Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Trọn niềm vui thắng trận

Thứ Tư 31/08/2011 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng Villarreal tới 5-0 quả là một chuyện đáng vui mừng. Nhưng quan trọng là thử nghiệm thành công sơ đồ chiến thuật mới 3-4-3 của HLV Guardiola.

Sau trận đấu với Villarreal, HLV Guardiola đã phải thú nhận rằng, nếu không vì tình thế bắt buộc, ông đã không để Barca mạo hiểm thi đấu với 3 hậu vệ. Ai cũng rõ, vấn đề mà chiến lược gia này đề cập là gì. Đó là việc đội bóng xứ Catalan tiếp đón Villarreal với sự thiếu vắng của hầu hết các trụ cột ở hàng thủ gồm: Alves, Maxwell, Adriano, Puyol và Pique.

Barcelona đã quá thành công khi áp dụng sơ đồ mới 3-4-3

Barca đã chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-4-3 với một hàng thủ chắp vá. Ở đó, chỉ có Eric Abidal là chơi đúng vị trí sở trường ở bên hành lang trái. Còn lại, Guardiola kéo cả cặp tiền vệ trung tâm Javier Mascherano và Sergio Busquets về chơi hậu vệ. Trong đó, ông bố trí Busquets án ngữ ở trái tim hàng phòng ngự, còn Mascherano ở bên cánh phải.

Trước khi Barca vào trận, rất nhiều CĐV ruột đã tỏ ý lo lắng cho thầy trò HLV Guardiola. Bởi hàng công Villarreal vốn rất mạnh. Họ có bộ đôi tấn công Nilmar và Rossi cực kỳ sắc sảo, lại được sự hỗ trợ của tiền vệ kiến tạo không kém tài năng Valero. Nhưng hóa ra, những lo lắng đó là thừa. Bởi Barca gần như không cần đá phòng ngự.

Trong đội hình xuất phát theo sơ đồ 3-4-3 của Barca, HLV Guardiola xếp 4 tiền vệ theo sơ đồ hình kim cương: Keita là cầu thủ đá thấp nhất trong vai trò của chốt chặn từ xa. Hai bên cánh là Alexis Sanchez (phải) và Pedro (trái). Còn Fabregas thi đấu như một hộ công. Ở tuyến trên cùng, Iniesta, Messi và Thiago được bố trí đá tiền đạo, với Messi vẫn là người chơi cao nhất ở hàng tiền đạo.

Với cách bố trí 4 tiền vệ hình kim cương, cộng với việc cả 3 tiền đạo Messi, Thiago và Iniesta liên tục thay nhau lùi về giúp đội nhà cầm giữ bóng, Barca kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Họ cầm bóng tới 75% thời gian thi đấu và chính cách khống chế cuộc chơi đó khiến Villarreal gần như không có cơ hội bắn phá khung thành của thủ môn Valdes. Suốt trận, đội khách chỉ tạo được 1 cơ hội, là cú sút đập bên ngoài mép lưới của đội bóng xứ Catalan.

Rõ ràng, việc kiểm soát hoàn toàn được cuộc chơi, cùng với sự linh hoạt trong cách di chuyển của lối đá tiqui-taca đã làm vỡ vụn hàng thủ của Villarreal. Nếu nhìn lại những bàn thắng Barca đã ghi vào lưới đội khách, có thể khẳng định, chỉ có pha lập công mở tỉ số của Thiago là mang dấu ấn cá nhân. Còn lại, tất cả đều là sản phẩm những những pha đập-nhả, rồi chọc khe hoặc căng ngang cho đồng đội, điển hình là pha phối hợp đưa Messi vào thế một mình đối mặt thủ môn Diego Lopez ghi bàn thắng thứ 4.

Cũng phải nhìn nhận một cách tích cực về sự hiện diện của bộ đôi Thiago và Fabregas trong cách bố trí sơ đồ 3-4-3 của HLV Guardiola. Hai cầu thủ này đã chứng tỏ, họ có tiếng nói chung với cặp tiền vệ siêu đẳng Xavi và Iniesta, qua đó có thể cùng phối hợp với siêu tiền đạo Messi để làm nên chiến thắng trước Villarreal.

Nếu như trong 5 bàn thắng vào lưới đội khách, Thiago đóng góp 2 đường chuyền thành bàn, thì pha lập công của Fabregas được xuất phát từ một cú chọc khe của Messi.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X