Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thua lỗ 79 triệu euro ở mùa 2009-10: Rosell sẽ đưa Laporta ra tòa!

Chủ Nhật 17/10/2010 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 468 phiếu thuận, 439 phiếu chống và 113 phiếu trắng, cuộc họp đại hội đồng của CLB Barcelona đã thông qua nghị quyết sẽ truy cứu trách nhiệm của Chủ tịch Joan Laporta cùng ban lãnh đạo cũ, sau khi để thất thoát 79,6 triệu euro ở mùa giải 2009-2010.

Trong bản báo cáo kéo dài 34 phút trước hơn 1.000 hội viên (socio) CLB, đương kim Chủ tịch Sandro Rosell đã lớn tiếng ban lãnh đạo cũ với tội danh tham nhũng, mô tả tình hình tài chính của Barca dưới thời Laporta là "kinh khủng", đồng thời cho biết CLB sẽ phải mất tới 3 năm để tái cơ cấu, cũng như đề ra mục tiêu ngắn hạn là đưa ngân sách đạt 500 triệu euro. Rosell cũng bảo vệ khoản vay 155 triệu euro của mình hồi đầu mùa là bước đi đúng đắn để giúp cho CLB vượt qua những khó khăn về tài chính. Vị đương kim Chủ tịch cho biết CLB sẽ cắt giảm chi tiêu đến mức tối đa nhằm giải quyết món nợ lên tới hơn 400 triệu euro.

Rosell sẽ đưa người tiền nhiệm Laporta ra toà

Đây là cuộc họp đại hội đồng (dành cho những hội viên cấp cao) đầu tiên của Barca kể từ khi Sandro Rosell lên nắm quyền vào mùa Hè vừa qua. Ưu tiên trong cuộc họp này là thông qua bản kế hoạch tài chính cho mùa giải 2010-11 cũng như những năm tiếp theo. Và một mục tiêu tối quan trọng khác của Rosell là đưa người tiền nhiệm của mình ra tòa.

Trong bản báo cáo đầy đủ do người phát ngôn của CLB là Ferrain Garcia Ferrer trình bày thì trong năm tài khóa vừa qua, Barca đã thua lỗ tới 79,6 triệu euro (thu 11,1 triệu trong khi chi tới 90,7 triệu), khiến cho tổng số nợ của Barca tăng lên mức kỷ lục là 415,4 triệu euro. Nguyên nhân chính là do sự quản lý yếu kém của ban lãnh đạo cũ do cựu Chủ tịch Joan Laporta điều hành, trong đó có 37,2 triệu do thua lỗ từ vụ chuyển nhượng Ibramovic. Trong vụ này, riêng khoản phí hoa hồng mà Barca phải trả cho tay cò Mino Raiola lên tới 8 triệu euro. Hay như trong vụ chuyển nhượng tiền đạo Keirrison, Barca đã phải chi tới 18 triệu để mua tiền đạo chưa chơi một phút nào trong màu áo CLB, nhưng chỉ thu được 5,5 triệu khi bán cầu thủ này vào mùa Hè năm ngoái.

Mức thua lỗ kỷ lục nói trên còn xuất phát từ những khoản chi "vô lý", chẳng hạn như gần 1 triệu euro tiền mua vé xem trận chung kết Champions League hay xem buổi hòa nhạc của nhóm U2 trên sân Nou Camp dành cho các thành viên của ban lãnh đạo. Những khoản chi vô lý khác được liệt kê gồm có 2,6 triệu euro chi phí an ninh để theo dõi 4 vị phó chủ tịch, 5 triệu euro để xây trung tâm đào tạo ở Argentina...

Song gây sốc nhất có lẽ là những khoản chi cho cá nhân cựu Chủ tịch Laporta, lên tới 6,5 triệu euro, bao gồm hóa đơn khách sạn hạng sang ở Dubai, London, tiền thuê máy bay riêng, tiền chi cho vệ sĩ riêng hay cho những chuyến đi mang mục đích cá nhân (nói nôm na là đi du lịch, mua thuốc lá, nước hoa)...

Đây chính là thứ "vũ khí" sẽ được Rosell sử dụng để "tấn công" người tiền nhiệm của mình với tội danh "tham nhũng".Và nó sẽ mở màn cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài, mà chưa ai biết, nó sẽ ảnh hưởng ra sao đến vận mệnh của CLB mà cách đây một năm vẫn còn đang đứng trên đỉnh thế giới.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X