Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Vấn đề là chiến thuật

Thứ Năm 01/12/2011 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải mặt cỏ xấu. Không phải các trụ cột mệt mỏi. Không phải động lực sụt giảm. Cũng chẳng phải vì quá phụ thuộc vào Messi... Tất cả đều không phải là nguyên nhân dẫn tới phong độ đáng thất vọng mà Barca đã thể hiện trong các trận đấu sân khách mùa này. Nói chính xác hơn thì không phải nguyên nhân chính. Mọi rắc rối, suy cho cùng, đều xuất phát từ vấn đề căn bản nhất: Chiến thuật!

Những ngày khổ sở

Đá thắng Barca vẫn khó bằng lên trời. Nhưng đá để không thua họ thì không còn là nhiệm vụ bất khả thi nữa. Mùa thứ 4 của Pep ở Barca, số lượng đội bóng nằm lòng lý thuyết khắc chế tiqui-taca có thể chiếm quá bán, và số đội có thể làm được điều đó cũng phải lên tới một phần ba. Bí quyết ấy là gì? "Đơn giản" lắm, cứ phòng ngự thật sâu trên phần sân nhà, đá thật sát, thật rát, không vội vàng cuốn theo những pha phối hợp của Barca, luôn luôn để mắt tới Messi, mở bóng ra biên thật nhanh nếu có cơ hội phản công, tận dụng tối đa những tình huống cố định, hi vọng thủ môn có một ngày xuất thần, và cầu cho Thần may mắn trở thành fan của đội mình.

Vấn đề của Barca là chiến thuật

Ở Camp Nou, mọi chuyện cho tới giờ vẫn ổn với Pep và các học trò, thậm chí còn ổn... hơn mức bình thường: Trận thắng Vallecano là trận thứ 11 liên tiếp ở Liga họ không để thủng lưới trên sân nhà - một kỷ lục của giải đấu. Lý do thì đã quá rõ. Sức ép của sân Camp Nou đủ để khiến những vị khách gan lỳ nhất phải run rẩy. Mặt sân rộng khiến chiến thuật đổ bê-tông co cụm không phát huy được hết hiệu quả. Ngoài ra, ở Camp Nou, các cầu thủ Barca cũng thường chơi với trên 100% khả năng của họ. Không phải đội bóng nào cũng có thể trong một đêm hội tụ đủ mọi yếu tố cho một trận hòa như Sevilla: Bản lĩnh, sự xuất sắc (thể hiện qua phong độ của thủ môn Varas), và cả may mắn (Messi đá trượt penalty ở phút cuối).

Nhưng bên ngoài Camp Nou thì mọi chuyện thực sự tồi tệ. Gọi là khủng hoảng có lẽ cũng không quá. Trong 6 trận xa nhà đã đấu tính tới thời điểm này, Barca đã để hòa tới 3 trận, thua 1 trận, nghĩa là chỉ thắng được 2 trận. Cả 2 đều là những trận thắng với tỉ số tối thiểu, nhọc nhằn, rất thiếu thuyết phục (trước Granada và Gijon). Đâu là nguyên nhân đằng sau sự khác biệt kinh khủng như thế giữa hai bộ mặt Barca? Một chút vì mặt cỏ, một chút vì thể lực, một chút vì động lực..., nhưng trên cả vẫn là vấn đề về chiến thuật. Trên những mặt sân có diện tích nhỏ, đối phương có đủ khả năng bít kín không gian trước khung thành, ngoài ra còn có thể áp sát nhanh hơn, và mất ít thời gian hơn cho một pha phản công. Ngay cả Messi cũng chẳng tìm thấy không gian mà thở!

Giờ là lúc của Pep

Trước đây, chiến thuật là yếu tố rất ít được bàn tới ở Camp Nou. Dù tất cả đều khổ sở với tiqui-taca, và xem đó là đỉnh cao về mặt chiến thuật, nhưng khi nói về Barca, người ta lại thích nói về Xavi, Iniesta, đặc biệt là Messi, hơn là nói về tính ưu việt của hệ thống mà những cầu thủ này đang chơi. Một số người thậm chí còn đi xa tới mức phớt lờ vai trò của Pep trong những thành công của tiqui-taca, nói rằng nhiệm vụ của ông chỉ đơn giản là chọn đúng người, làm vài động tác úy lạo, kích thích tinh thần họ trước trận, rồi các cầu thủ sẽ tự tỏa sáng trong sơ đồ và cách chơi mà tất cả đều đã quen thuộc. Từ đây mới sinh ra luận điệu Pep thành công là nhờ các cầu thủ quá giỏi, và ông chắc chắn sẽ thất bại nếu rời Camp Nou.

Pep có lẽ không quan tâm người ta nói gì về mình. Nhưng ông chắc chắn không thể ngồi yên khi thấy Barca bị hết đội này tới đội khác gây khó dễ. Đó là lý do từ đầu mùa này, ông liên tục thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 tưởng đã hết thời. Cho tới giờ, khó có thể nói rằng Pep đã thành công; thậm chí, 3-4-3 còn bộc lộ những điểm yếu "chết người" mà đã có không ít đối thủ khai thác được. Nhưng rõ ràng, thử nghiệm là điều Pep phải làm, nếu không muốn đội bóng của ông ở trong cảnh "ta ngoài sáng, địch trong tối". Và những thử nghiệm, khách quan mà nói, không hề vô ích. Trận đấu với Rayo Vallecano, Barca đã trải qua những phút khốn khổ thực sự khi đối thủ lại bắt bài được 4-3-3. Nhưng từ khi chuyển sang 3-4-3, mà các cầu thủ bắt đầu quen, Barca ghi một mạch 3 bàn...

Ở Bernabeu tới đây, một kịch bản như thế rất có thể sẽ được tái diễn. Madrid hí hửng vì đã tìm ra cách khắc chế 4-3-3, và rồi Barca chuyển sang 3-4-3...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X