Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và chính sách "xoay vòng": 23 trận, 23 đội hình

Thứ Sáu 02/12/2011 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dự đoán đội hình ra sân của Barca đã trở thành một nhiệm vụ bất khả thi ở mùa giải năm nay. Cho tới lúc này, Pep Guardiola vẫn chưa một lần giữ lại đội hình xuất phát của trận này trong trận kế tiếp.

Những mùa trước, Barca không có thói quen xoay vòng đội hình. Nếu tất cả các cầu thủ đều lành lặn và không bắt buộc phải vắng mặt vì thẻ phạt, không quá khó để dự đoán danh sách những người sẽ có tên trong đội hình xuất phát của đội bóng xứ Catalunya. Nhưng năm nay, mọi chuyện đã thay đổi theo hướng hoàn toàn trái ngược. Dự đoán đội hình xuất phát của họ là điều không tưởng. Thậm chí, ngay cả việc đoán xem Pep sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật nào cũng đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Thực tế, trong 23 trận đã qua trận đã qua của Barca trên 5 đấu trường, Guardiola đã sử dụng tới 23 đội hình xuất phát khác nhau.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho sự thay đổi lớn này. Thứ nhất, Barca mùa này gặp nhiều vấn đề với chấn thương. Đã có hàng chục ca chấn thương nặng nhẹ đủ kiểu xảy ra với các cầu thủ Barca từ đầu mùa tới giờ. Ngay lúc này đây, trong "bệnh viện" Camp Nou vẫn đang có Afellay và Adriano phải điều trị. Thứ hai, sự xuất hiện của các tân binh Fabregas, Alexis, và sự trưởng thành của Thiago, rồi sự nổi lên của Cuenca, khiến Pep liên tục phải "đau đầu". Và cuối cùng, khi tiqui-taca có dấu hiệu bị bắt bài, Pep buộc phải thay đổi, không chỉ con người mà cả chiến thuật, để thích nghi với từng đối thủ, từng đấu trường...

Guardiola chưa một lần lặp lại đội hình sau 23 trận mùa này

Về sơ đồ chiến thuật, 4-3-3 vẫn được Pep sử dụng nhiều nhất từ đầu mùa, với 15 trận Barca xuất phát theo sơ đồ này. Những trận còn lại, Pep dùng sơ đồ 3-4-3, vốn rất thông dụng thời "Dream Team 1" mà Pep là một phần trong đó. Đây là sự thay đổi nhằm giúp Pep tận dụng hết sức mạnh của hàng tiền vệ, vốn đang trong tình trạng "khủng hoảng thừa" với sự có mặt của Cesc Fabregas và Thiago. 3-4-3 cũng được Pep xem như một giải pháp để Barca tự làm mới mình, tránh rơi vào tình trạng bị đối phương bắt bài lối chơi. Ngoài ra, sơ đồ này còn giúp ông khai thác triệt để sự hiểu ý giữa Fabregas và Messi, những người đã gắn bó với nhau trong nhiều năm ở La Masia.

Về con người, người ta tính được rằng mỗi cầu thủ Barca chỉ có trung bình 3,5 lần được ra sân trong 2 trận liên tiếp. Hàng công là tuyến bị xáo trộn nhiều nhất, với tổng cộng 15 sự kết hợp đã được sử dụng từ đầu mùa. Trong đó, bộ ba Pedro, Messi và Villa vẫn là phương án được sử dụng nhiều nhất, với 7 lần. Ở hàng thủ, bộ tứ tối ưu (Alves, Puyol, Pique, Abidal) chỉ mới xuất hiện cùng nhau duy nhất 1 lần trong trận đấu ở Prague. Chấn thương của hai chữ P, sự đa năng của Mascherano..., vì nhiều lý do, tổng cộng, Pep cũng đã sử dụng tới 14 phương án sắp xếp ở hàng hậu vệ.

Nếu ở hàng công, việc Pedro, Villa, Messi (7) là nhóm bộ ba được sử dụng nhiều nhất chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi đây chính là bộ ba MVP "khét tiếng" từng làm khuynh đảo bao nhiêu khung thành mùa trước. Thì ở các tuyến còn lại, những bộ ba được sử dụng nhiều nhất khi xướng tên ra có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Ở hàng thủ, không có Pique, không có Puyol, bộ ba được đá cạnh nhau nhiều nhất là Alves, Mascherano và Abidal, với 4 lần. Còn ở hàng tiền vệ, Keita chứ không phải Busquets là người được chơi cùng Xavi và Iniesta nhiều nhất. Bộ ba này đã ra sân bên nhau trong tổng cộng 4 trận.

Việc Pep liên tục "xoay tua" cũng mang tới nhiều cái lợi. Với con người và chiến thuật thay đổi không ngừng, đối thủ sẽ không biết Barca sắp tới là như thế nào để mà chuẩn bị phương án đối phó. Ngoài ra, việc có nhiều cầu thủ để sử dụng và được sử dụng cũng góp phần tạo nên một bầu không khí cạnh tranh lành mạnh trong đội, khi tất cả đều biết rằng mình có thể mất chỗ nếu không tập trung hoặc được trọng dụng nếu tập luyện hết mình.

Nhưng mặt trái của chính sách này là đội bóng không còn giữ được sự gắn kết theo kiểu "nhắm mắt cũng thấy nhau" như trước. Và thực tế thì Barca cũng đã không ít lần phải trả giá cho những thay đổi liên tục về lối chơi và đội hình ra sân. Bằng chứng rõ ràng nhất là Barca mùa này đã có sự khởi đầu tệ nhất từ khi Guardiola lên nắm quyền ở Camp Nou, và mùa này cũng là lần đầu tiên họ để cho Real Madrid tạo được cách biệt lên tới 3 rồi 6 điểm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X