Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và công cuộc tìm kiếm một “số 9” thực thụ

Thứ Tư 29/05/2013 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi chiêu mộ thành công Neymar, Barcelona đã có cặp tiền đạo cánh hoàn hảo Messi-Neymar để hướng đến mùa giải mới.. Nhưng với Vilanova, ông vẫn cần một trung phong cắm “số 9” điển hinh kiểu như Samuel Eto’o hay David Villa.

Từ khi phong cách tiqui-taca ra đời ở sân Nou Camp, Barcelona gần như từ bỏ cách chơi với một trung phong cắm điển hình. Samuel Eto’o là cầu thủ thành công hiếm hoi, Ibrahimovic phải ra đi vì không phù hợp với lối chơi. David Villa cũng chơi tốt ở sân Nou Camp, nhưng anh thường xuyên được xếp đá bên cánh trái.

Tito Vilanova không thay đổi công thức chiến thắng ở Barca với sơ đồ không tiền đạo cắm, người đá ở trung tâm hàng công luôn là Lionel Messi, vốn được bố trí chơi tự do. Chính điều đó giúp lối chơi của CLB xứ Catalan trở nên biến hóa hơn, chính Messi cũng trở thành một chân chuyền có đẳng cấp.

Damiao, Torres, Chicharito, Osvaldo đang trong tầm ngắm của Barca
Damiao, Torres, Chicharito, Osvaldo đang trong tầm ngắm của Barca

Nhưng sau những thất bại ở cuối mùa giải, Tito Vilanova cũng hiểu rằng công thức chiến thắng đó đã bị đối thủ bắt bài. Việc cấp thiết nhất với Barcelona lúc này là cần tăng cường một tiền đạo mũi nhọn đẳng cấp để khi cần, Barca cũng có những miếng đánh khác trong thế trận bế tắc.

Neymar là một sự tăng cường chất lượng, nhưng anh không phù hợp với vai trò mũi nhọn. Ngôi sao người Brazil phù hợp với lối đá di chuyển rộng, đột phá và phối hợp cùng đồng đội. Khả năng chơi đầu hạn chế cũng là yếu tố khiến Neymar không được đánh giá cao nếu chơi trung phong.

Điều đáng ngạc nhiên là trong suốt mùa giải vừa qua, Cesc Fabregas là được lựa chọn đá mũi nhọn (khi Messi vắng mặt hoặc được bố trí sang cánh phải). Cesc là một mẫu cầu thủ toàn diện và phù hợp khi chơi ở mọi vị trí trên hàng công, nhưng rõ ràng anh không có những phẩm chất như đánh đầu, khả năng chớp thời cơ của một trung phong.

Do vậy, Vilanova đang mỏi mắt kiếm tìm một mũi nhọn tầm cỡ để gia cố lực lượng cho mùa giải tới. David Villa nhiều khả năng sẽ ra đi, tài năng trẻ Tello cũng khó có đất dụng võ khi Barca mua được Neymar. Pedro chỉ hợp với vị trí bên cánh phải, còn Alexis Sanchez cũng không còn gắn bó lâu với sân Nou Camp.

Hiện tại, Vilanova chưa định hướng sẽ mua mẫu trung phong nào sau khi CLB đã dồn quá nhiều tiền để chiêu mộ Neymar. Những trường hợp lão tướng như Larsson, Henry trước đây vừa rẻ vừa hiệu quả thì không ổn đinh được lâu dài. Báo giới Tây Ban Nha loan tin Barca liên hệ mua Klose (34 tuổi) mùa hè này, nhưng rõ ràng cựu binh người Đức không phải là phương án tốt nhất để giải quyết bài toàn “số 9” của Barca.

Một trong những trung phong được Barca “kết” nhất lúc này là Fernando Torres, người nhiều khả năng không còn chỗ đứng tại Chelsea sau khi Mourinho thành HLV. Việc CLB xứ Catalan sở hữu khá nhiều cầu thủ Tây Ban Nha là lợi thế để Torres không phải mất nhiều thời gian hòa nhập đội bóng mới.
Torres đã sa sút trong hai năm gần đây, nhưng anh vẫn biết cách tỏa sáng ở các trận đấu lớn và phong cách chơi bóng khá hợp với Barcelona. Việc sở hữu bộ ba tiền đạo Neymar-Torres-Messi từ lâu là mơ ước của Vilanova bởi cả ba ngôi sao này đều có phẩm chất riêng, chỉ có điều của Torres hiện nay không hề rẻ.

Một tiền đạo khác mà Barca khá quan tâm là tiền đạo người Brazil, Leandro Damiao (23 tuổi) của Olympiakos. Damiao là mẫu tiền đạo khá tiềm năng và được mệnh danh là “ông vua vùng cấm địa”, vị trí sở trường là trung phong cắm. Nhưng với một cầu thủ còn khá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc thì khả năng anh có chịu được áp lực lớn ở sân Nou Camp vẫn còn là dấu hỏi.

Trong trường hợp không mua được những “số 9” đẳng cấp thì Vilanova cũng vẫn muốn có một trung phong để dự phòng cho mùa giải. Lukaku (Chelsea), Osvaldo (AS Roma) giá không quá đắt, lại chấp nhận ngồi dự bị và sức trẻ của họ cũng sẽ mang lại những làn gió mới cho lối chơi của Barcelona.

Mario Gomez gần như sẽ chia tay Bayern Munich và kinh nghiệm cầu thủ này sẽ giúp được nhiều cho Barca. Ngoài ra, Chicharito cũng là gợi ý hay cho Vilanova khi tiền đạo người Mexico đang là người thừa ở MU. Cuối cùng, vua phá lưới giải Hà Lan Wilfried Bony (Vitesse) cũng là mẫu tiền đạo hứa hẹn sẽ mang lại những nét mới cho Barca mùa tới.

Wilfried Bony năm nay mới 24 tuổi và phong cách chơi bóng của anh khá giống với Samuel Eto’o. Những “món hàng” trên thị trường chuyển nhượng hiện tại khá nhiều và Vilanova sẽ có 3 tháng để chọn được cho mình một “số 9” ưng ý trước mùa giải mới. Khi tình hình tài chính không còn dư dả sau khi mua Neymar, Vilanova sẽ phải suy tính kỹ lưỡng nếu không muốn rơi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Guardiola với thương vụ Ibrahimovic hồi năm 2009.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X