Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Bây giờ, Barca mới thấy cần một HLV?

Chủ Nhật 24/02/2013 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Barcelona đang bon bon trên cung đường chiến thắng mà không có Tito Vilanova, người ta dễ dàng kết luận CLB xứ Catalunya hoàn toàn có thể thi đấu tốt mà không cần một HLV. Vậy mà chỉ sau thất bại trước Barca, cũng chính những tờ báo Catalunya lại bảo Barca đang cảm thấy nhớ Tito Vilanova.

Vì phải tầm soát ung thư, Vilanova phải ở lại New York đến hết tháng 3 mới được trở lại Barcelona. Khi ấy, mùa bóng của Barca rất có thể đã được định đoạt. Vậy Vilanova liệu có phải chịu trách nhiệm cho những thất bại ấy không?

Barca đã chơi tốt trong thời gian không có Tito, cho đến khi họ gặp Milan
Barca đã chơi tốt trong thời gian không có Tito, cho đến khi họ gặp Milan

Đây không phải là lần đầu tiên trong mùa Barca phải tập luyện và thi đấu mà không có Vilanova. Những lần trước Barca đều vận hành suôn sẻ cùng Jordi Roura. Người Catalunya huyên thuyên về cái gọi là kỹ thuật khoa học công nghệ tiên tiến, giúp một người cách xa cả một đại dương vẫn có thể cầm quân như đang trực tiếp chỉ đạo.

Tờ Sport còn đi xa hơn khi bảo Vilanova cách xa, nhưng luôn hiện hữu trong từng phút giây của trận đấu. Những chỉ thị nóng mà Roura đưa ra thật ra đều của Vilanova, đang xem trận đấu qua... tường thuật trực tiếp. Có một lần Roura ra đường piste chỉ đạo xong quay về băng ghế huấn luyện, vừa ngồi xuống đã giật mình nhận ra đấy là ghế của Vilanova, ông lập tức chuyển chỗ để bày tỏ sự tôn trọng. Tức là tuy xa mặt, nhưng thật ra họ không hề cách lòng.

Vậy thì bây giờ hà cớ gì người Catalunya lại vin vào lý do Vilanova không có mặt để bạo biện cho thất bại trước Milan? Họ còn lo "nước xa chả cứu được lửa gần", sợ Vilanova không thể sâu sát để đưa ra những điều chỉnh hợp lý. Vậy nếu Vilanova có mặt ở Barcelona, họ có tránh khỏi thất bại tại San Siro không?

Câu trả lời rất nhiều khả năng là không. Cách đây 3 năm, Barca cũng bại trận trước Inter 1-3 tại San Siro theo cùng một kiểu, tức Barca dồn quân lên để rồi nhận ra mọi nỗ lực tấn công của mình như rơi vào hư vô. Đá sân khách, nơi hòa chưa bao giờ được xem vào thảm họa, Barca vẫn dồn toàn lực để tấn công. Nghĩa là gì? Họ chỉ biết duy nhất một cách đá hay họ quá kiêu ngạo và tự đặt mình vào thế phải thắng đối phương? Tùy bạn nghĩ.

So với Inter ngày trước, Milan cách đây mấy hôm yếu hơn nhiều trong khi Barca trên lý thuyết là mạnh hơn. Vậy mà vẫn thua là vì sao? Là vì suốt 3 năm qua, Barca chưa hề trang bị cho mình một phương án 2. Họ giống như một người cậy có bảo kiếm nên chả thèm mua giáp, cứ dựa hoàn toàn vào lợi khí để thủ thắng.

Điều đó có nghĩa là Vilanova về cơ bản đâu khác gì Pep Guardiola ngày trước. Vì sao Pep lại chia tay Barca sau 4 năm vinh quang? Pep nói ông quá stress và cần thời gian để nghỉ ngơi, nhưng người ngoài thì thấy Barca đã đi đến kịch trần và khó mà vượt qua giới hạn của chính mình. Tiqui-taca là một triết lý độc đáo, nhưng nó khiến người ta ngủ quên bởi sự ưu việt của nó mà đánh rơi sự sáng tạo. Pep ra đi là vì sợ điều đó.

Tiqui-taca từ chỗ là thứ vũ khí lợi hại nhất của Barca dần trở thành vũ khí duy nhất, chính điều đấy mới là đáng sợ. Thời gian Pep Guardiola nhập viện vì đau lưng, trợ lý Tito Vilanova dẫn dắt đội bóng ngon lành. Pep ra đi, Vilanova làm chính và phá hết kỷ lục này đến kỷ lục nọ. Vilanova trị bệnh ung thư, Jordi Roura vẫn dẫn dắt con thuyền Barca đúng hướng. Đấy là vì họ có tiqui-taca dẫn đường. Vậy thì khi tiqui-taca bị bắt bài ở San Siro, mang lý do không có Vilanova ra dùng là một lý lẽ hơi ngây thơ, cũng giống như khi Roura đổ thừa cho San Siro là cánh đồng khoai tây vậy.

Nhưng rất có thể đấy sẽ lại là cái cớ mà các cule sẽ lại dùng để biện bạch cho việc bị loại (nếu có) tại Cúp Nhà vua và Champions League tới đây. Vilanova sẽ được miễn trách nhiệm vì vắng mặt? Một hướng nhìn khác: có Vilanova ở Camp Nou thì liệu tình hình có khá đi hay không? Câu trả lời thì mỗi người đều đã có cho riêng mình.

Thu Trang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X