Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona trong giai đoạn chuyển giao: Iniesta có đủ sức nhận "ấn kiếm" từ Xavi?

Chủ Nhật 18/05/2014 20:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xavi và Iniesta đã luôn là một cặp đôi hoàn hảo trong những năm thịnh vượng của Barca nói riêng và tuyển Tây Ban Nha nói chung. Nhưng có thể từ ngay mùa bóng tới, họ sẽ không còn song hành trong mỗi trận đấu của Barca nữa. Nếu Xavi phải bước vào cánh gà, thì Iniesta sẽ bước ra sân khấu chính. Đã đến lúc Iniesta chứng minh đủ đẳng cấp để thay thế người đàn anh.

Xavi luôn là một cầu thủ vĩ đại

Đó là một thực tế. Nếu tính cả chiếc Siêu cúp châu Âu mùa này, Xavi đã có tổng cộng 25 danh hiệu khác nhau, qua đó trở thành cầu thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Iniesta sẽ là người tiếp nối Xavi ở Barca
Iniesta sẽ là người tiếp nối Xavi ở Barca

Theo thống kê của Eurosport, Xavi đang giữ kỉ lục về tỷ lệ thành công trong những đường chuyền, lên tới 100% trong một trận đấu thuộc Champions League (trận đấu với PSG ở tứ kết mùa 2012-13).  Theo Whoscore.com, Xavi là cầu thủ chuyền bóng hay nhất trong Top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này. Số đường chuyền trung bình của anh là 93,3 lần/trận, với tỷ lệ thành công lên đến 93,7%. Như ông Del Bosque nói: "Xavi quan trọng hơn cả một HLV". Những đóng góp và giá trị của tiền vệ này là vô giá.

"Không một cầu thủ nào đóng vai trò quan trọng trong 3 giải đấu lớn (2 EURO và 1 World Cup) cùng ĐT Tây Ban Nha cũng như trong màu áo CLB như Xavi. Anh ta đã có 25 danh hiệu, thực hiện 180 đường kiến tạo cho hơn 50 đồng đội ở Barca. Xavi có 6 mùa giải, chuyền bóng, chạy và ra sân nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác", phóng viên Barney Ronay đã viết trên tờ Guardian.

Xavi xuống, Iniesta sẽ lên?

Nhưng không ai tránh được quy luật thời gian. Sắp bước sang tuổi 35, Xavi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Dù vẫn hiệu quả trong mùa bóng này, nhưng tuổi tác đang làm mất dần đi một Xavi hay nhất. Khi Xavi đóng vai trò như "trái tim" Tiki-taka, điều mà người ta quan tâm là Andres Iniesta có đủ đẳng cấp để đi tiếp con đường mà người đàn anh đã để lại.

So sánh với Xavi, Iniesta có trung bình 67,5 đường chuyền/trận, với tỷ lệ thành công là 90,6%.  Mùa này, anh có 3 bàn và 7 đường kiến tạo (theo Whoscore.com), nhưng tất cả đều quan trọng hơn 3 bàn và 2 kiến tạo của Xavi. Triết lý của Xavi là dựa trên lối chơi chuyền và di chuyển, vốn đã trở thành thương hiệu của Barca và TBN, trong khi Iniesta lại đa dạng hơn ở khả năng cầm bóng và đột phá.

"Quên Messi đi, với tôi, Iniesta mới là cầu thủ hay nhất thế giới", Wayne Rooney nói trên Sky Sport. Trong khi đó, Joan Roman Riquelme thì nói: "Khi xem Iniesta chơi bóng, tôi nhận ra rằng ở tuổi của mình, tôi vẫn còn phải học hỏi". David Silva: "Báo chí cứ nói Ronaldo hay Messi nhưng với tôi, Iniesta mới là số 1". Sergio Ramos, người thường phải đối đầu với Iniesta thì nhận xét: "Anh ta là một gã thông minh với những động tác chạm bóng ma thuật. Khi anh ta chơi bóng, mọi người đều phải tôn trọng. Tôi tự hào khi được đối đầu với Iniesta. Anh ta tạo ra sự khác biệt và làm những thứ không ai khác có thể làm".

Iniesta đã ghi những bàn thắng quan trọng cho cả Barca lẫn Tây Ban Nha. Anh là người hạ gục Chelsea ở bán kết Champions League 2009 bằng một cú sút tuyệt hảo. Chính anh đưa Tây Ban Nha lần đầu vô địch thế giới ở World Cup 2010 bằng cú vô-lê hảo hạng trong hiệp phụ trước Hà Lan.

Khi còn dẫn dắt Barca, Pep Guardiola đã nói rằng một ngày nào đó, Iniesta sẽ thay thế vị trí của Xavi. Lúc này, ở tuổi 30, sau khi đã trưởng thành và dày dạn kinh nghiệm trận mạc, Iniesta cho thấy anh không muốn chơi đơn thuần ở cánh trái. Khi Xavi buộc phải lùi sâu vào cánh gà, sân khấu chính sẽ thuộc về Iniesta. Chính anh chứ không phải ai khác, sẽ là người duy trì dòng chảy Tiki-taka.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X