Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Vững chân

Thứ Hai 13/04/2009 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể phủ nhận sức mạnh tấn công của Barca, đặc biệt trong thời điểm bộ ba Henry-Eto’o-Messi đang thi đấu trên cả tuyệt vời. Và có lẽ do hàng công của đội bóng xứ Catalan quá hay, nên người ta đã quên mất rằng, Barca còn có một hàng thủ chơi rất hiệu quả.

Không ai có thể xây nhà từ nóc. Cũng không ai có thể vững vàng đi trên đường đời bằng một đôi chân… cà kheo. Nói vậy để thấy rằng, muốn làm gì thì làm, con người ta luôn phải có một đôi chân vững vàng, chạm đất. Có như thế, họ mới có thể từ đó mà làm nên những chuyện kinh thiên động địa, có thể gặt hái những thành công.

Hàng công của Barca mùa này được ca ngợi hết lời. Ít ai nhắc đến hàng thủ, vốn được xem là “đôi chân” của bất kỳ đội bóng nào. Nhưng nếu công bằng nhìn nhận, phải khẳng định rằng, hàng thủ của Barca có những đóng góp lớn lao không kém so với hàng công. Nói một cách khác, chính sự vững vàng ở tuyến này là bảo đảm cho những bước thăng tiến của đội bóng xứ Catalan.

Hàng thủ, điểm tựa vững chắc cho Barca tấn công

Tính đến hết trận đấu với đội khách Recreativo hôm thứ Bảy, Barca đã trải qua chuỗi 5 trận liền không để thủng lưới. Cụ thể hơn, thủ thành Victor Valdes đang có quãng thời gian 453 phút không phải vào lưới nhặt bóng, bắt đầu tính từ pha chọc thủng lưới của tiền vệ Juninho hôm 11/3 vừa qua, trong trận Barca gặp Lyon ở trận lượt về vòng knock-out Champions League.

453 phút giữ sạch lưới là một kỷ lục mới trong sự nghiệp của Valdes ở sân Nou Camp. Bởi trước đó, thành tích tốt nhất của thủ môn người xứ Catalan này chỉ dừng ở mức 419 phút vẹn nguyên mành lưới, ở mùa giải 2004/05 dưới thời kỳ dẫn dắt của HLV Frank Rijkaard. Và từ đây, Valdes đang mơ sẽ phá kỷ lục của Miguel Reina, người đã trải qua quãng thời gian 824 phút không để đối phương ghi bàn ở mùa giải 1972/73.

Thành công của Valdes dĩ nhiên phải dựa vào tấm lá chắn thép trước mặt, thường được án ngữ bởi 4 thành viên gồm Alves-Puyol-Marquez-Abidal. Có thể khẳng định, chính sự chắc chắn của các hậu vệ nói trên (cùng với những hậu vệ khác như Pique, Sylvinho) đã góp phần làm nên một Barca có hàng thủ vững chắc nhất ở La Liga hiện giờ.

Tính đến sau vòng 30, hàng thủ Barca mới chỉ 24 lần để thủng lưới, tức trung bình mỗi trận, thủ môn Valdes chỉ phải vào lưới nhặt bóng 0,72 lần. Đây là con số rất ấn tượng nếu biết rằng, đối thủ kình địch của Barca, Real Madrid đến nay đã bị đối phương sút tung lưới 31 lần, bất chấp trong khung gỗ của họ là “người gác đền” Casillas, từng được FIFA bầu chọn là “Thủ môn xuất sắc nhất thế giới”.

Không chỉ tung hoành ở La Liga, nếu nhìn khắp châu Âu, Barca cũng không hề thua kém đội nào ở góc độ “thủ vững”. Ví như ở Bundesliga, đội chơi phòng ngự hiệu quả nhất, Schalke cũng đã để thủng lưới 27 bàn. Còn so với Serie A, các chuyên gia phòng ngự của Barca cũng chỉ hơn Inter vốn nặng về toan tính chiến thuật của HLV Mourinho 1 bàn thua (Inter đã để thua 23 bàn cho đến thời điểm này)…

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến hàng công của Barca. Chính sự xuất sắc trong khâu tấn công của họ, dẫn đầu là bộ ba Henry-Eto’o-Messi đã góp phần giúp hàng thủ Barca đỡ vất vả hơn trong khâu phòng ngự. Bởi phương châm của Barca là chơi tấn công tổng lực. Họ luôn theo đuổi lối chơi tấn công khiến cho đối thủ không có cơ hội trả đòn, không có nhiều cơ hội tạo ra những cú dứt điểm về phía khung thành thủ môn Valdes.

Nhờ sự đóng góp của họ, hàng thủ của Barca mới có thể “chân cứng, đá mềm”.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X