Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Benitez để Bale đá hộ công: “Số 10” kiểu… điền kinh

Thứ Hai 20/07/2015 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải pháp để Gareth Bale đá hộ công rất có thể sẽ trở thành phương án giúp cho HLV Rafa Benitez xây dựng lối chơi xoay quanh ngôi sao người xứ Wales trong mùa giải sắp tới.

Thời điểm vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vừa mới cập bến sân Bernabeu cách đây ít lâu, rất nhiều ý kiến từ phía giới chuyên môn đã nhanh chóng đưa ra dự đoán cho rằng nhiều khả năng, HLV Benitez sẽ đưa Bale trở lại hành lang cánh trái sở trường để giúp cựu cầu thủ Tottenham có thể phát huy tối đa khả năng, với ưu điểm nổi bật chính là những tình huống bứt tốc “thần thánh”. Mặc dù vậy, trong cuộc đối đầu gặp AS Roma (hòa 0-0, thua 6-7 ở loạt sút luân lưu) mới đây, “Vua đấu cúp” đã khiến cho tất cả giới mộ điệu phải cảm thấy bất ngờ sau khi xếp Bale đá hộ công bên phía Real Madrid. Theo đó, ngôi sao người xứ Wales cũng được bố trí thi đấu như một tiền đạo hoàn toàn tự do bên cạnh trung phong cắm Jese đồng thời có thể thoải mái di chuyển đến bất kỳ vị trí nào trên sân.

Benitez de Bale da ho cong So 10 kieu dien kinh hinh anh
Bale sở hữu nền tảng tốc độ cũng như khả năng sút xa hết sức tuyệt vời

Về mặt lý thuyết, Gareth Bale vốn dĩ không phải một cầu thủ sở hữu những phẩm chất thực sự phù hợp dành cho vai trò “số 10”. Trong khi những “nhạc trưởng” thuần túy thường là mẫu tiền vệ thi đấu dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng khả năng sáng tạo tinh tế thì ưu điểm lớn nhất của cầu thủ mang áo số 11 bên phía đội bóng Hoàng gia đơn giản chỉ là tốc độ và các pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa. Cá nhân ngôi sao 26 tuổi, thậm chí đôi lúc còn tỏ ra hơi “ích kỷ” trong những tình huống đột phá cuối cùng thay vì chấp nhận nhường lại cơ hội cho các vệ tinh hoạt động xung quanh. Như vậy, đánh giá ở một phương diện nào đó, phải chăng Benitez đã lựa chọn sai lầm? Trên thực tế, điều này đúng mà cũng không hoàn toàn đúng…

Dễ dàng nhận thấy rằng việc chấp nhận sử dụng một “số 10” như Bale hoàn toàn có nguy cơ khiến cho đội hình Real phần nào trở nên cứng nhắc đồng thời đánh mất đi sự linh hoạt cần thiết. Cụ thể, do không còn sở hữu một “trạm trung chuyển” bóng cơ động ở ngay gần khu vực cấm địa đối phương (James Rodriguez hoặc Isco chẳng hạn), đồng nghĩa rằng những tiền vệ tổ chức lùi sâu bên phía Los Blancos như Kroos hay Modric sẽ phải chấp nhận luân chuyển bóng sang hai cánh thường xuyên hơn hoặc trực tiếp thực hiện các đường chuyền vượt tuyến mạo hiểm lên phía trên. Như vậy, lối chơi của đội bóng Hoàng gia cũng không còn duy trì được sự áp đặt thường trực giống như trong mùa giải năm ngoái. Thay vào đó, thầy trò HLV Benitez rất có thể sẽ chấp nhận triển khai một hệ thống chiến thuật thiên về phòng ngự phản công nhiều hơn, tương đối đơn giản và giàu tính trực diện.

Benitez de Bale da ho cong So 10 kieu dien kinh hinh anh 2
Bale sẽ trở thành "hạt nhân" trên hàng công Real Madrid trong mùa giải năm sau

Bản thân Bale lúc này, mặc dù là nhân tố trung tâm trên hàng công Real nhưng sẽ không giữ nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức lối chơi giống như một “số 10” theo kiểu thông thường. Ngược lại, chân sút người xứ Wales được phép di chuyển tự do như dưới dạng một “con thoi” hoạt động theo chiều ngang sân đối phương, sẵn sàng tận dụng trọn vẹn những khoảng trống để bất ngờ xâm nhập và tung ra các pha dứt điểm cuối cùng. Mặt khác, nền tảng thể lực dồi dào của Bale cũng giúp cho đội bóng Hoàng gia dễ dàng duy trì được một hệ thống pressing triệt để ngay bên phần sân đối thủ. Điều này xét trên nhiều khía cạnh, có thể sẽ khiến cho lối chơi của Los Blancos trở nên kém chủ động hơn, nhưng bù lại, tính hiệu quả lại được gia tăng đáng kể.

Nhìn chung, trong vai trò của một “số 10” theo kiểu… điền kinh, có nhiều khả năng Bale mới chính là “hạt nhân” bên phía Real Madrid ở mùa giải sắp tới chứ không phải Ronaldo, James, Modric hay Kroos. Xét trên nhiều khía cạnh, HLV Benitez cũng có thừa dụng ý khi chấp nhận kéo ngôi sao người xứ Wales vào đá ở khu vực trung lộ, với mong muốn anh sẽ tận dụng tối đa khả năng bứt phá như một “chiếc xe đua công thức một” của mình để mang đến yếu tố đột biến dành cho hàng công Los Blancos. Mặc dù vậy, để ý tưởng trên nhanh chóng trở thành một giải pháp thực sự tối ưu, rõ ràng cũng không phải nhiệm vụ đơn giản đối với cựu chiến lược gia Liverpool.

Xem thêm video những bàn thắng và đường chuyền kiến tạo của Bale trong mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X