Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bây giờ, các tiền vệ Barcelona cũng ghi bàn

Thứ Tư 21/09/2011 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời Guardiola, hàng tiền vệ của Barca chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng ghi bàn. Tất nhiên là những Xavi, Iniesta hay Keita đều biết ghi bàn, và từng ghi được những bàn thắng đẹp và quan trọng, nhưng những bàn thắng như thế không xuất hiện thường xuyên, và người Barca cũng không có thói quen nhìn về các tiền vệ mỗi khi bế tắc.

Lý do thì nhiều. Vì các tiền vệ Barca không giỏi, và cũng không thích dứt điểm nếu còn có cơ hội chuyền bóng. Vì Guardiola muốn họ chuyên tâm vào nhiệm vụ kiểm soát thế trận. Và vì các tiền đạo nói chung, Messi nói riêng, đã làm quá tốt công việc của họ. Tuy nhiên, bộ mặt ấy đã thay đổi với sự xuất hiện của Fabregas, và sự tiến bộ vượt bậc của Thiago.

Sự xuất hiện của Fabregas mang lại sự khác biệt cho Barca-

Nguyên nhân về con người tất nhiên mang tính quyết định. Cả Fabregas và Thiago đều sở hữu những phẩm chất của một "tiền vệ săn bàn" điển hình. Và quan trọng hơn cả là họ đều... máu ghi bàn. Thiago thường mạnh dạn thực hiện ngay một cú dứt điểm mỗi khi thấy có khoảng trống trước mặt, dù ở tình huống tương tự, Xavi hay Iniesta có thể sẽ cho rằng một đường chuyền là hợp lý hơn. Fabregas thì lại thường xuyên lao thẳng vào vòng cấm của đối phương để đón những đường chọc khe từ các đồng đội như một tiền đạo thực thụ. Chưa có thống kê chính thức, nhưng chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ là số lần nhập thành của Cesc trong một trận đấu nhiều hơn hẳn của Xavi hay Iniesta.

Nhưng cũng phải thấy rằng lối chơi của Barca bây giờ có lợi cho những tiền vệ thích tấn công như Fabregas và Thiago, đặc biệt là Fabregas. Trong hai trận đại thắng trước Villarreal (5-0) và Osasuna (8-0), Barca đều xuất phát với sơ đồ 3-4-3, trong đó có thời điểm số lượng tiền vệ thực tế trên sân lên đến... 8 người (trừ Valdes, Abidal, Villa). Với việc quân số ở giữa sân luôn được đảm bảo ở mức cao, Fabregas có thể yên tâm "bỏ" nhiệm vụ tổ chức để lao vào vòng cấm của đối phương bất kỳ khi nào anh muốn mà không sợ tính liên tục của tiqui-taca bị ảnh hưởng. Có thể thấy rất rõ điều này qua cái cách Fabregas ghi bàn trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu với Porto và trận đại thắng Osasuna vừa rồi.

Sự xuất hiện của Fabregas có thể xem là khác biệt lớn nhất của Barca so với chính họ trong những lần đến Mestalla gần đây. Và là cơn đau đầu thực sự đối với HLV Emery. Chẳng biết nên gọi anh là gì: Một tiền vệ dẫn dắt, một chuyên gia kiến tạo, hay một tiền đạo? Những lần đối đầu trước, Emery đã quá khổ với bài toán phong tỏa Messi, người cũng chẳng chơi ở vị trí nào cố định và thực tế đã từng xuất hiện như từ trên trời rơi xuống để tung đòn kết liễu Valencia trong trận đấu cách đây một năm. Bây giờ, với Fabregas, Barca có tới... hai Messi như thế. Và tệ là "hai Messi" này như chân với tay, người này có nhắm mắt cũng biết người kia đang đứng ở vị trí nào.

3-4-3, 1-8-1 hay 2-7-1?

Barca ở hai trận đấu với Villarreal và Osasuna đã xuất phát với sơ đồ 3-4-3, trong đó Alves tiếng là hậu vệ nhưng thực tế là chơi như một tiền vệ phải. Hai trận ấy, Barca ghi được 13 bàn và không để thua bàn nào. Đây thực ra không phải phát kiến của Guardiola mà ông chỉ áp dụng lại công thức người thầy Johan Cruyff từng áp dụng cho "Dream Team" khi xưa. Nhưng sự khác biệt có thể nằm ở số "tiền vệ" có mặt trên sân.

Trước Villarreal, Barca xuất phát với 8 "tiền vệ", gồm Mascherano, Busquets (chơi hậu vệ), Fabregas, Keita, Thiago, Iniesta (tiền vệ "xịn), Messi và Alexis (thường xuyên lùi về). Trước Osasuna, con số này là 7: Alves, Mascherano, Busquets, Thiago, Fabregas, Xavi, và Messi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X