Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Trong khi chờ Suarez, đã có Neymar

Thứ Tư 20/08/2014 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cầu thủ bóng đá số 1 Brazil vừa có một đường kiến tạo và ghi 2 bàn trong trận giao hữu mới nhất của Barcelona gặp đội vô địch Mexico Leon.

Chiến thắng vang dội 6-0 ở giải giao hữu Joan Gamper Trophy có thể không có ý nghĩa nhiều về mặt chuyên môn trước một đối thủ dưới họ về đẳng cấp, nhưng là cú hích tinh thần cực kỳ quan trọng cho Barca trước khi mùa giải mới ở La Liga chính thức bắt đầu cuối tuần này, với tín hiệu tích cực nhất chính là 45 phút đầy ngẫu hứng của Neymar.

Trở lại ấn tượng

Với việc Luis Suarez bị cấm thi đấu vào giai đoạn đầu mùa và ngôi sao người Brazil của họ dính chấn thương lưng ở World Cup, các CĐV Barcelona đã rất lo lắng trước viễn cảnh tân HLV Luis Enrique sẽ bước vào mùa giải mới với một hàng công quá mỏng manh: Chỉ mình Lionel Messi là tiền đạo săn bàn.

Neymar (trái) đã bình phục nhanh hơn dự kiến và thi đấu chói sáng ở Joan Gamper Trophy.
Neymar (trái) đã bình phục nhanh hơn dự kiến và thi đấu chói sáng ở Joan Gamper Trophy.

Tuy nhiên, trận đấu ở Camp Nou tối thứ Hai đã mang tới những tin tức tốt lành ngoài dự kiến. Neymar đã bình phục nhanh hơn hẳn so với chẩn đoán ban đầu, vừa kịp lúc cho mùa giải sắp khởi tranh. Khi bạn không thể cho ra sân một tiền đạo với tài năng và hiệu quả như Suarez trong vài tháng đầu mùa giải, đó luôn là vấn đề. Tiền đạo người Uruguay được đưa về Camp Nou với giá 75 triệu bảng (có nguồn tin là 65 triệu bảng), chắc chắn là không phải để ngồi dự bị, nhưng án phạt bất ngờ tại World Cup đã khiến các CĐV của Barca giờ phải chờ tới cuối tháng 10 mới thấy chữ ký kỷ lục của CLB ra sân lần đầu.

Neymar, trong bối cảnh đó, càng được chờ đợi sẽ tỏa sáng để bù đắp vào sự thiếu vắng Suarez. Chấn thương lưng là một trong những dạng chấn thương tệ nhất với các cầu thủ. Khi Neymar đổ gục ở Brazil trong trận tứ kết World Cup với Colombia, không ai rõ tình hình tệ tới đâu và anh sẽ vắng mặt bao lâu. Nhưng đồng thời, không nhiều người nghĩ anh có thể trở lại nhanh như thế.

Chiến thắng trước Leon là một màn trình diễn rất điển hình cho tài năng của Neymar, không khác nhiều so với những gì anh đã thể hiện trong màu áo Brazil ở World Cup 2014, trước khi chấn thương. Neymar kiến tạo bàn mở tỉ số cho Messi, trước khi tự mình lập cú đúp kết liễu trận đấu ngay sau 45 phút. Hiệp 2, anh nhường lại chỗ cho Munir El Haddadi, nhưng Neymar đã thể hiện đủ để thuyết phục tân HLV Barca Luis Enrique rằng anh xứng đáng với một suất đá chính vào ngày mở màn mùa giải.

Bay cao nhờ Enrique?

Ngôi sao người Brazil tỏ ra là một trong những người được hưởng lợi nhờ sự có mặt của Enrique tại Camp Nou. Anh chơi lệch trái trong sơ đồ 4-3-3 kinh điển của HLV mới, nhưng được phép tự do và ngẫu hứng hơn nhiều so với mùa trước, khi Barca còn do Gerardo Martino dẫn dắt. HLV người Argentina thường tỏ ra cứng nhắc và không có một phương án B rõ ràng cho đội bóng của ông. Sự thiếu linh hoạt của Martino được cho là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Neymar không thể phát huy tối đa các tố chất của anh.

Nhưng có lẽ còn quan trọng hơn những ngụ ý chiến thuật, các CĐV Barca giờ đã có thể chắc chắn về tình trạng thể lực của ngôi sao người Brazil. Neymar đã chứng tỏ vào tối thứ Hai rằng chấn thương lưng của anh thực sự đã là quá khứ, và anh đã sẵn sàng cả về thể lực lẫn tâm lý cho mùa giải mới.

Hiện giờ Enrique đang tiến hành nhiều thử nghiệm với Barca và đang tìm cách kết nối những mảnh ghép mà ông có trong tay để khai thác tốt nhất năng lực của các cầu thủ, nhất là với những nhân vật mang tính chất chìa khóa như Neymar. Trước Leon, tuyển thủ Brazil được phép chơi tự do với nhiều khoảng trống hơn và được đi bóng đột phá tùy thích. Có vẻ như chính nhờ thế, Neymar đã chơi bóng với niềm vui và sự thoải mái khác hẳn mùa trước, để rồi đóng góp vào 3 bàn thắng cho đội chủ sân Camp Nou.

Nếu Neymar duy trì được phong độ cao nhất của anh, bộ ba tấn công hoàn thiện của Barca, Neymar-Messi-Suarez, một khi tất cả đều có thể ra sân, sẽ là nỗi kinh hoàng với bất cứ hàng thủ nào.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X