Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thua sốc, Real và Atletico Madrid mở cờ trong bụng

Thứ Bảy 08/03/2014 21:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Người ta nghĩ rằng đây sẽ là một trận khởi động nhẹ nhàng cho Barcelona trước khi chạm trán Real Madrid trên Bernabeu, thế nhưng những gì mà Martino cùng các học trò phải trải qua thật sự là một nỗi kinh hoàng không hơn không kém. Valladolid đã tiếp cận trận đấu quá thông minh, với công thức thủ - phản công - tấn công, tăng tiến dần theo cấp độ. Đá pressing rát, biết tận dụng cơ hội và sở hữu một chút may mắn, Valladolid đã gián tiếp đưa cuộc đua vô địch đến một bước ngoặt mới!


Valladolid bước vào trận này theo đúng cách "đã nghèo còn mắc cái eo". Lực lượng vốn đã chẳng bằng... cái móng chân của gã khổng lồ Barcelona thì chớ, họ còn mất đi trụ cột Jeffren vì chấn thương gân khoeo, chính vì thế cơ hội đá chính được trao cho Alvaro Rubio. Manucho sẽ chơi cao nhất trên hàng công của đội bóng dưới quyền Juan Martinez, bên cạnh Javi Guerra, khiến cho đội hình của đội chủ nhà có thiên hướng lưu động giữa 4-4-2 và 4-4-1-1. Dù là đội hình gì, Valladolid cũng rất khó làm nên chuyện trước 4-3-3 của Barcelona, trong bối cảnh họ chỉ có được 3 điểm trong đúng 1/10 trận gần nhất, và chỉ có 4 điểm trong 5 trận mới đây. Valladolid đang vật lộn với cuộc đua trụ hạng trong nhóm cầm đèn đỏ, và 3 điểm trước... Barcelona sẽ giúp Valladolid nhìn thấy ánh sáng nơi cuối con đường, nhưng rõ ràng điều đó là tương đối viển vông. Cho tới lúc này của mùa giải, đội bóng của Juan Martinez đã thắng được... 3 trận trên sân nhà. Nhìn chung, quá khó để Valladolid tạo nên bất ngờ trước một Barcelona đang cần điểm hơn bao giờ hết.

Sự vắng mặt vô cùng đáng tiếc của Iniesta (chăm sóc vợ sau khi bị sảy thai) cùng với Jordi Alba, khiến cho những vị trí của Adriano và Cesc Fabregas được giới mộ điệu đoán được trước khi Gerardo Martino công bố đội hình xuất phát. Pedro và Neymar sẽ chơi dạt sang 2 bên cánh để bổ trợ cho trung phong Lionel Messi, người đang có thiên hướng bị kiệt sức sau khi nôn mửa trên sân trong trận đấu giao hữu của Argentina vừa qua. Gerard Pique chỉ vừa bình phục chấn thương bắp chân trước trận đấu, nhưng đã đủ thể lực và sẵn sàng thi đấu bên cạnh Javier Mascherano ở trung tâm hàng thủ Barcelona. Với 21 bàn thua cho tới lúc này, Barcelona là đội bóng có hàng thủ vững vàng nhất La Liga, và trong số 21 lần để thủng lưới đó, có 11 lần đến từ những lần hành quân xa nhà. 8 trận thắng, 3 hòa và 3 thua mỗi khi rời xa tổ ấm Nou Camp là thành tích sân khách tốt thứ 2 giải đấu, chỉ thua Real Madrid. Chỉ những con số đó thôi là quá đủ để cho Valladolid dừng nuôi mộng thắng Barcelona. Trong 2 lượt trận của năm ngoái, Los Blaugrana thắng với tổng tỉ số 8-2.

Không khí tại Municipal được hâm nóng ngay từ những phút đầu. Như dự đoán, Barca là những người kiểm soát thế trận trong những phút đầu tiên với thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, nhưng họ vẫn tỏ ra khá thận trọng và chưa đẩy mạnh nhịp độ tấn công quá mạnh mẽ. Thế trận một chiều ngay lập tức được thiết lập với việc bóng chỉ lăn trên phần sân của Valladolid; tuy nhiên những người đưa ra được cú dứt điểm đầu tiên lại là Valladolid với tình huống thử tài Valdes của Javi Guerra ở phút thứ 5, tiếc rằng thủ thành Victor Valdes không gặp khó khăn nào trong việc cản phá. Những tình huống tấn công của đội chủ nhà vào lúc này đến từ các nỗ lực nhỏ lẻ của các cá nhân, điều này khá dễ thấy bởi sau đó, ở phút thứ 7, Manucho có một tình huống nỗ lực đi bóng để vượt qua Mascherano, và khi phải đối mặt với bộ gọng kìm Valdes - Pique, anh cũng không có cách nào khác là lại phải sử dụng kĩ thuật cá nhân, và đương nhiên, cựu tiền đạo của Manchester United không thành công là một hệ quả tất yếu.

Các cầu thủ Barca bắt đầu tạo được sức ép lên khung thành của Valladolid ở phút thứ 9. Messi rõ ràng là đang ở trong thời kì phong độ rất cao, dù cho thể lực của anh lại được đặt dấu hỏi. Dốc bóng từ phần sân nhà, sử dụng tốc độ và kĩ thuật, M10 tiến sâu về phía cầu môn đối phương trước khi bẻ chân thực hiện cú cứa lòng hiểm hóc, khiến Marino vất vả cản phá bằng những đầu ngón tay, một pha cứu thua xuất sắc của thủ thành cao 1m87! Kể từ giờ phút này trở đi, Barca quyết tâm có được bàn thắng sau khi đã hoàn thành bước thăm dò đối thủ. Daniel Alves và Adriano Correia bắt đầu dâng lên cao ở 2 bên cánh, ép chặt hàng phòng ngự co cụm của đội chủ nhà. Tuy nhiên, Valladolid có vẻ đã chuẩn bị khá kĩ cho trận đấu này, họ không bị ngợp mà chia ô vuông ra để phòng ngự, theo sát chiều dài sân chứ không theo người hay theo bóng; xem ra đây là chiến thuật hợp lý khi Los Blaugrana chơi hoán đổi vị trí liên tục. Nhịp độ trận đấu trở nên nóng hổi dần, Valladolid cũng không thể nằm im chịu trận mãi, họ đã bắt đầu chống đỡ và lên bóng. Đến phút 17, Valladolid mở tỉ số.

Các khán đài trên sân Municipal như vỡ tung trong cái khoảnh khắc Fausto Rossi làm tung lưới Victor Valdes. Valladolid đã thành công với chiến thuật hợp lý mà có chút liều lĩnh của mình! Các hậu vệ của Barca, mà điển hình là Pique, không thể phá bóng cho gọn trong một tình huống bóng lộn xộn trong cầu môn đội khách, để lọt ra một kẽ hở cho người nhanh nhất: Rossi nhanh chóng tiếp cận với trái bóng gần như nằm yên lúc đó, phản ứng nhanh với một cú đá chìm hạ gục thủ thành 31 tuổi của Barcelona. 1-0 cho Valladolid, rất bất ngờ, nhưng lại xứng đáng! Sau bàn thua, Barca vùng lên với việc tận dụng nhiều hơn lợi thế tốc độ cũng nhu sự nhuần nhuyễn trong lối chơi. Messi sau tình huống solo hỏng ăn trở nên khá mờ nhạt trên sân. Với lối đá tạm gọi là "tấn công lên dần", pressing rát của đội chủ nhà, M10 bị ép khá sâu về phía phần sân nhà. Xem ra, Gerardo Martino cần phải lo lắng thực sự khi đội bóng của ông khá thiếu thốn cái gọi là "phương án B" khi đối phương chơi cân bằng công thủ chứ không dồn về co cụm thành một cục. 2 tuần nữa là trận El Clasico sẽ bắt đầu, nếu như không có gì biến chuyển, sẽ không nhiều người ủng hộ Barca trong trận đấu tại Bernabeu!

Hàng công đã vậy, hàng thủ cũng không khá hơn. Gerard Pique chỉ vừa trở lại, nhưng đã là người khá nhất trong bộ tứ vệ, kèm Guerra, người đá cực kì năng động bên phía Valladolid kể từ đầu hiệp, khá chắc, trong khi Mascherano vẫn không tìm ra cách nào di chuyển thông minh hơn và chơi rất cứng nhắc. Valladolid sau khi có bàn mở điểm, chơi rất sáng sủa, thoáng đãng và không gặp nhiều khó khăn trong việc đá sòng phẳng với ông lớn Barcelona; họ thậm chí có được nhiều tình huống đá phạt trực tiếp ở cự ly nguy hiểm. Lợi thế trên sân đã hoàn toàn nằm trong tay các cầu thủ chủ nhà, theo cách bất ngờ nhất có thể, tuy nhiên họ không thể chủ quan chỉ với lợi thế 1 bàn. Barca cũng có những cơ hội của riêng mình như tình huống đá phạt tương đối tốt của Messi ở phút 33 (Marino cản phá dễ dàng), những cơ hội này quả thực là chưa rõ ràng, nhưng Valladolid nhất định phải đứng vững trong mọi tình huống dù là đơn giản nhất nếu muốn có 3 điểm. Cả Messi và Fabregas đều đã có những nỗ lực đưa bóng đi trúng khung thành đối phương, nhưng Marino vẫn bắt khá thoải mái. 

Đến phút 35, Barcelona quyết định định hình lại lối chơi khi họ liên tiếp chuyền ban bóng chậm bên phía phần sân nhà, lấy lại quyền kiểm soát bóng và bình tĩnh kéo dãn đội hình đối phương. Đến khi đã xốc lại được thế trận, Barca tiếp tục tấn công và hướng đầu tiên họ chọn là biên trái, nơi có Adriano trấn giữ, nhưng với cách đi bóng tối và khá cá nhân, A21 bỏ lỡ lần lên bóng ở phút 39 với một tình huống đẩy bóng quá dài qua hậu vệ đối phương mà không có nhiều sự cân nhắc. Chuyển về trung lộ, tình hình cũng không khá hơn cho đội khách, họ bắt buộc phải chuyền dài, không giống với những gì mà họ thường làm trước mọi đối thủ khác, và những Pedro hay Neymar chưa bao giờ giỏi chuyền dài. Cố gắng lên bóng bên phía cánh phải, Busquets tìm thấy Dani Alves đang băng lên. Bóng từ chân hậu vệ người Brazil này tìm tới đích đến là Messi và Neymar ở bên trong, nhưng lại bị cản phá ra ngay ở góc gần. Những đường lên bóng trong hiệp 1 của Barca là rất dễ hóa giải, dễ đoán và không có gì đột phá. Họ thua trong hiệp này là hoàn toàn xứng đáng.

Ngay khi hiệp 2 trở lại, Valladolid đã bộc lộ rõ cách chơi của họ trong nửa cuối trận đấu. Họ sẽ chơi rắn để triệt hạ lối đá ban bật kĩ thuật của đối thủ. Chỉ trong 6 phút từ 46 đến 52, liên tiếp Zakarya Bergdich và Fausto Rossi nhận thẻ vàng. Phút 48, cơ hội đầu tiên của hiệp 2 đến với Barcelona, nhưng một lần nữa, Messi lại bị Marino từ chối. Nhận bóng trong tư thế đứng trên người phòng ngự cuối cùng của Valladolid 1 bước, Messi dốc bóng từ cánh phải vào thẳng vòng cấm đối phương để tự đặt mình vào tư thế đối mặt với Marino, nhưng những gì mà La Pulga làm được chỉ là một cú sút vô hại, mà nếu tình huống ấy bóng có đi trúng đích thì Marino cũng đã làm quá tốt nhiệm vụ khép góc sút của mình. Ở hàng thủ, Barca vẫn không cho thấy nhiều sự chắc chắn, khi mà Valdes cùng Mascherano vẫn rất lóng ngóng trong những tình huống phải chống đỡ đối phương lên bóng, thật may là Guerra cùng Rossi chưa thể tạo được đột biến nào hơn để khiến lợi thế của Valladolid thêm "dày".

Trong 10 phút đầu hiệp 2, Barcelona cầm khá nhiều bóng trên sân, nhưng những lần họ thử thách thủ thành Diego Marino lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đồng thời, đội hình của Valladolid cũng được bố trí khá tốt, chưa kể thần May mắn cũng một phần đứng về phía họ. Phút 58, Messi bị 3 người vây quanh khi đứng ở phía rìa phải của vòng cấm đối phương, và sau một vài nỗ lực đi bóng không thành, M10 chuyền thành công vào trong cho Neymar băng lên từ bên phía cánh trái, không bị ai kèm và đúng đà dứt điểm, nhưng không hiểu vì lí do gì mà tiền đạo người Brazil lại sút bóng lên trời. Dani Alves, "máy cơ động" của đội khách vẫn tạm thời bị bắt chết, thậm chí còn bị cặp Manucho - Guerra khoét sâu vào vị trí mỗi khi anh này dâng cao. Sự thay đổi người đầu tiên của trận đấu dến ở phút 60, khi Martinez rút Valiente, người đã chơi khá năng nổ ở khu vực giữa sân ra, và thay vào đó là Sastre, hòng tăng tính chiến đấu cho hàng tiền vệ Valladolid. Ngay lập tức, Martino có câu trả lời khi đưa Alexis Sanchez vào để bổ sung cho hàng công, trám vào chỗ của nỗi thất vọng Cesc Fabregas, với hi vọng rằng thêm một lần nữa tiền đạo người Chile sẽ ghi bàn thắng mang tính bản lề của trận đấu như những gì anh đã làm trong nhiều ngày gần đây.

Lúc này Barca có Messi, Neymar, Pedro và Sanchez, 4 tiền đạo cùng ở trên sân một lúc; và có thể Messi sẽ chơi sâu hơn 3 người còn lại, như một tiền đạo cắm. 4-2-4 với một người chơi cao nhất, Barca đã sẵn sàng nhả đạn. Bên phía kia của chiến tuyến, Manucho được rút ra khỏi sân, Oscar vào thay thế. Về cơ bản trong trận này, cựu tiền đạo của Manchester United không thể hiện được nhiều khi có cơ hội, nhưng lại tỏ ra rất nguy hiểm mỗi khi không có bóng với những pha di chuyển thông minh của mình, và tạo điều kiện tốt cho Guerra khuấy đảo hàng thủ đối phương. Trận đấu trôi về 1/4 cuối cùng, và Barca trở nên cạn kiệt thời gian, Sanchez sau khi vào sân không thể hiện được gì nhiều, khiến cho những người như... Carlo Ancelotti hay Diego Simeone đang xem trận đấu này cũng phải mở cờ trong bụng. Để tránh thiệt quân, Martinez rút Bergdich, người đã sắp cận kề việc phải nhận thẻ vàng thứ 2, ra khỏi sân, nhường chỗ cho Rama. Trận đấu được diễn ra dưới một... cơn mưa sự thay đổi người, khi Pique vì lí do thể lực phải để lại vị trí cho Sergi Roberto ở phút 72, và chỉ 1 phút sau đó, Tello vào sân thay cho tiền đạo có phong độ phập phù Neymar. Cả 2 đội đều đã hết quyền thay đổi người. Có vẻ Tata đã hơi vội trong việc đảo lộn đội hình chăng, khi ông hết xoay từ 4-2-4, đến 3-3-4 và rồi giờ là 3-3-1-3. Điều này không làm thế trận của Barca sáng lên, mà chỉ cho thấy rằng họ thực sự bế tắc trong việc triển khai lối chơi trước một Valladolid đá tính tảo và biết đánh đúng vào điểm yếu đối phương.

Valladolid vẫn đá rắn như đầu hiệp, chiến thuật rất thống nhất, dù cho trận đấu giờ đã xoay chiều liên tục như một khối rubic bởi 6 sự thay đổi người chỉ cách nhau vỏn vẹn 14 phút đồng hồ. Cả Carlos Pena, Alvaro Rubio và Sastre đều đã nhận án phạt thẻ vàng, nhưng xem ra Valladolid đi đúng hướng đã vạch sẵn. Mọi con đường bóng đi qua trên sân đều hướng về khung thành Marino, và lúc này, Valladolid đã dồn quân về để chơi phòng ngự số đông thực sự, bởi lẽ nên nhớ rằng Barca có tới 4 tiền đạo trên sân. Trong khi các CĐV trên sân Municipal đang hoan hỉ, thì ở dưới sân, Sanchez liên tục mất bóng, phạm lỗi với các cầu thủ đối phương, thể hiện rõ sự vội vã. Messi, theo cách khác, lại cố gắng tận dụng thời cơ từ các tình huống cố định, nhưng they vì tung ra những cú dứt điểm hiểm hóc như trước Almeria, thì những pha đá phạt trực tiếp đêm nay của Messi quá hiền. Thời gian trôi đi chứng kiến nỗ lực của hết những Adriano, Pedro, Alves... nhưng một hàng phòng ngự xuất sắc cùng với một Marino "lên đồng", Valladolid đã đứng vững cho tới cuối trận. 

Với Valladolid, trận thắng bất ngờ đến từ lối chơi hợp lý và biết mình biết người này giúp họ có được 26 điểm, và chính thức ra khỏi khu vực xuống hạng. Một chiến quả hứa hẹn sẽ hâm nóng các mặt báo vào ngày mai, khi khả năng Real cùng Atletico Madrid vượt xa Barca sau vòng này có sự tác động rất lớn của thầy trò Martinez. Barcelona tiếp tục bất ổn thấy rõ, và lúc này, nếu không nỗ lực hết sức trong những vòng còn lại, họ sẽ mất chiếc cúp La Liga.


Đội hình thi đấu:
Real Valladolid: Marino, Rukavina, Rueda, Mitrovic, Pena, Valiente (Sastre 59'), Rossi, Alvaro Rubio, Bergdich (Rama 73'), Guerra, Manucho (Oscar 66').
Barcelona: Victor Valdes, Dani Alves, Pique (Sergi Roberto 72'), Mascherano, Adriano, Busquets, Xavi, Fabregas (Alexis Sanchez 61'), Pedro, Neymar (Tello 73'), Messi.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X