Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bây giờ, kỷ nguyên Tito mới bắt đầu

Thứ Ba 31/07/2012 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua bắt đầu tuần lễ thứ 3 của Barca kể từ ngày tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới. Đây cũng là thời điểm tân HLV Tito Vilanova chào đón những nhà vô địch châu Âu bắt đầu tập trung, để từ đó chính thức bước vào quá trình xây dựng đội hình trong giai đoạn hậu Pep Guardiola.

Hai tuần lễ vừa qua có thể xem là giai đoạn đầu tiên của Tito Vilanova với Barca, khi người kế nhiệm Pep Guardiola chủ yếu tiến hành các đợt thử nghiệm với một số cầu thủ trẻ. Công bằng mà nói, những thắng lợi trước Hamburg hay Raja Casablanca chưa mang nhiều dấu ấn chiến thuật của Tito, và tất cả vẫn chỉ là bước kế thừa của ông từ nền tảng mà Pep để lại.

Các thành viên vô địch châu Âu của Barca đã trở lại tập trung
Các thành viên vô địch châu Âu của Barca đã trở lại tập trung

Hôm nay mới thực sự là thời điểm để Tito chính thức đặt nền móng đầu tiên vào đội bóng, khi ông chào đón những người hùng của Tây Ban Nha ở EURO 2012 trở lại tập luyện sau giai đoạn được đặc cách nghỉ ngơi. Từ Valdes đến Pique, Busquets, Fabregas, Xavi, Iniesta và Pedro đều có mặt tại trung tâm thể thao Ciutat Esportiva để tham dự bài kiểm tra y tế bắt buộc vào sáng qua. Ngoài ra, đội trưởng Puyol cũng đã vượt qua cuộc kiểm tra y tế.

Hiện tại, chỉ còn Thiago Alcantara, Cuenca và Abidal chưa bình phục hoàn toàn chấn thương. Ba cầu thủ hiện đang tham dự Olympic 2012 là Jordi Alba, Tello và Montoya cũng sớm trở lại tập trung dưới quyền của vị HLV mới, sau khi O.TBN bị loại ngay từ vòng bảng. Nhưng chưa cần đến một số người này, Tito đã có thể bắt tay vào kế hoạch xây dựng chiến thuật khi đã có những gương mặt ưu tú nhất (trừ Alba).

Sẽ có hai điểm nhấn được chờ đợi trong kỷ nguyên Tito. Trước hết, Barca sẽ đá 4-3-3 hay 3-4-3. Theo lời Tito xác nhận khi nhậm chức, ông thích 3-4-3 hơn, khi chiến thuật này ưu tiên cho sự cơ động ở khu vực giữa sân, và đề cao tấn công. Barca có đủ nhân tố để đá 3-4-3. Ngay như tân binh Alba, vốn có sở trường đá cánh, cũng có thể thích nghi được việc đá ở hàng thủ 3 người. Từ 3-4-3, Barca vẫn có thể chuyển sang 4-3-3, và điều cần thiết là Tito phải tạo nên sự hài hòa. Còn hơn hai tuần nữa để công cuộc xây dựng này hoàn tất.

Điểm thứ hai, Tito có thể sẽ lắp ghép Alexis Sanchez vào vị trí số 9. Sanchez chưa bao giờ được xem là có điểm mạnh về dứt điểm, khi vai trò của anh ở Udinese trước đây và đội tuyển Chile thường là di chuyển nhằm phá vỡ lối chơi của hàng thủ đối phương. Nhưng sau trận thắng Raja Casablanca 8-0, Tito có thể hy vọng khả năng Sanchez đáp ứng được nhiệm vụ làm “số 9”.

Kể từ khi “phát hiện” ra khả năng săn bàn của Messi, Pep gần như “đóng đinh” anh vào vị trí trung phong (kể cả khi có Villa, Ibrahimovic, Eto’o). Nếu Tito sử dụng thành công Sanchez ở vai trò mũi nhọn, Barca sẽ càng trở nên nguy hiểm và có nhiều phương án ghi bàn hơn. Khi ấy, sự luân phiên giữa Messi và Sanchez khiến các đối thủ điên đầu để ngăn cản sức tấn công của Barca. Hãy nhớ, khi đá vị trí “số 10”, Messi cũng cực kỳ nguy hiểm, không chỉ ở khả năng kiến tạo mà cả việc anh trực tiếp ghi bàn.

Cuối tuần này, trận giao hữu với PSG, đội bóng vừa làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng, với hai bản hợp đồng đình đám nhất bóng đá châu Âu tính đến thời điểm hiện tại, Ibra và Thiago Silva, là sự kiểm chứng đầu tiên cho cuộc việc của Tito, để xem ông có đi đúng hướng hay không.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X