Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Vì sao Gerardo Martino có thể thảm bại?

Chủ Nhật 28/07/2013 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Nam Mỹ, Tata Martino đã cho thấy sự đa dạng trong việc xây dựng lối chơi tấn công lẫn phòng thủ. Dù vậy, ở Camp Nou, có những lý do khiến ông có thể sẽ thất bại.

1. Sau khi “đính chính” những gì mình từng đề cập về mối quan hệ với Lionel Messi, Tata Martino khẳng định ông có thể giúp cầu thủ người đồng hương tiếp tục đứng trên đỉnh cao nhất thế giới (xét về mặt cá nhân). Theo chia sẻ của Martino, không chỉ giữ nguyên vai trò của Messi như thời Pep Guardiola và Tito Vilanova, ông còn có thể giúp anh tạo ảnh hưởng lớn hơn nữa.

Martino muốn Argentina hóa Barca
Martino muốn Argentina hóa Barca

Tầm ảnh hưởng của Leo, như cách nói của Martino, là vai trò đầu tàu ở Camp Nou. Sẽ có những thay đổi về con người và lối chơi, nhưng Messi vẫn sẽ đóng vai trò trung tâm. Điều này đặt ra một vấn đề: Martino có thể đi vào vết xe đổ của Tito Vilanova.

Mùa trước, Tito không thể giúp Barca thoát khỏi sự lệ thuộc vào Leo và vắt kiệt sức anh. Bước vào giai đoạn cuối mùa, khi Messi không thể thi đấu vì chấn thương, và cảm giác bóng cũng không còn tốt nhất, Barca đánh mất hình ảnh của một nhà vô địch. Nhọc nhằn vượt qua PSG ở tứ kết Champions League, và thất bại nặng nề trước Bayern Munich ở bán kết là hình ảnh tiêu biểu nhất.

Điều mà Martino cần làm là giúp Barca tránh khỏi “hội chứng phụ thuộc Messi” đã kéo dài, chứ không phải buộc anh phải gánh thêm nhiều trách nhiệm hơn nữa. Điều đó ngoài tác động xấu đến Barca, còn làm hại Messi và Argentina. Mùa Hè năm sau đã là VCK World Cup, giải đấu quan trọng nhất trong cuộc đời Leo.

2. Messi ở hàng công, Mascherano ở hàng thủ, kế hoạch của Martino là xoay quanh những người Argentina. Mặc dù phải đến thứ Hai mới bắt tay vào công việc, nhưng thông qua lời nói, Martino đã thể hiện ông sẽ xây dựng Mascherano thành nhân tố chủ lực của hàng thủ.

Martino cực kỳ thành công khi biến Paraguay thành đội bóng thực dụng ở Nam Phi 2010. Sau 5 trận đấu World Cup 2010, Paraguay chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn. Nhưng Barca không phải Paraguay, và Masche cũng có những vấn đề riêng.

Không thể phủ nhận Mascherano là một trung vệ giỏi, nhưng anh chỉ thực sự phô diễn hết sức mạnh khi làm nhiệm vụ ở giữa sân. Các đời HLV đội tuyển Argentina đều làm như vậy. Chỉ có ở Barca là Mascherano giữ vai trò trung vệ. Mà thực tế, cũng chỉ có Pep Guardiola mới sử dụng anh tốt nhất ở vị trí này. Mùa trước với Tito, cựu cầu thủ Liverpool rất nhiều lần mắc sai lầm cá nhân. Cũng chính Mascherano mắc lỗi khiến danh hiệu Siêu Cúp TBN lọt vào tay Real, khi mà tưởng như chiếc Cúp ấy đã thuộc về “Tito Team”.

Hơn nữa, việc xây dựng hệ thống phòng ngự quanh Mascherano có thể khiến Pique không hài lòng. Phải nhớ rằng, chính Pique đã gánh vác hàng thủ Barca xuyên suốt mùa trước, khi Masche chấn thương và hay sai lầm (Puyol cũng dành thời gian quá nhiều cho bệnh viện).

3. Trong kế hoạch của mình, Tata Martino còn muốn đưa học trò cũ Santiago Vergini đến Camp Nou. Rất ít người biết anh chàng mà truyền thông Catalunya gọi là “Lucio mới” này. Vergini thực tế mới chỉ là một hiện tượng, và chưa chứng minh đủ năng lực khoác áo Barca. Nếu Vergini là một ngôi sao lớn, chắc chắn HLV Sabella đã không thờ ơ với anh khi lên danh sách ĐTQG.

Một thập niên về trước, Louis van Gaal từng thất bại nặng nề ở Camp Nou. Là một HLV xuất sắc, có năng lực vượt xa Martino lúc này, nhưng van Gaal thất bại chỉ vì ông chọn chiếc lược “Hà Lan hóa”.

Barca luôn có những ngôi sao nước ngoài đóng vai trò quan trọng, nhưng chiến thắng chỉ đến khi truyền thống và bản sắc Catalunya được thể hiện. Nếu Martino muốn “Argentina hóa” Barca, ông sẽ sớm phải ra đi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X