Madrid mùa này đều gắn với con số 10! Ngày 10/11/2009, họ bị đội hạng Ba Alcorcon hạ nhục tới 4 bàn không gỡ ở Cúp Nhà Vua. Ngày 10/3/2010, Real Madrid bị Lyon đánh bật khỏi Champions League, chấm dứt giấc mộng Alcorcon. Và trận “Kinh điển” với Barca trên sân Bernabeu sẽ diễn ra vào ngày 10/4! Hơn nữa, trận đấu này còn diễn ra lúc 10PM (giờ địa phương).

Messi đem bóng về nhà

Sau khi trận đấu với Arsenal kết thúc, Messi đã tiến đến chỗ trọng tài Wolfgang Stark và xin được đem quả bóng về làm kỷ niệm. Đây là lần đầu tiên anh lập được cú “poker” sau 5 lần lập hat-trick trong sự nghiệp (4 lần trong vòng 1 năm qua). Sau đó, trên đường trở về Barcelona, Messi luôn xuất hiện cùng với trái bóng. Anh cũng đã đề nghị HLV Pep Guardiola và các đồng đội ký tặng lên đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X