Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona – Valladolid: Tích y phòng hàn

Thứ Bảy 08/11/2008 08:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Kế hoạch 15 điểm trong 5 trận đấu đã thành công bước đầu khi Barca đả bại Malga 4-1 ở vòng đấu tuần trước, và đêm nay 3 điểm trước Valladolid sẽ giúp Blaugrana tích lũy điểm số để đón chờ giai đoạn cam go nhất sắp đến.

 

Mặc dù bị đội bóng “chiếu dưới” Basel bất ngờ cầm hòa 1-1 ở lượt trận Champions League hồi giữa tuần, chấm dứt tham vọng nâng cao chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số 12, nhưng dù sao Barca cũng hả hê với chiếc vé sớm vào vòng knock-out. Gần như nhiệm vụ ban đầu của họ ở cúp châu Âu đã hoàn tất, có chăng chỉ là thi đấu để giành ngôi vị đầu bảng. Chính lịch thi đấu dày đặc 2 trận/tuần đã khiến Pep Guardiola phải có những toan tính và không phải lúc nào ông cũng tung ra sân đội hình mạnh nhất, trận hòa Basel là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, khi trở về sân chơi La Liga, Pep lại sẵn sàng “chắp cánh” cho những siêu sao số 1 tỏa sáng, đêm nay Valladolid khó bề cưỡng chế được sự bùng nổ của những Messi, Eto’o, Xavi hay Alves.


Barcelona không thể để mất điểm số trong trận gặp Valladolid
vì trước mắt họ là tháng 12 “giá rét” 

Xét về tổng thể, Barca đã đứt chuỗi mạch chiến thắng liền tay nhưng họ lại đang sở hữu 7 trận thắng liên tiếp ở đấu trường La Liga. Sau thất bại trước Numancia và trận hòa Racing ở hai vòng đấu tiên, Barcelona thi đấu ngày một thuyết phục và ấn tượng. Guardiola đang xây dựng một nhà vô địch với những tố chất rõ rệt: giành quyền kiểm soát bóng vượt trội, gây sức ép liên tục và luôn tấn công với số đông.

 

Tuy nhiên, tiếp Valladolid trên sân nhà Nou Camp, Guardiola sẽ không thể sử dụng con bài tủ Andres Iniesta, tiền vệ có ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi chuyền ban kỹ thuật tiqui-taca mà Barcelona đang theo đuổi. Đây sẽ là trận đấu đầu tiên anh không có mặt trong đội hình ra sân của Blaugrana kể từ đầu mùa. Với chấn thương kéo dài từ 6-8 tuần, rất có thể tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ chỉ trở lại vào đầu năm mới 2009, nhưng đây lại là cơ hội vàng cho các ngôi sao còn lại. Cánh trái của Barca, nơi Iniesta được đặc cách nắm giữ từ vòng đấu thứ 3, vẫn còn đó Thierry Henry và Alexander Hleb có thể đảm nhận. Nhưng nhiều khả năng Titi sẽ lại được Pep trọng dụng như hồi đầu mùa giải, vì dù sao Hleb vẫn chưa thể hòa nhập trong ngày một ngày mai với lối chơi của Barca.

So với trận hòa Basel, Barcelona ghi nhận một loạt sự trở lại của các trụ cột trong trận đấu đêm nay. Sau khi được nghỉ ngơi, hậu vệ cánh phải Alves, tiền đạo chủ lực Eto'o và ngay cả Messi (vào sân thay người ở trận đấu giữa tuần) sẽ ra sân ngay từ đầu. Tuy nhiên, bài toán thực sự hóc búa với Guardiola lại là hành lang cánh trái. Không chỉ mất đi Iniesta bên trên hàng công, ông còn mất nốt hậu vệ trái ưa thích người Pháp Abidal. Rõ ràng Sylvinho không thể khiến Pep hài lòng và yên tâm, thậm chí ông đang tính đến việc tung hậu vệ trẻ Victor Sanchez vào sân. Đây cũng là điều dễ hiểu vì Pep đã từng mạo hiểm và thành công với hai cầu thủ trẻ từ lò đào tạo La Masia là Busquets và Pedro.

 

 

Cùng với Eto'o, Iniesta và Bojan là hai cầu thủ ghi bàn cho Barcelona
 trong trận thắng đậm Valladolid hồi tháng 3/2008 trên sân Nou Camp

Sau một vài trận đấu được thử sức ở vị trí trung vệ, Pique vẫn chưa chứng tỏ được tài năng (thậm chí còn mắc lỗi trong các bàn thua trước Malaga và Basel), vì vậy Puyol và Marquez vẫn là bức tường phòng ngự đáng tin cậy hơn cả. Ý định tung toàn bộ siêu sao trong đội hình vào sân trong trận tiếp “nhược tiểu” Valladolid của Pep được cho là động thái bước đầu nhằm lấy lại sự ủng hộ của khán giả sân Nou Camp. Dù cho SVĐ của đội bóng xứ Catalan có sức chứa lên tới 90 nghìn chỗ ngồi nhưng trong mùa giải năm nay, chưa lúc nào sân Nou Camp đạt đến con số 60 nghìn khán giả, cá biệt có trận chỉ vỏn vẹn 14 nghìn người dự khán. Nhưng như Pep đã nói “Mọi người rồi sẽ tới và cổ vũ cho Barca, vấn đề chỉ còn là thời gian. Chúng tôi sẽ chinh phục khán giả bằng lối chơi quyến rũ của mình”.

Khó có bất ngờ

Trong 38 lần hành quân đến Nou Camp, Valladolid mới giành được vỏn vẹn hai trận thắng ít ỏi. Nhưng đội bóng vùng Castile đã từng cầm hòa Barca trong hai mùa giải 2002/03 và 2003/04. Mặc dù vây, mùa bóng năm nay thành tích thi đấu trên sân khách của họ là vô cùng tệ hại. Đội quân của HLV Mendilibar mới duy nhất một lần ghi được bàn thắng trên sân khách trong trận thua 1-2 trước Malaga. Họ cũng đã có tới 4 trận toàn thua khi xa sân nhà José Zorrilla. Chiến thắng ngược dòng 3-2 trước Sevilla vòng trước của Valldolid không được đánh giá cao vì đối thủ của họ đang ở vào giai đoạn khủng hoảng, cộng với đó là chơi thiếu người ngay trong hiệp 1 (Fabiano dính thẻ đỏ).
 

 

Valladolid sẽ duy trì lối đá bám đuổi quyết liệt quen thuộc

Trước thềm trận đấu, HLV người xứ Basque đã tiết lộ đội bóng của ông sẽ vẫn duy trì phong cách đá truyền thống của mình, đó là cố gắng giành quyền kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân và trước vòng cấm đội nhà bằng các pha tranh chấp quyết liệt, áp sát đối phương và phòng thủ với số đông. Tiếng là chơi “tử thủ” nhưng chắc hẳn Valldolid không hẳn khó chơi như Basel. Cũng chính đội bóng chơi “tử thủ” ấy đã từng thua bạc nhược trước Real Madrid với 7 bàn trên sân Bernabeu mùa trước. “Thảm kịch lần 2” rất có thể sẽ diễn ra trên sân Nou Camp mùa này.

“Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn”, 3 điểm trước Valladolid gần như nhiệm vụ bắt buộc vì Barca cần góp nhặt từng điểm số để đề phòng cú sẩy chân đầu tháng 12, khi họ đụng độ Sevilla, Valencia, Villarreal và đặc biệt là kẻ thù “huyết hải thâm cừu” Real Madrid.

Đội hình ra sân dự kiến:

Barcelona: Valdes; Alves, Marquez, Puyol, Sylvinho, Xavi, Toure, Busquets, Henry, Eto'o, Messi.

Real Valladolid: Sergio Asenjo; Pedro López, Javi Baraja Nano, García Calvo, Marcos; Álvaro Rubio, Medujanin; Pedro León, Jonathan Sesma, Canobbio, Goitom.

Dự đoán: Barca thắng
3-0
 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X