Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona trầy trật hạ gục đối thủ dưới cơ Granada trong thế hơn người

Thứ Tư 26/10/2011 04:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu không có quả đá phạt đẹp mắt của Xavi thì nhiều khả năng, CLB mạnh nhất châu Âu sẽ phải chịu trận hoà không bàn thắng thứ hai liên tiếp. Hàng công trứ danh của Barca tuy đã có vài sự điều chỉnh nhưng vẫn rất đáng gờm nhờ sự có mặt của Messi, Fabregas hay Xavi, ấy thế mà lại lâm vào cảnh bất lực trước đội bóng mới lên hạng và đang xếp ở nhóm cuối bảng. Dẫu sao, chiến thắng nhỏ nhoi này vẫn giúp Blaugrana tạm thời chiếm lại ngôi đầu.

Phải chăng nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League đang gặp phải vài vấn đề. Một đội sở hữu lực lượng cầu thủ hùng hậu, lối chơi tấn công mạnh mẽ, từng huỷ diệt biết bao đối thủ nhưng hai trận gần đây, chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng, chuyện hiếm khi xảy ra kể từ ngày Guardiola lên nắm quyền. Do yếu tố thể lực? Rất có thể bởi dàn sao Barca luôn là những người phải cày nhiều nhất trong làng bóng đá. Thêm vào đó, đội bóng xứ Catalan không quá dồi dào nhân sự, khiến các trụ cột phải ra sân thường xuyên và ít được nghỉ ngơi. Do đối thủ khó chịu? Nhiều khả năng bởi Barca luôn phải đối diện với vô vàn khó khăn trước các đối thủ áp dụng chiến thuật "phòng ngự tổng lực". Granada, "sân sau" của Udinese, đội bóng đang dẫn đầu Serie A, chẳng phải là đối thủ gì ghê gớm và lại còn phải thi đấu trong tình cảnh thiếu người ở 1/3 thời gian thi đấu. Ấy thế mà, Barcelona chỉ ghi nổi duy nhất một bàn từ một tình huống cố định. Không những vậy, số cơ hội ăn bàn thực sự mà Barca tạo ra vô cùng ít ỏi. Xem ra, Guardiola sẽ phải mau chóng tìm ra "võ mới" hoặc những nhân tố mới có thể mang lại sự đột biến lúc cần thiết.

Nhạc trưởng Xavi toả sáng, đem về chiến thắng cho Barcelona

So với trận đấu gặp Sevilla cách đây vài ngày, HLV Guardiola đã thay đổi khá nhiều ở đội hình xuất phát. Cesc Fabregas trở lại đội hình xuất phát cùng với Busquets, đẩy Thiago Alcantara và Keita lên băng ghế dự bị. Trên hàng công 3 người, Pedro chiếm chỗ của David Villa còn Maxwell đảm trách vị trí hậu vệ trái của Adriano. Mascherano và Abidal tiếp tục là cặp trung vệ chính thức khi mà cả Puyol lẫn Pique vẫn đang phải dưỡng thương. Tuy nhiên, cái tên gây bất ngờ nhất trong danh sách ra sân ngay từ đầu phải là Issac Cuenca, chàng tiền đạo cánh sinh năm 1991 và mới được đẩy lên đội 1 hồi đầu mùa. Có thể coi đây mới là màn ra mắt chính thức của Cuenca trong màu áo Barca danh giá (Cuenca đã được vào sân thay David Villa trong những phút cuối ở trận gặp Viktoria Plzen tại lượt thứ 3 vòng bảng Champions League giữa tuần trước) và tài năng này sẽ được chơi bên cạnh thiên tài Lionel Messi ở tuyến đầu. 

Dù phải làm khách nhưng do đối thủ Granada quá yếu nên Barca quá dễ dàng giành quyền kiểm soát bóng, nền tảng quan trọng của phong cách tiqui-taca. Theo thống kê, mùa này, tỷ lệ khống chế bóng trung bình của Barcelona lên tới gần 75%, một con số khủng khiếp. Trái bóng tròn hầu như dính chặt vào chân các cầu thủ Barca và hoạ hoằn lắm mới được chuyển giao cho đối phương nhưng nhà ĐKVĐ lại chưa thể tạo ra một cơ hội đáng kể nào. Mãi đến phút 13, đội khách mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên. M10 dùng kỹ thuật loại bỏ một cầu thủ Granada rồi thực hiện cú đặt lòng về góc xa và bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Tiếp đó, tới lượt Cuenca "bắt chước" với một cú sút gần giống, chỉ có điều xuất phát từ cái chân phải và kết quả cũng không khá khẩm hơn.

Phút 20, từ khoảng cách hơn 30m, Xavi tung ra cú sút xa với lực căng song Roberto vẫn kịp thời phản xạ, cứu thua cho đội nhà. Vài phút sau, Daniel Alves tạt bóng chuẩn xác từ cánh phải, đáng tiếc Pedro không thể đánh đầu trúng đích dù cả cự ly lẫn tư thế đều rất thuận lợi. Granada bắt đầu tỏ ra tự tin hơn khi đứng vững vàng trong những phút vừa qua nên Barca dần cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn. Lúc này, Barca rất cần một tình huống cố định để giải quyết bế tắc và mong ước đó đã đến vào phút 33. Họ được hưởng quả đá phạt ở ngoài vòng cấm và đội trưởng Xavi có cú sút đẹp mắt, vòng qua hàng rào và làm bó tay Roberto. Đây là bàn thứ 4 của nhạc trưởng người TBN cho Barcelona từ đầu mùa.

Chỉ thua Barcelona 1-0 là thành công vang dội với Granada

Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà có vẻ đã xốc lại được tinh thần và đội hình dù rằng trận đấu vẫn thuộc về đội khách. Tuy nhiên, đến phút 54, Granada gần như không còn cửa làm nên cuộc lội ngược dòng. Do lỗi cao chân trong pha tranh chấp với Maxwell, khiến cả cái giày nằm trọn lên khuôn mặt đối phương, Jaime đã phải lãnh tấm thẻ vàng thứ 2 và Granada chỉ còn 10 người trên sân. Guardiola mau chóng đưa David Villa vào sân hòng cải thiện hàng công để tận dụng tối đa lợi thế hơn người. Phút 59, thủ môn Roberto phát bóng lên bất cẩn, chẳng khác gì một đường chuyền đẹp cho tiền đạo số 7. Không chần chừ, Villa phối hợp nhanh với Messi và "Quả bóng vàng FIFA 2011" khéo léo gẩy qua người Roberto. Thật không may, Diego Mainz đã kịp lui về cản phá ngay trước vạch vôi.

Những phút tiếp theo, Barca mải miết tấn công nhưng họ tạo được quá ít pha bóng uy hiếp "đáng tiền". Không những vậy, số cơ hội hiếm hoi còn bị bỏ lỡ đáng tiếc mà tiêu biểu nhất là pha "bắn chim" của David Villa dù khung thành trước mặt đã rộng mở. Kể ra, vào giai đoạn cuối của trận đấu, Barca đã chủ động giảm hẳn nhịp độ tấn công song với thực lực vượt trội, nhân sự lại đông hơn, rõ ràng Barca không quá khó trong việc tìm kiếm bàn thắng nếu họ thể hiện đúng sức mạnh vốn có. Tuy nhiên, cũng phải cần dành lời khen ngợi cho hàng phòng ngự Granada bởi đã thi đấu cực kỳ tập trung, kín kẽ, gần như không để lộ bất cứ một khoảng trống nào. Một trận đấu không mấy tự hào của Barcelona được khép lại bằng sự kiện Granada bị đuổi cầu thủ thứ 2 do lỗi phản ứng trọng tài (cố tình sút bóng mặc cho tiếng còi báo việt vị đã cất lên) của Benitez. Giờ đây, thầy trò Guardiola có thể "ung dung" chứng kiến Real Madrid và Levante thi đấu để xem liệu ngôi đầu của họ có tồn tại được lâu dài.

Đội hình thi đấu
Granada:
Roberto; Nyom, Inigo Lopez, Mainz, Siqueira; Mikel, F.Rico (Mollo 79'); Abel, Jaime, Benitez; Uche (Geijo 63')
Barcelona: Valdes; Daniel Alves, Mascherano, Abidal, Maxwell; Busquets, Xavi (Keita 84'), Fabregas (Iniesta 72'); Pedro (David Villa 56'), Messi, Cuenca 

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X