Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Tìm lại nụ cười

Thứ Hai 03/09/2012 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại ở trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha trước Real Madrid càng làm Barca nung nấu quyết tâm tìm lại chiến thắng ở Liga nhằm xoa dịu nỗi buồn. Trước đối thủ khó chơi Valencia, Barca đã nhẹ nhàng giành trọn 3 điểm nhờ vào khoảnh khắc xuất thần của hậu vệ người Brazil Adriano.

Barca nhập cuộc một cách thong thả rồi đột ngột tăng tốc khiến đối thủ nhiều phen bất ngờ và chao đảo. Các tình huống triển khai tấn công của đội chủ nhà khá đa dạng với sự cơ động của 2 hậu vệ biên cộng thêm những nhân tố quan trọng khác đã tạo một sức ép không nhỏ lên phần sân của Valencia. Các tình huống xâm nhập vòng cấm đối phương luôn được những Messi, Alexis hay Pedro thực hiện một cách liên tục, tuy nhiên, hiệu quả trong các pha bóng cuối cùng lại không cao. Trận này, tân binh Alex Song đã được đưa ra sân ngay từ đầu, thay thế vị trí của Busquets, trong khi đó Fabregas cũng góp mặt trong đội hình xuất phát để thế chỗ Iniesta.

Khi các tiền đạo chưa lên tiếng thì ở phòng tuyến phía sau, hậu vệ Adriano trong lần lên tham gia tấn công đã có pha dứt điểm hiểm hóc, bóng từ chân anh găm thẳng vào lưới thủ thành Diego Alves. Một khoảnh khắc lóe sáng đúng lúc của cựu cầu thủ Sevilla, người xuất phát ngay từ đầu để đá thay Jordi Alba ở hành lang trái.

Không Messi, đã có Adriano barcelona
Không Messi, đã có Adriano

Việc thiếu vắng Tito Vilanova trên băng ghế huấn luyện cũng ít nhiều làm thuyên giảm đi sức mạnh của đội chủ sân Camp Nou. Trợ lí Jordi Roura cũng đã làm tốt phần việc của mình với một hệ thống đội hình và chiến thuật được định hình sẵn. Tuy nhiên, sự thiếu vắng Tito đã làm lối chơi cũng như cách vận hành chiến thuật của Barca thiếu đi sự biến hóa và linh hoạt.

Valencia cũng đã cho thấy sự khó chịu của mình bằng lối chơi áp sát nhanh cũng như khả năng phòng ngự khu vực hết sức chặt chẽ. Mặc dù đá đội hình tương đối thấp nhưng khi cần họ chuyển sang tấn công một cách nhanh chóng với các đường mở bóng nhằm vào mũi nhọn Soldado ở phía trên. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để có thể đánh bại đội chủ nhà.

Trận này, Barca vẫn chiếm ưu thế vượt trội với khả năng kiểm soát bóng lên đến gần 70%. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của các chân sút trứ danh của họ lại không thực sự hiệu quả. Các cơ hội liên tiếp bị đội nhà bỏ lỡ và phung phí đến mức đáng trách. Siêu sao Messi cũng đã có một ngày thi đấu tương đối uể oải khi không thể tỏa sáng như thường lệ.

Tìm lại nụ cười

Thất bại trong trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha trước đại kình địch Real Madrid đã phần nào làm giảm đi sự hưng phấn của Barca sau giai đoạn khởi đầu mùa bóng hết sức mĩ mãn dưới triều đại Tito Vilanova. Từ trận thua đó, giới chuyên môn đã quan ngại về những sự đổ vỡ tiếp theo như một hiệu ứng domino có thể xảy ra ở đội bóng này. Tuy nhiên chẳng có bất kì sự suy sụp nào, có chăng chỉ là sự mệt mỏi, phần nào hơi nhàm chán trong cách chơi và đi đến chiến thắng ở cuộc đối đầu với Valencia.

Một chiến thắng nhẹ nhàng, không hoành tráng như mọi khi của Barca nhưng nó cũng giúp giải quyết nhiều vấn đề khác nhau. Thứ nhất, chiến thắng sít sao ấy tiếp tục giúp Barca trụ vững trên ngôi đầu bảng xếp hạng Liga mùa này. Thứ hai, nó phần nào giúp xua tan đi những sự u ám sau thất bại ở Siêu Cúp Tây Ban Nha. Thứ ba, nó đảm bảo thể lực cầu thủ được duy trì ở mức ổn định hơn với những sự thay thế, xoay tua đội hình một cách hợp lí và khoa học, dù rằng có thời điểm vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Barca giành trọn 3 điểm theo cách của riêng mình, nhẹ nhàng, ít đi sự huyền ảo nhưng vẫn vô cùng hiểm độc. Đấy là khi Barca không phải chỉ biết tấn công, lao lên phía trước mà còn biết thể hiện sự nhùng nhằng ở nhiều thời điểm khiến đối thủ phải chới với. Chặng đường ở mùa bóng này vẫn còn rất dài phía trước, và để duy trì chiến thắng cũng như hiệu quả trong lối chơi, vấn đề cốt tử là làm sao Barca phải giữ được trạng thái cân bằng tốt nhất. Chiến thắng trước “Los Che” giúp Barca tìm lại được nụ cười và thứ văn hóa chiến thắng đã ăn sâu vào gốc rễ, hơn thế nữa, nó còn gửi thông điệp đến Real Madrid và phần còn lại của Liga:”Chúng tôi đã trở lại để là người chiến thắng”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X