Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bartomeu trúng cử chủ tịch Barca: Lời kết cho lò đào tạo La Masia

Chủ Nhật 19/07/2015 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc Bartomeu trúng cử chức chủ tịch Barca đang mang đến cho các cule những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Với chính sách sính ngoại, sân Nou Camp rất có thể sẽ chứng kiến thêm rất nhiều bom tấn, nhưng ngược lại đây cũng là cái kết buồn cho lò đào tạo danh tiếng La Masia.

Với thắng lợi áp đảo, Maria Bartomeu đã chính thức trúng cử chức chủ tịch Barca. Cụ thể, nhà tài phiệt sinh năm 1963 đã giành được tỉ lệ bầu chọn là 54,63% tương đương với 25.823 phiếu. Về ở vị trí thứ hai là Joan Laporta với 33.03% (15.615 phiếu). Hai ứng viên còn lại giành được số phiều bầu chọn không đáng kể, luật sư Benedito chỉ giành được 7.16% (3.386 phiếu) và Freixa về cuối cùng khi giành được tỉ lệ thấp nhất 3.7%, tương đương với 1.750 phiếu. Theo thống kê, hôm qua đã có 47.270 cử tri tham gia bỏ phiếu, ít hơn con số dự kiến trước đó là hơn 100 nghìn cử tri rất nhiều. Như vậy, Bartomeu sẽ “cai tri” Barca trong vòng 6 năm tới (1 nhiệm kỳ làm chủ tịch Barca) sau 1 năm làm thử trên cương vị này khi thay thế người tiền nhiệm Sandro Rosell trước đó.

Bartomeu trung cu chu tich Barca Loi ket cho lo dao tao La Masia hinh anh
Bartomeu đã giành thắng lợi áp đảo.

Việc Bartomeu vượt mặt ứng viên nặng ký Laporta để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Barca là một điều khá bất ngờ. Trước đó, ông luôn tỏ ra lép vế trước đối thủ trong những cuộc khảo sát độc giả gần đây của đài Catalunya, kênh truyền hình TV3 hay tờ Mundodeportivo. Chưa hết, Bartomeu còn bị cáo buộc dính líu tới vụ gian lận thuế trong thương vụ chuyển nhượng Neymar và đang đứng trước nguy cơ tù tội. Tuy nhiên, nhà tài phiệt người TBN đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của các culé bởi những chính sách hợp lý trong 1 năm tạm quyền. Đặc biệt là những thay đổi đúng đắn từ hàng ghế lãnh đạo cho tới nhân sự đã giúp cho gã khổng lồ xứ Catalan giành cú ăn ba lịch sử và rất có thể sắp tới sẽ là cú ăn sáu. Dễ dàng nhận ra, Bartomeu là người có công trong việc đưa Luis Enrique trở lại dẫn dắt Barca, thực hiện những thương vụ chuyển nhượng đúng đắn như Suarez, Rakitic, Mathieu, Bravo… đây đều là những nhân tố đã làm nên thành công của Barca ở mùa giải 2014/2015.

Việc Bartomeu đắc cử chủ tịch Barca càng khiến cho các tín đồ túc cầu giáo tin rằng cuộc cách mạng tại sân Nou Camp vẫn chưa dừng lại ở đây và nó sẽ có những chuyển biến mới rõ rệt trong thời gian sắp tới. Dễ dàng nhận ra, để tiếp tục phát huy lối chơi thực dụng mà Luis Enrique đang áp dụng, Bartomeu đã đẩy nhanh và hoàn tất chiêu mộ hai tân binh là Aleix Vidal và Arda Turan bất chấp đội bóng đang phải dính án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA. Trước khi cuộc bầu cử chủ tịch Barca diễn ra, Bartomeu đã liên tục hứa hẹn với NHM rằng ông sẽ mang về sân Nou Camp thêm một tiền vệ đẳng cấp, cái tên hiện tại đang lọt vào mắt xanh của nhà tài phiệt này là Marco Verratti của PSG, ngoài ra còn mơ tưởng tới việc dụ dỗ Sergio Ramos của Real Madrid đầu quân cho sân Nou Camp. Đây cũng là một điều dễ hiểu, với chính sách “sính ngoại” của Bartomeu, tình hình chuyển nhượng của Barca tại phiên chợ Hè 2015 vẫn chưa dừng lại ở đây. Rất có thể trong thời gian sắp tới, những công thần từng gắn liền với lò đào tạo danh tiếng La Masia sẽ bị thay mới toàn bộ và bên cạnh đó là sự xuất hiện của những cầu thủ siêu hot tại châu Âu.

Bartomeu trung cu chu tich Barca Loi ket cho lo dao tao La Masia hinh anh 2
Lời kết cho lò đào tạo La Masia.

Bartomeu bị gắn với các mác là kẻ “phá hoại La Masia”. Thật vậy, những gì mà nhà tài phiệt người TBN thực hiện trọng thời gian qua là “mua nữa, mua mãi” chứ không hề hướng tới một kế hoạch tái thiết lại cơ sở “sản xuất cầu thủ”. Trong một năm trở lại đây, lò đào tạo La Masia đã xuống cấp trầm trọng, họ tạo ra những cầu thủ có chất lượng không được đánh giá cao và không thể chiếm được một suất chính thức trong đội hình chính của Barca. Chưa hết, những tài năng trẻ triển vọng của làng bóng đá thế giới như Halilovic, Munir, Sandro… đang đánh tiếng muốn “bán xới” khỏi nơi đây. Đây cũng là một điều dễ hiểu, họ nỗ lực thi đấu rất nhiều nhưng cơ hội được gọi lên đội hình chính xem ra khá xa vời. Lại chưa kể tới việc Barca B mới đây chính thức xuống hạng, và chẳng có tài năng nào chịu hy sinh mình để xuống chơi ở giải Segunda B (tương đương với hạng ba TBN).

Việc Bartomeu tái đắc cử cũng chẳng khác gì một lời kết “buồn” cho La Masia. Cơ sở đào tạo trẻ được đánh giá hàng đầu thế giới, là cỗ máy in tiền “khủng khiếp” của đội bóng trong hơn một thập kỷ trở lại đây. Không ai dám hy vọng rằng, họ sẽ có thể chứng kiến được những Messi, Xavi hay Iniesta… phiên bản mới được lò đào tạo này sản xuất ra vì tất cả bây giờ chỉ là quá khứ. Những người yêu giá trị truyền thống sẽ không thể chấp nhận nếu Barca lãng quên La Masia nhưng thực tế đã nói rằng đế chế tiki-taka đã không còn là một thế lực trong bản đồ bóng đá thế giới. La Masia có thể bị xóa bỏ, điều này không quan trọng. Quan trọng nhất là Barca vẫn luôn duy trì được phong độ cao để giành được những đỉnh cao tiếp theo. Vì khi nhắc đến bất cứ một đội bóng nào, đầu tiên người ta luôn nghĩ tới những danh hiệu.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X