Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Xây 2 tháng, phá 7 ngày

Thứ Ba 11/03/2008 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận "Siêu kinh điển" diễn ra vào ngày 22/12 năm ngoái là một bước ngoặt trong cuộc đua vô địch giữa Barca và Real Madrid. Sau trận đấu ấy, khoảng cách giữa Real Madrid và Barca đã là 7 điểm, và xét phong độ của 2 đội lúc ấy, người ta cho rằng chuyện Real Madrid đăng quang chức VĐ thứ 30 chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Tuy nhiên, đó cũng là lúc Barca bắt đầu âm thầm góp nhặt điểm số. 8 vòng đấu tiếp theo, họ chỉ đánh rơi có 4 điểm (sau 2 trận hòa với Bilbao và Sevilla) trong khi cùng thời gian Real Madrid sa sút trầm trọng, để thua 3 trong số 4 trận của tháng 2. Từ 7 điểm vô vọng ở vòng 17, đến vòng 25, khoảng cách giữa Barca với Real Madrid đã trở thành con số 2 đầy hi vọng.

Chịu sức ép kém

Barcelona không thể hiện được bản lĩnh của đội bóng lớn

Lợi thế tinh thần luôn thuộc về kẻ bám đuổi. Tuy nhiên, Barca đã không biết tận dụng lợi thế ấy, thậm chí, còn xem nó là một gánh nặng. Cứ mỗi khi đứng trước cơ hội vinh quang, hay trước nguy cơ thảm họa, là họ ngã. Vòng trước, Barca có cơ hội lên ngôi đầu, hoặc ít ra cũng là cân bằng điểm số với Real Madrid, khi đối thủ phải đến Andalucia "chết chóc" còn họ chỉ phải gặp một Atletico đang sa sút trầm trọng và đã bị họ "giã" tới 9 bàn trong 2 lần gặp nhau trước đó. Kết quả Barca thảm bại 2-4 trước Atletico, đồng thời kích thích Real Madrid vượt qua đội bóng khó chơi Recreativo. Còn vòng này, do Real Madrid vượt qua Espanyol trong trận đấu sớm, Barca bước vào trận đấu với Villarreal cùng áp lực phải thắng nếu không muốn lại bị bỏ xa 8 điểm. Và họ thua!

Thực ra, chuyện Barca luôn gục ngã vào những thời yểm quan trọng không phải là mới. Mùa trước, ở vòng áp chót, họ đã có cơ hội đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Real Madrid, khi đối thủ mãi tới phút 86 mới có được bàn gỡ 2-2 trước Zaragoza, trong khi cùng thời điểm, họ vẫn đang dẫn Espanyol 2-1 ngay trên sân nhà Non Camp. Chỉ cần giữ nguyên tỉ số ấy, chức vô địch đã không thể thoát khỏi tay Barca. Tuy nhiên , sức ép đã biến đôi chân của những cầu thủ Barca nổi tiếng cầm bóng tốt trở nên lóng ngóng đến tội nghiệp, liên tục vứt bóng vào chân các cầu thủ Espanyol. Một trong số đó được Tamudo tận dụng thành công, khi trận đấu chỉ còn 1 phút...

Cái gì đây, Rijkaard?

Barca từng sống tốt mà không cần Messi, thậm chí, với một lực lượng còn què quặt hơn lúc này nhiều. Đó là nhờ việc Rijkaard chủ động chuyển sang một lối chơi chặt chẽ hơn, đề cao hơn hết sự vững chắc của hàng thủ. Với cách chơi ấy, Barca mất lòng người xem, nhưng được những kết quả tích cực trên sân. Chính Villarreal đã từng là nạn nhân của cách chơi này, không phải 1 mà là 2 lần (ở vòng tứ kết Cúp Nhà Vua).


Bây giờ, Messi lại chấn thương, nhưng Rijkaard không còn đủ dũng cảm để quay lại với cách chơi ấy nữa, chỉ vì cả 3 "ông sao lớn" Henry, Ronaldinho và Eto'o đều lành lặn. Không dám hi sinh ai trong số 3 người ấy, trong khi việc bố trí họ chơi ngang hàng trên tuyến đầu là không thể, Rijkaard đã lựa chọn giải pháp làm hài lòng tất cả: Để Ronaldinho đá hộ công, ngay phía sau cặp tiền đạo Henry-Eto'o.

Kết quả? "Bộ ba nguyên tử" ấy không có lấy cùng nhau một pha phối hợp nào cho ra hồn, còn cá nhân từng người thì dở tệ. Eto'o tung ra được cú dứt điểm ngay ở phút thứ 2, để rồi "lặn mất tăm" trong 88 phút còn lại. Trước khi bị thay ra ở phút 65, Henry vật vờ như một bóng ma ở trên sân. Ronaldinho khiến người ta phải ồ lên tiếc nuối với cú sút phạt sạt xà ở phút cuối cùng, nhưng "giá trị" của cầu thủ người Brazil chủ yếu vẫn nằm ở những bức ảnh, thể hiện rất đầy đủ sự tiếc nuối nhưng bất lực của Barca trước một Villarreal chơi quá hợp lý, quá hiểu mình hiểu người. Chỉ có lniesta vẫn xông xáo và nguy hiểm, còn Xavi tiếp tục bùng nổ với bàn thắng thứ 8 từ đầu mùa. Nhưng chỉ 2 cầu thủ nhỏ bé ấy nỗ lực là chưa đủ cho một giấc mơ lớn.

Như thường lệ, sau thất bại này, thầy trò Rijkaard lại cố lên "gân" bằng những phát biểu đại loại như "Chúng tôi chưa hết hi vọng" hay "Chẳng có điều gì được quyết định trong tháng Ba cả". Vâng, không phải tháng Ba, thì là tháng Tư vậy. Mà sợ rằng đến lúc ấy, vị trí thứ nhì họ cũng không giữ nó trước sự thăng tiến mạnh mẽ của Villarreal, lúc này còn kém họ có 4 điểm nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X