Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bất phân thắng bại, Real đành hẹn quyết đấu với "đại kình địch" Barca tại Nou Camp

Thứ Năm 31/01/2013 02:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy tỷ số hoà 1-1 phản ánh đúng cục diện trong 90 phút thi đấu nhưng Barca có quyền tiếc nuối bởi họ đã vươn lên dẫn trước nhờ công của Cesc Fabregas. Chỉ có điều, trong một ngày "không tưởng", trung vệ trẻ Varane đã gỡ hoà cho Real khi trận đấu bước sang những phút cuối. Trước đó, Varane đã tỏ ra xuất sắc một cách đáng ngạc nhiên nơi hàng phòng ngự, trở thành hòn đá tảng chặn đứng mọi nỗ lực công phá của Messi và đồng đội.

Chính vì sự "độc tôn" của Real Madrid và Barcelona ở xứ sở bò tót mà giờ đây, hàng năm, số trận El Clasico không thể dừng lại ở con số 2. Thông thường cái gì nhiều cũng sẽ dễ mang lại cảm giác nhàm chán song có vẻ người hâm mộ vẫn rất háo hức chờ đợi "Siêu kinh điển" và rõ ràng cả hai đội không mấy khi làm tất cả phải thất vọng bởi đều cống hiến những trận đấu ra trò, có đầy đủ mùi vị của một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh (căng thẳng, quyết liệt, ... gây tranh cãi). Lần gặp nhau này, Real yếu thế hơn cả về mặt nhân sự lẫn phong độ. Họ mất ít nhất 5 trụ cột (Pepe, Ramos, Coentrao, Di Maria và đặc biệt Iker Casillas) vì chấn thương hoặc treo giò trong khi Barca đầy đủ lực lượng mạnh nhất.  Tuy bất bại từ năm 2013 đến giờ và phần nào thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng song so với Barca thì đội bóng Hoàng gia TBN quá "muỗi". Này nhé, Barca vẫn đang thể hiện sức mạnh của một cỗ máy chiến thắng khủng khiếp khi huỷ diệt hết đối thủ này đến đối thủ khác. Thất bại mới đây trước Sociedad phần nhiều do chủ quan chứ trên mọi phương diện, chưa đội bóng nào ở châu Âu có thể vượt mặt Barcelona.

Tất nhiên tâm điểm của El Clasico phiên bản cúp Nhà vua vẫn là cuộc chiến tay bo giữa hai ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất thế giới hiện nay: Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Tiền đạo người Argentina đã ghi được 44 bàn sau 32 trận ra sân trên mọi đấu trường (33 bàn tại La Liga với 11 trận liên tiếp nổ súng) trong khi "đại địch thủ" của anh có thành tích khiêm tốn hơn (33 bàn/32 trận) nhưng cần lưu ý rằng, trong 6 trận "Siêu kinh điển" gần đây, CR7 có 7 bàn (còn thành tích của Messi chỉ là 4), một minh chứng khẳng định El Clasico đã thực sự là sân khấu trình diễn của Ro "điệu" mà hôm nay, anh lại được tung hoành trên Bernabeu thân yêu. Dẫu biết tầm quan trọng của cả hai tới cục diện trận đấu nhưng không vì thế mà được phép xem thường những nhân tố khác như Xavi, Pedro, Fabregas, Iniesta (Barca) hay Ozil, Benzema, Alonso (Real).

Chính vì đội hình quá dồi dào nhân sự nên HLV tạm quyền Jordi Roura thoải mái sắp xếp danh sách xuất phát. Ông đá bố trí hàng công 3 người bao gồm hai vệ tinh Pedro và Iniesta xoay quanh "mặt trời" Messi, đồng nghĩa David Villa, tiền đạo chưa hề được đảm bảo tương lai phải ngồi trên băng ghế dự bị. Iniesta được đẩy lên cao nên người đá cặp với Xavi ở tuyến giữa hiển nhiên làm gì còn ai khác ngoài Fabregas. Tại tuyến phòng ngự, lần hiếm hoi Pique và Puyol sát cánh bên nhau nhờ cả hai cùng khoẻ mạnh và Mascherano được nghỉ ngơi còn hai cánh do Alves và Alba phụ trách. Đứng trong khung gỗ là Pinto, thủ thành kỳ cựu bắt đầu được trọng dụng nhiều kể từ khi sự lựa chọn số 1 Valdes tuyên bố không có ý định gia hạn hợp đồng (sẽ kết thúc vào mùa hè năm 2014). Về phần Real Madrid, thủ thành Diego Lopez chính thức được trình làng sau khi trở lại chốn xưa từ Sevilla.  Do hàng thủ bị thủng nghiêm trọng, Mourinho buộc phải kéo Essien xuống đá hậu vệ phải, đẩy Arbeloa sang cánh trái còn hai vị trí trung vệ thuộc về một già sắp hết thời (Carvalho), một trẻ chưa lớn (Varane). "Siêu dự bị" Jose Callejon có suất trên hàng công bên cạnh Ozil, Ronaldo và Benzema. Xem ra, với hàng thủ chắp vá như thế này, chắc chắn Real sẽ phải chọn phương án đôi công, nhất là khi mấy lần gặp nhau trong mùa này, Los Blancos đã gặt hái những thành quả vang dội khi sử dụng chiến thuật này.

Đúng như vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real đã vùng lên mạnh mẽ và sớm có được cơ hội ăn bàn. Pique "triệt hạ" Ronaldo ở ngay sát vạch 16m50, giúp tiền vệ người Bồ được thi triển kỹ năng sút phạt đỉnh cao song Pinto đã xuất sắc bay người cứu thua còn Alves kịp bọc lót, ngăn cản Benzema tung ra pha đá bồi. Barca cố gắng đáp trả nhiệt tình bằng việc triển khai tiqui-taka quen thuộc nhưng có vẻ, thế trận trong khoảng thời gian đầu thuộc về đội chủ nhà. Xabi Alonso và Khedira kiểm soát được tuyến giữa còn hàng phòng ngự chia cắt được mối liên hệ giữa Messi và phần còn lại nhờ vận dụng mọi "thủ đoạn". Tuyến trên dưới sự dẫn dắt của Ronaldo và Ozil không ngừng nghỉ tạo sức ép lên cầu môn. Phải đến phút 12, Barca mới tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên. Iniesta thực hiện đường chuyền siêu việt, vượt qua đầu toàn bộ hàng thủ đối phương cho Jordi Alba nhưng động tác xử lý của hậu vệ này lại quá thiếu cảm giác và chẳng rõ nhằm mục đích gì (căng ngang cho Pedro ở phía trong hay dứt điểm kiếm bàn) nên trái bóng đã đi cách cột dọc đến vài mét. 

Cũng kể từ pha bóng này, trận đấu dần trở nên cân bằng và Barca bắt đầu chứng tỏ sự đáng sợ quen thuộc của mình với những pha đan bóng, phối hợp đặc trưng. Phút 21, khung thành Real đã phải rung chuyển sau cú sút phạt hiểm hóc của Xavi. Trước đó, đường tạt của Benzema hơi bổng so với cú bật nhảy đón đầu của Ronaldo khi mà cầu môn đã rộng mở mời gọi. Vài phút sau, không hiểu có phải do quá căng sức ra chống đỡ áp lực của đối thủ mà Carlvaho tỏ ra "ngơ ngẩn" đến độ chuyền về hết sức bất cẩn, mang đến cơ hội ăn bàn mười mươi cho Barca. Messi nhả bóng trở ra để Pedro ung dung tung ra cú sút căng về khung thành đã không còn thủ môn nhưng Varane đã từ đâu bỗng xuất hiện và phá bóng ngay trên vạch vôi.

Không thể chịu đựng mãi cảnh bị "o ép", Real nỗ lực nắn nót trong từng đợt lên bóng hòng lấy lại ưu thế như những phút đầu. Từ pha kiến tạo thuận lợi của Ronaldo, Benzema được dịp bắt volley trái phá trong vòng cấm nhưng đáng tiếc, trái bóng lại trúng vào mép lưới. Phút 31, CR7 may mắn thoát khỏi thẻ phạt (đồng nghĩa sẽ phải nghỉ trận El Clasico lượt về trên Nou Camp) sau hành vi đẩy sau với Daniel Alves. Barca chỉ được hưởng quả đá phạt và Messi đã sút lên khán đài. Trận đấu duy trì nhịp độ cao cho đến cuối hiệp 1. Đừng vội nghĩ trọng tài sẽ có ý thiên vị Real ở trận này bởi ông đã có lần bỏ qua tình huống Alves để bóng chạm tay khi cố gắng ngăn cản đường căng ngang của Essien cho Benzema ở phía trong (cầu thủ người Ghana thường xuyên dâng lên cao dọc biên phải và hỗ trợ rất đắc lực cho đồng đội nơi tuyến đầu). Thực ra, Barca cũng chẳng đáng phải chịu 11m vì Alves chỉ vô tình chứ không cố ý (nhưng ai chả biết theo luật, cứ bóng chạm tay là được quyền thổi còi).

Phút 41, sức nóng của trận đấu tăng lên sau pha va chạm giữa Alonso và Alves, buộc vài gương mặt tỉnh táo cùng ông vua sân cỏ phải chạy lại ngăn cản phòng hậu quả đáng tiếc. Thực sự kết quả hoà 0-0 sau 45 phút đầu không đúng với sự cởi mở, nhiệt tình, máu lửa mà hai đội trình diễn nhưng nó lại ... công bằng cho cả hai. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự. Giống như hiệp 1, Real vẫn là đội nổ phát súng đầu tiên với cú sút bay sạt xà ngang ở vị trí thuận lợi của Benzema. Những tưởng tình thế ngang bằng sẽ còn được duy trì lâu dài thì bất ngờ một sơ suất nhỏ nơi hậu phương đã buộc Real phải trả giá đắt. Cú giải vây của Callejon hơi non còn Messi nhanh hơn Alonson một nhịp trong pha tranh chấp, khiến trái bóng di chuyển theo hướng di chuyển xuống của Fabregas. Vài bóng áo trắng giơ tay báo hiệu việt vị nhưng họ không quan sát thấy rằng đồng đội Callejon của mình vẫn còn đứng ở phía dưới. Trước khung thành rộng lớn chỉ còn duy nhất một chốt chặn, F4 chẳng mấy khó khăn hoàn thành công việc còn lại.

Vậy là, Real càng phải ra sức đẩy cao đội hình lên tấn công còn Barca với lợi thế dẫn trước đã chủ động kìm hãm nhịp độ để giảm sự hưng phấn, gây ức chế cho đối thủ và nghe chừng sự điều chỉnh này đã mang về hiệu quả khi mà Real rất khó tổ chức các bài tấn công trong khi vẫn phải bảo vệ chắc phần sân nhà trước những đòn đánh "không cần mạnh mà sắc" của đối thủ. May mắn, hôm nay, Varane đã chơi như lên đồng và trung vệ trẻ người Pháp mới đích thực là thủ lĩnh của hàng phòng ngự áo trắng với hàng loạt quyết định (chọn chỗ, cản phá, can thiệp) chuẩn xác. Không thể chần chừ lâu hơn, Mourinho đưa Luka Modric vào sân thay cho Callejon, cầu thủ chơi tồi nhất Real từ đầu trận. Xem ra, gương mặt dán mác Castilla này chỉ nên được sử dụng như một cái tên dự phòng thì hợp hơn. Phút 60, Essien tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ cánh phải. Chẳng hậu vệ nào của đội khách để mắt tới Ronaldo và anh lẹ làng thoát xuống ở phía sau nhưng cú lắc đầu của CR7 ở khoảng cách gần lại thất bại thảm hại. Barca có câu trả lời với cú nã đạn của Alves, cắm thẳng trái bóng vào vị trí của Alves ngay chính giữa cầu môn.

Nhận thấy bộ mặt của đội nhà chưa khởi sắc như mong đợi, Mourinho sử dụng quyền thay người thứ 2 khi Higuain có mặt trên sân thế chỗ của Benzema. Phút 65, đường chuyền đẹp của Ozil từ cánh phải đặt Ronaldo vào thế dứt điểm có thể thành bàn song bằng một động tác dưt khoát, Pique đã chặn đứng "Quả bóng bạc FIFA 2012" thành công. Tuy nhiên, xét về số cơ hội nguy hiểm thì Barca trội hơn. Fabregas đá sút vọt xà, bỏ phí đường căng ngang của Alves bên cánh phải nhưng đáng tiếc hơn cả là cú gẩy bóng điệu đà, đúng kỹ thuật của Pedro khi trước mặt chỉ còn Diego Lopez sau một pha băng xuống tốc độ. Thật không may, bóng đã liếm vào cột dọc rồi đi ra ngoài.

Nhằm thay đổi "không khí" dù rằng Barca vẫn được vận hành tốt, "diễn viên đóng thế" Roura đã cho Alexis nhập cuộc và đưa Pedro ra ngoài nghỉ ngơi. Phút 78, rốt cục Messi cũng lên tiếng khi làm tung lưới Lopez từ màn kiến tạo của đồng đội mới vào sân nhưng trọng tài đã thổi việt vị và đó là quyết định hoàn toàn chính xác của đội ngũ điều khiển trận đấu. Không lâu sau, Messi có vẻ khó chịu bởi liên tục bị hậu vệ đối phương "truy sát", khiến anh không tài nào áp sát được cầu môn để có thể tung ra cú dứt điểm. Cuối cùng, nỗ lực của Real cũng được đền đáp và người hùng của thành Madrid chính là Rafael Varane, cầu thủ chơi hay nhất trận El Clasico này, làm lu mờ cả Messi lẫn Ronaldo. Hậu vệ sinh năm 1993 chọn đúng điểm rơi sau quả treo bóng của Ozil bên cánh phải để thực hiện pha đánh đầu khó, làm bó tay Pinto dù anh đã phản xạ kịp thời. Đó là bàn thắng đầu tiên của anh trong mùa giải năm nay và càng tuyệt vời hơn khi lại vào lưới Barca trong một ngày Varane chơi quá xuất thần.

Tỷ số hoà 1-1 vẫn mang về đôi chút ưu thế cho Barca nhưng Blaugrana làm gì chịu an phận. Cộng sự thân cận của Tito Vilanova quyết định sử dụng "Xavi mới" Thiago Alcantara với hy vọng tiền vệ giàu triển vọng này sẽ làm được điều gì đó trong khoảng thời gian còn lại nhưng ấn tượng lớn nhất lại thuộc về Jordi Alba. Chàng hậu vệ cánh này đã có pha "oanh tạc" mà chỉ có sự tập trung cùng tài năng mới giúp Lopez cứu nguy cho đội nhà thành công. Thủ môn 31 tuổi đã có màn "ra mắt" không đến nỗi nào và xem ra những CĐV Real đã có thể yên tâm về vị trí trấn giữ cầu môn trong những ngày Casillas vắng mặt. Trận đấu vẫn sôi động cho đến hồi còi dài của trọng tài. Như vậy, Real và Barca lại bất phân thắng bại ở El Clasico. Còn nhớ, tại trận lượt đi La Liga trên Nou Camp, hai đội đã hoà 2-2. Khoảng 1 tháng nữa, họ sẽ đụng đầu ở trận lượt về và chắc chắn, trận đấu đó sẽ còn hứa hẹn hấp dẫn, kịch tính, căng thăng hơn gấp bội bởi tấm vé tham dự chung kết Copa del Rey sẽ phải được định đoạt.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Lopez; Essien, Carvalho, Varane, Arbeloa; Khedira, Alonso; Callejon (Modric 58'), Ozil, Ronaldo; Benzema (Higuain 63')
Barcelona (4-3-3): Pinto; Alves, Pique, Puyol, Alba; Busquets, Xavi, Fabregas (Thiago 85'); Iniesta, Messi, Pedro (Alexis 76')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X