Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thua El Clasico vì không có... Pep Guardiola?

Thứ Hai 27/10/2014 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thống kê chỉ ra một cách vô cùng rõ ràng rằng sau thời của Pep Guardiola, Barcelona đã tụt dốc thê thảm trong những trận El Clasico.

HLV Guardiola cho rằng MU không đủ tiền để mua cầu thủ của Bayern
HLV Guardiola với đặc sản tiqui-taka là nỗi khiếp sợ của bầy kền kền trắng
 
Từ Tito Vilanova, Tata Martino cho tới giờ là Luis Enrique, chưa một ai tái hiện được cái cách mà Barcelona tỏ ra luôn luôn trên phân so với Real Madrid trong các trận Siêu Kinh điển. Trong giai đoạn thành công nhất lịch sử của Barcelona dưới thời chiến lược gia của Bayern Munich hiện tại, thành tích nổi bật nhất phải kể tới 14 danh hiệu lớn nhỏ trong 4 năm từ 2008 đến 2012, cú ăn 6 vĩ đại mùa 2008/09; nhưng trên tất cả là cái cách ông làm cả thế giới phải khiếp sợ tiqui-taka của mình. Cả thế giới đương nhiên có đại kình địch Real Madrid.
 
Thống kê chỉ rõ ra rằng Pep làm rất tốt mỗi lần phải chạm trán với Kền kền trắng. Trong 15 lần tham dự El Clasico, ông thắng 9, hoà 4 và chỉ để thua có vỏn vẹn 2 trận. Riêng trên mặt trận La Liga, Pep có 8 trận đối chọi với Real Madrid, thắng… 6 và chỉ thua đúng 1 lần. Trong thời gian này, có những trận thắng vô cùng huỷ diệt như thể là của một đội chiếu trên với một kẻ hoàn toàn dưới tầm như màn huỷ diệt 5-0 (tháng 11/2010, trận El Clasico đầu tiên của Mourinho) hay 6-2 (tháng 5/2009).
 
Sau đó, khi Pep chia tay Camp Nou để đến với Allianz Arena, Barcelona của những HLV Tito Vilanova, Tata Martino và Luis Enrique đã thua 5 trong số 10 trận El Clasico gần nhất trước Real Madrid. Cộng thêm vào đó, trong 15 lần chạm trán Real trong triều đại của mình, Pep giúp Barca ghi 33 bàn thắng, thủng lưới vỏn vẹn 15 lần (trung bình thua chỉ 1 bàn/ trận). Tuy nhiên, trong 10 trận El Clasico gần nhất được dẫn dắt bởi các vị HLV khả kính khác, Los Blaugrana đã để thủng tới 23 bàn, và chỉ ghi ngược lại nổi 17. Thống kê trên cho thấy vị thế của Barca tại các trận Siêu Kinh điển đã giảm sút đáng kể kể từ sự chia tay với Pep Guardiola.

luis enrique
Lối chơi trực diện của Enrique thua kém so với cách đá tương tự từ Ancelotti
 
Lí do cho điều này thì khá rõ ràng. Hệ thống tiqui-taka của Pep ngày trước làm run sợ cả hành tinh chứ không chỉ là mình Real Madrid. Còn nhớ vào thời đó, cứ nghe đến tên Barcelona là thấy “mùi” chiến thắng, bất kì đội bóng nào cũng phải run sợ. Những thắng lợi như kiểu của Inter Milan-Mourinho năm 2009 trước Barcelona làm chấn động truyền thông châu Âu trong cả một thời gian dài. Nói thế để thấy lợi thế của Barca trong những cuộc thư hùng cùng Real thời ấy là hoàn toàn có cơ sở.
 
Hồi đó, đội bóng của Pep chơi tiqui-taka theo kiểu “chuyền đến khi nào có thể sút được thì thôi”, tối thiểu hoá thời gian kiểm soát bóng của đối phương, dẫn tới việc Real có muốn tấn công cũng không được, vì… làm gì có bóng mà đá? Càng ngày qua các thời kì của các chiến lược gia khác, Barca chơi ngày một trực diện, mà cực điểm là cách chơi dưới thời Luis Enrique, lối chơi của Barca đã đa dạng hơn, có cả chuyền dài, leo biên căng ngang… nhưng hiệu quả thì lại thấp hơn hẳn; bởi nếu so sánh khả năng tấn công trực diện của Real với Barca, câu hỏi ai hơn ai đã có câu trả lời quá rõ ràng.
 
Trong trận El Clasico dễ dàng nhất trong 6 năm trở lại đây của Real cuối tuần qua, họ được Barca “cho phép” cầm tương đối nhiều bóng (48%), và hệ quả là Real sút được hơn Barca 2 quả (18 so với 16), trực diện hơn rất nhiều, và hiệu quả cũng vượt trội. Để cho Real có bóng đồng nghĩa với việc họ tận dụng được lợi thế đến từ sự cơ động của những cái máy chạy trong đội hình. Đó là chưa kể những máy chạy ấy đang phối hợp với nhau rất tốt dưới bàn tay nhào nặn của Ancelotti.
 
Tiqui-taka có thể đã lỗi thời, nhưng nếu đem ra dùng để khắc chế Real Madrid, có khi lại thành công.
 
Thành Nguyễn 
 
 
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X