Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona trả giá đắt vì khinh địch

Thứ Hai 12/09/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi đã quen với những chiến thắng và dẫn trước dễ dàng, trận hòa tại Anoeta của Barca tựa như một người đang uống loại rượu vang hảo hạng nay bị pha thêm dấm, vô vị và còn hại sức khỏe. Vô vị vì lúc mà Barca ra sức tấn công tìm chiến thắng khi bị gỡ hòa, chẳng ai thấy tiqui-taca đâu, hại sức khỏe vì Alexis phải vắng mặt một thời gian dài. Bài học được rút ra: Dẫn hai bàn không bao giờ là đủ!

Có những điều bất ngờ và không bất ngờ khi Sociedad thủ hòa được Barca. Những điều làm người ta ngạc nhiên: Theo logic, khi Barca đang vào phom, họ sẽ cuốn bay cả Liga. Một đội đứng thứ 15 mùa giải trước như Sociedad có muốn ghi bàn vào lưới Valdes cũng khó chứ chưa nói tới chuyện cầm hòa và thậm chí còn suýt thắng luôn Barca. Nhưng cũng chẳng lấy làm lạ mấy khi Barca của Pep vẫn thể hiện sự thất thường mỗi khi phải đấu ngay sau khi các tuyển thủ vừa trở về từ ĐTQG. Trong 15 trận đã đấu dạng này tính đến hiện tại, Barca đã hòa tới 8 trận. Vòng 23, mùa trước, sau mạch 16 trận toàn thắng, cũng dính dáng tới virus FIFA, Barca đã bị Gijon, đội đang xếp thứ 13 trên BXH khi đó, cầm hòa.

Không ghi được bàn, Messi còn để lại ấn tượng xấu vì cố tình ăn vạ

Có 2 bộ mặt Barca khác hẳn nhau dẫn đến 2 kết quả khác biệt chỉ trong một trận đấu. Hiệp 1: Barca, dù xuất phát mà không Leo, Iniesta hay Villa, vẫn trình diễn được năng lực tấn công xuất chúng. Với Cesc và Thiago ở khu trung tuyến, sự đa dạng trong các miếng phối hợp của Barca được tăng lên, những pha đập nhả liên tục rồi các cầu thủ bất ngờ dâng lên đón đường bấm bóng của đồng đội là nét nổi bật của Barca hiệp này. Phút thứ 11, nhiều người nghĩ trận đấu đã ngã ngũ khi Barca chỉ đi dạo cũng có 2 bàn. Cả 2 bàn thắng ấy đều đến theo cùng một cách. Bàn đầu, Cesc loại toàn bộ hàng thủ Sociedad bằng quả sục bóng cho Alexis, anh này có thừa tính đồng đội khi chuyền cho Xavi làm bàn. Bàn thứ 2 cũng tương tự như vậy. Với Cesc, Pep có một mũi nhọn thực sự từ tuyến hai khi anh vừa chuyền hay lại vừa sút giỏi.

Nhưng hiệp 2, Barca đã "ngủ gật". Sức ép mà họ tạo ra yếu dần và đương nhiên hàng thủ, vốn đã tỏ ra bấp bênh từ những trận trước đó do thiếu người, không trụ vững được. Cặp trung vệ với Fontas còn non và Busquets chỉ là người thế vai hoàn toàn bị đánh bại ở tình huống Agirretxe đánh đầu. Villa biếu Sociedad nốt bàn còn lại bằng đường chuyền vượt tuyến “thông minh”. Điều gì được rút ra: Barca đã chơi bóng khá hời hợt lúc đang nắm thế trận và khi thiếu những chuyên gia giữ bóng như Iniesta hay Messi, trong bối cảnh thể lực không được tốt, kiểu chuyền bóng qua lại cho hết giờ trở thành con dao hai lưỡi. Lúc 2 người này vào sân, Barca chuyển sang sơ đồ 3-4-3 nhưng không hiệu quả vì tinh thần không bốc lên được nữa. Giảm đi một chút sức rướn, một đường chuyền chưa đủ lực hay đơn giản là không cố hết sức, Barca đã bị trừng phạt.

Thận trọng không thừa

Chuyện chẳng có gì to tát với một trận hòa. Barca vẫn rất mạnh nhưng chủ quan là điều không bao giờ được phép. Chưa ai quên trận cầu ở vòng knock-out Champions League tại Emirates mùa vừa qua, Barca cũng dẫn bàn và đá lỏng chân để bị Arsenal lội ngược dòng. Hay như chính trận gặp Sociedad tại Anoeta này ở vòng 34 Liga 10-11, Thiago cũng đưa Barca vượt lên nhưng sự nhùng nhằng của cả đội khiến họ trả giá (thua 1-2). Lúc ấy Barca gần như đã vô địch Liga, nhưng điều đáng nói là họ vẫn muốn thắng để nghỉ sớm.

Việc mất tập trung và thiếu chặt chẽ trong từng đường bóng còn có thể dẫn đến một hệ quả lớn hơn. Ở Anoeta, Pep đã định cho Leo và Iniesta nghỉ, rút cục họ vẫn phải vào sân khi Griezmann gỡ hòa. Sự bị động trong bố trí nhân sự như thế rất dễ dẫn đến chấn thương không đáng có, nhất là khi các đôi chân đã mỏi mệt. Nếu chẳng may Messi bị gục ngã chỉ vì phải ra sân giúp các đồng đội sửa những sai lầm kiểu như trận gặp Sociedad này thì đó quả là một cái giá quá đắt cho Barca mai sau.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X