Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona trở lại thói quen hủy diệt: "Kỷ nguyên người máy"

Thứ Hai 10/01/2011 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì mà Barca đã thể hiện trong trận đại thắng 4-0 trên sân của Deportivo cuối tuần vừa rồi, dùng lại tựa đề của phần 3 serie phim ăn khách "Kẻ hủy diệt" (siêu sao cơ bắp Arnold Schwarzenegger thủ vai chính) có lẽ là cách đặt tít hợp lý nhất cho bài viết này. Barca được biết đến nhờ việc họ luôn cố gắng chơi bóng bằng cảm xúc và sự thăng hoa.

Nhưng khi cần, họ cũng có thể hủy diệt đối phương bằng thứ bóng đá lạnh lùng và chính xác như của những cỗ máy.Ở Riazor, sân bóng được đánh giá là không dễ chinh phục, Guardiola đã tạo ra một bất ngờ không nhỏ khi cất Alves, Busquets và đặc biệt là Xavi trên băng ghế dự bị. Vì muốn một số trụ cột được nghỉ ngơi sau trận chiến hao tâm tổn sức ở San Mames. Vì sợ chất lượng của mặt sân Riazor có thể khiến những người đang "có vấn đề" với sức khỏe dính chấn thương. Cũng có thể vì lịch thi đấu phía trước là quá căng thẳng (còn phải chơi 5 trận nữa trong tháng 1). Nhưng dù lý do có là gì, thì những thay đổi của Pep cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của Barca. Với Keita, Mascherano, hàng tiền vệ Barca đánh mất sự nhịp nhàng cũng như tốc độ của những đường luân chuyển bóng. Barca vẫn kiểm soát được nhiều bóng, nhưng không phải bằng tiqui-taca, mà chủ yếu là bằng nỗ lực của Iniesta và Messi

Barcelona trở lại thói quen huỷ diệt quen thuộc

Khi không thể chơi bóng bằng cảm xúc, lý trí lên tiếng, và đó chính là điểm đáng sợ nhất ở Barca vào thời điểm này. Không thể phá vỡ bức tường phòng ngự của đối phương bằng sức ép từ những pha tấn công ồ ạt, các nhà đương kim vô địch "kết liễu" họ bằng sự lạnh lùng và chính xác đáng kinh ngạc. Bàn mở tỉ số ở phút 26 của Villa có thể xem là ví dụ kinh điển cho cái gọi là "khoa học chính xác" trong lối chơi của Barca. Đường kiến tạo là không thể "ngọt" hơn: Sau động tác ra chân của Messi, quả bóng như có mắt len vào khoảng trống rất hẹp giữa hàng thủ Deportivo để chạm vào đà băng xuống của Villa. Và pha dứt điểm cũng không thể hay hơn: Dù chỉ có một tích tắc, "El Guaje" vẫn đưa ra được quyết định dứt điểm tối ưu là xỏ kim Aranzubia từ góc hẹp.

HLV Lotina của Deportivo có lẽ đã nhận ra rằng ông đã sai khi thay đổi sơ đồ 5 hậu vệ để trở về với 4-5-1 trong trận đấu mà Depor cần nhiều người cho hàng thủ hơn bao giờ hết. Dù vậy, Lotina đó vẫn không chịu tin vào mắt mình khi nhìn lên bảng kết quả. Tỉ số 0-4 nghiêng về phía Barca rõ ràng không phải là sự phản ánh chính xác nhất cho những gì đã diễn ra trên sân; Depor của Lotina xứng đáng nhận được nhiều hơn thế, hoặc nói theo cách khác, là không đáng bị như thế. Nhưng Lotina, hẳn ông quên đối thủ của ông là ai? Barca bây giờ không còn là đội bóng cần tới 10, hay 20 cú sút để ghi 1 bàn thắng nữa. Bóng sống không được, họ dùng bóng chết (Messi đá phạt). Tấn công không được, họ phản công (bàn Pedro). Và nếu chân phải không xong, thì dùng... chân trái (Iniesta)!

Tất nhiên, điều gì cũng có tính hai mặt của nó. Việc Barca chỉ cần 5 cú sút để ghi 4 bàn thắng cho thấy trình độ dứt điểm của đoàn quân dưới quyền Guardiola hiện đã ở mức siêu việt, và đó chắc chắn là điều đáng để ăn mừng. Nhưng ở mặt khác, nhìn từ góc độ của một người cầu toàn, thì những thống kê ấy cho thấy hệ thống tấn công của Barca đúng là đang gặp đôi chút trục trặc. Không hẳn là vì Xavi không ra sân, bởi những trục trặc này đã có thể nhìn thấy được từ trong các trận đấu với Bilbao và Levante mới đây. Pep nên sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp, vì "người máy" chỉ là một cách nói bóng bẩy, và chắc chắn là các cầu thủ Barca, những người dù siêu đẳng đến mấy thì vẫn là người, không dễ lặp lại hiệu suất 4 bàn/5 cú sút như ở Riazor.

Nhưng thôi, lo xa để mà làm gì. Nhìn lại chặng đường đã qua của lượt đi, các cule cũng có nhiều thời điểm phải sống trong tâm trạng lo lắng. Khi thì vì Camp Nou mất thiêng. Khi thì vì Messi chấn thương. Khi thì vì chuyện cái gót chân của Xavi... Song rốt cuộc thì Barca của họ, với 49 điểm và 57 bàn thắng, vẫn chỉ còn cách kỷ lục mới về điểm số trong lượt đi có 1 trận hòa.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X