Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Benitez thay Ancelotti: Tiến tới Undecima hay lùi về thời “tiền sử”?

Thứ Năm 28/05/2015 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Real sa thải Ancelotti đang gây ra náo loạn ở Bernabeu, và Rafael Benitez gần như sẽ là người được lựa chọn để thay thế. Thế nhưng liệu đây có phải là bước đi đúng đắn của Kền kền trắng?

Mùa giải năm nay đã khép lại một cách thảm hại với Real Madrid khi họ không có được danh hiệu nào. Chính vì thế, chẳng ai ngạc nhiên khi Real sa thải HLV Carlo Ancelotti, người chỉ một năm trước đó từng là công thần giúp Kền kền trắng hoàn tất giấc mơ Decima sau 12 năm dang dở. Và để tiếp tục theo đuổi mục tiêu Undecima – chiếc cúp Champions League thứ 11, chủ tịch Florentino Perez cùng các đồng sự đang nhắm tới Rafael Benitez. Nhưng liệu đây có phải là một nước cờ khôn ngoan của “Nhà trắng” vào lúc này?

Real sa thai Ancelotti Benitez lieu co phai la giai phap dung dan hinh anh
Liệu Benitez có phải là phương án hợp lý để thay thế Ancelotti?

Trước tiên, phải nói rằng Benitez đang có những điều kiện hết sức thuận lợi để đường hoàng tới Bernabeu. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã hết hạn hợp đồng với Napoli sau khi cả hai bên không đi đạt được thỏa thuận trong việc ký kết một bản hợp đồng mới. Trong khi đó, Benitez lại cực kỳ hứng thú với công việc tại Real, không chỉ vì danh tiếng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mà còn bởi ông đã từng có những năm tháng gắn bó với sân Bernabeu. Nhà cầm quân 55 tuổi từ là “gà nòi” của lò đào tạo Castilla và sau này khi đã treo giày, ông cũng khởi nghiệp HLV với tư cách là người dẫn dắt đội trẻ của Kền kền trắng. Và cuối cùng, một điểm quan trọng nhất đó là Los Blancos cần cái duyên ở các giải đấu cúp của Benitez. Mặc dù đã có được danh hiệu Champions League thứ 10 nhưng chủ tịch Perez dường như vẫn bị ám ảnh với danh tiếng của đấu trường danh giá nhất cấp CLB này. Perez muốn vinh quang từ Champions League, và Benitez có thể sẽ là “gà son” để đội bóng của ông có thể đạt được danh hiệu đó.

Tuy nhiên, có vẻ như những tín hiệu lạc quan đó không thể che lấp được sự thật rằng Benitez vẫn đang gặp quá nhiều trắc trở nếu như ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Real. Không phủ nhận rằng nhà cầm quân sinh năm 1960 này sở hữu bảng thành tích không hề tồi, đặc biệt là ở các giải đấu cúp. Tại Liverpool, ông có 1 Champions League, 1 FA Cup, đồng thời có 2 chức vô địch UEFA Cup/Europa League với Valencia và Chelsea, cùng với 1 danh hiệu vô địch Coppa Italia cùng với Napoli. Tuy nhiên, có thể thấy rằng thành tích của Benitez có được chỉ thực sự ấn tượng ở nửa đầu sự nghiệp. Thời còn ở Valencia, Benitez xây dựng nên một bộ khung cực kỳ chất lượng với thủ thành Canizares, cặp trung vệ Ayala-Marchena, những tiền vệ tài năng như Baraja, Albelda hay Vicente cùng với các tiền đạo như Angulo và Mista. Đó là bộ khung đã giúp Los Che thống trị La Liga trong  những năm đầu thế kỷ 21, còn tại Liverpool, việc chuyển đổi sơ đồ 4-4-1-1 từ 4-4-2 cũng là một thành tích đáng ghi nhận của Benitez và giúp The Kop luôn cực kỳ lợi hại trong lối chơi phản công nhanh.

Trong những năm trở lại đây, phương pháp của Benitez có vẻ như đã lỗi thời khi liên tục sử dụng một sơ đồ 4-2-3-1 đã quá cứng nhắc. Những danh hiệu cùng với Chelsea hay Napoli là có phần may mắn khi ông được thừa hưởng một đội hình đã được xây dựng hoàn chỉnh từ những người tiền nhiệm. Đội hình của Chelsea mà Rafa Benitez hay trước đó là Roberto Di Matteo dùng để chinh phục châu Âu có công đóng góp rất lớn từ chính Carlo Ancelotti hay Andre Villas-Boas. Trong khi đó khi tới Napoli, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng được thừa hưởng một đội hình chất lượng do Walter Mazzarri để lại.

Real sa thai Ancelotti Benitez lieu co phai la giai phap dung dan hinh anh 2
Chức vô địch Coppa Italia của Benitez được xây dựng trên nền móng của Walter Mazzarri

Nếu như lên nắm quyền tại Bernabeu vào hè này sau khi Real sa thải Ancelotti, Benitez nhiều khả năng cũng sẽ có được một đội hình cực “khủng” mà Carletto đã xây dựng từ trước và có thể ông cũng sẽ có được vinh quang. Tuy nhiên, việc “ăn xổi” trên nền có sẵn chỉ đem lại thành công trong ngắn hạn, và chắc chắn Benitez là người hiểu rất rõ điều này. Sau thời kỳ thành công với Liverpool, ông chỉ tại nhiệm nửa năm ở Inter, 1 năm ở Chelsea và dài nhất là gắn bó 2 năm với Napoli. Phương pháp lỗi thời đang khiến Benitez đánh mất ánh hào quang của chính mình, và có lẽ điều đó cũng sẽ khiến Kền kền trắng rơi vào tình trạng không thể định hình lối chơi, giống như những gì đã diễn ra dưới thời thời Manuel Pellegrini, Juande Ramos hay Bern Schuster trước đó.

Chưa kể Benitez có thể cũng sẽ gặp rắc rối lớn với việc lấy lòng tin từ các cầu thủ tại CLB mới. Phòng thay đồ ở Real nổi tiếng là phức tạp với những ngôi sao có cái tôi cực lớn. Ancelotti là người đã có công dẹp yên sóng gió ở hậu trường sau thời Jose Mourinho và cũng nhờ thế mà Real có thể vươn tới đỉnh cao ở mùa giải năm ngoái. Năm nay, mọi việc chắc chắn sẽ phức tạp hơn nhiều khi vị chiến lược gia người Italia không còn ở Bernabeu nữa. Benitez chưa bao giờ được đánh giá cao trong khoản tạo uy tín với các cầu thủ và thậm chí ông còn bị nhận xét là người thiếu tính cách mạnh mẽ. Chính vì thế, khả năng về một sự nổi dậy của những chú “cừu đen” của Real là không nhỏ, và tới lúc đó Kền kền trắng sẽ lại trở về vạch xuất phát ban đầu.

Nói tóm lại, việc Real sa thải Ancelotti đang gây ra những bất ổn không hề nhỏ tại Bernabeu, và có lẽ Rafael Benitez không phải là người đủ sức để cáng đáng trọng trách đưa đội bóng áo trắng trở lại với ánh hào quang. Cựu HLV của Liverpool có thể được chọn như một giải pháp tạm thời trong thời kỳ đội bóng rối ren, tuy nhiên ông vẫn chưa đủ tầm để đưa đội bóng tới những danh hiệu cao quý như La Liga hay Undecima, nhất là khi Barcelona vẫn đang thể hiện một sức mạnh đáng sợ như hiện tại. Quyết định cuối cùng nằm trong tay Florentino Perez, nhưng có lẽ nhà tài phiệt này cũng không coi Benitez là một phương án lâu dài cho đội bóng của mình.

Xem thêm tin tuc bong da Tay Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X