Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và mùa hè lịch sử

Thứ Sáu 25/07/2014 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tiền đã được chi ra, những viên gạch mới đã được mang về và đã đến thời điểm, Luis Enrique tiến hành xây dựng nền tảng mới cho Barca.

Tiêu tiền kỷ lục

Josep Maria Bartomeu từng tuyên bố, Barca có 120 triệu euro “đi chợ” mùa hè 2014. Khoản tiền này tất nhiên chưa bao gồm doanh thu từ việc bán cầu thủ. Khi vị chủ tịch của Barca nói về kế hoạch mua sắm, rất ít người tin Barca sẽ mua nhiều đến vậy. Cho đến lúc này, khi thị trường chuyển nhượng vẫn còn mở cửa trong 5 tuần tới, Barca đã chi mức kỷ lục.

enrique
 

Trong khung thành, sau khi chia tay Victor Valdes, và Pinto cũng ra đi, Barca mua liền hai thủ môn được đánh giá cao, Ter Stegen và Claudio Bravo. Chi phí 24 triệu euro chia đều cho mỗi người. Hàng thủ được tăng cường bằng Jeremy Mathieu, trung vệ đầu tiên mà Barca mua trong 5 năm nay. Hậu vệ người Pháp có giá 20 triệu euro. Trong đó, Barca trả ngay 10 triệu euro, và phần còn lại thanh toán sau.

Ở tuyến giữa, Ivan Rakitic thay thế Cesc Fabregas. Một con người của tư duy mới thay cho tiền vệ thuần chất La Masia. Để mua lại năm cuối hợp đồng của cầu thủ người Croatia với Sevilla, Barca mất 18 triệu euro, và 2 triệu sẽ trả sau.

Đình đám hơn cả là Luis Suarez, với giá 81 triệu euro. Đây là mức giá cao thứ hai trong lịch sử Barca, sau phi vụ Neymar với rất nhiều rắc rối một năm trước. Như vậy, cho đến thời điểm này, Barca đã chi ra 133 triệu euro tiền mặt. Còn lại là 12 triệu euro hiện đang nợ các đối tác, và chắc chắn CLB xứ Cataluynya sẽ phải thanh toán trong tương lai.

Trong lịch sử, Barca từng tiêu đậm nhất trong kỷ nguyên Pep Guardiola, cụ thể là 2009-10 với 113 triệu euro (trong đó, Ibrahimovic 69,5, Chygrynsky 25, Keirrison 14 và Maxwell 4,5). Riêng mùa hè này, GĐTT Andoni Zubizarreta đã chi vượt xa, và còn có thể tăng cao nữa. Hiện tại, Barca vẫn chưa tìm được người thay thế cho Dani Alves. Dự kiến, nếu mua Cuadrado hoặc bất kỳ hậu vệ phải nào khác, Barca có thể tiêu thêm không dưới 30 triệu euro.

Giờ là lúc Enrique làm việc

Năm nay, Barca trắng tay, có nghĩa là không đá bất kỳ trận Siêu Cúp nào. Như vậy, tính từ thời điểm mua Mathieu, cũng là lúc những cầu thủ đá World Cup 2014 trở lại tập luyện, Luis Enrique có đúng một tháng để bắt đầu cuộc xây mới Barca, trước khi La Liga 2014-15 khởi tranh. Về cơ bản, khi chưa có hậu vệ phải đúng ý, Enrique đã được bổ sung những viên gạch mới ở mọi tuyến.

Một câu hỏi được đặt ra, Luis Enrique sẽ tiến hành cuộc cách mạng triệt để, hay chỉ đơn giản là làm mới một đội hình đã già cỗi và nhiều sức ì? Có lẽ, sẽ là cách mạng nhưng mọi thứ phải làm từ từ. Barca không thể ngay lập tức phá đi toàn bộ nền tảng cũ để làm lại. Với cách tiêu tiền, có thể thấy Barca muốn giành danh hiệu ngay mùa giải đầu tiên với Luis Enrique. Kể từ khi Pep đưa Barca thành một đế chế đáng gờm ở châu Âu, người Catalunya không muốn trắng tay hai mùa giải liên tiếp.

Theo những gì Enrique thực hiện trong trận giao hữu đầu tiên với Recreativo, dù đội hình chỉ gồm những cầu thủ trẻ, cựu “số 10” của Real Madrid (Luis Enrique là cầu thủ người Tây Ban Nha gần nhất được mặc chiếc áo số 10 ở sân Bernabeu) có vẻ tiếp tục duy trì hệ thống 4-3-3. Trên thực tế, Enrique vốn là một tín đồ trung thành của lối đá này khi còn là cầu thủ. Từ Barca B đến Roma, Enrique tiếp tục phát triển lối đá trên nền tảng này. Đặc biệt, ở Celta Vigo là một hệ thống linh động hơn.

Enrique đang muốn Barca cũng phải đá theo kiểu Celta Vigo mùa trước. Theo đó, không chỉ là cầm bóng, mà các vị trí phải biết di chuyển, tranh chấp mạnh và chuyền dài. Rakitic được mua về cũng là lẽ đó. Một khả năng không nhỏ, Mascherano sẽ lên đá tiền vệ từng thời điểm.

Trở lại Camp Nou khá lâu, nhưng đây mới là lúc Enrique bắt đầu công việc.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X