Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Thời khắc chuyển giao lịch sử

Chủ Nhật 20/07/2014 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Barca đang đứng trước cuộc cách mạng lớn nhất trong nhiều năm qua, không chỉ về tiền bạc, mà còn liên quan đến cả hệ tư tưởng. Thời thế buộc điều đó phải diễn ra, như một sự tất yếu, và Luis Enrique là một điểm nhấn.

1. Khi còn tại vị, cựu chủ tịch Sandro Rosell từng nhiều lần nhấn mạnh, ông muốn xây dựng đế chế Barca thống trị trên nền tảng La Masia. Đó là thời điểm La Masia thăng hoa, trở thành mô hình được không ít CLB trên thế giới học theo.

Ngày 25/11/2012, trên sân Ciudad de Valencia, khi Dani Alves dính chấn thương ngay từ phút 14, cố HLV Tito Vilanova đã thay bằng Montoya. Kể từ đó cho đến phút 75, khi Jordi Alba nhường chỗ cho Adriano, Barca đá với 11 cầu thủ trưởng thành từ La Masia. Họ đã ghi 4 bàn thắng vào lưới Levante.

Luis Enrique là chiến lược gia thứ hai của Barca phải chống chọi với bệnh tật
 

La Masia mang đến niềm tự hào, và rồi Barca trở nên ảo tưởng quá nhiều. Người ta tin La Masia và triết lý tiki-taka là điều tối thượng của bóng đá hiện đại.

Thảm bại lịch sử 0-7 trước Bayern Munich sau hai lượt bán kết Champions League 2012-13 cho thấy một thực tế, La Masia và tiki-taka cũng không thoát khỏi quy luật chung của cuộc sống. Mọi chế độ chỉ mạnh nhất ở một thời điểm nhất định. Những tư duy mới mẻ, những cuộc cách mạng sẽ thay thế điều cũ kỹ. Ở mùa trước, Barca tiếp tục được dạy bài học, rằng ôm khư khư lấy niềm tự hào La Masia và đòi hỏi quyền độc lập Catalunya không phải cách để trường tồn.

2. Barca đã mua rất nhiều, tổng cộng là 123 triệu euro (125, nếu tính 2 triệu phải trả trong tương lai cho đối tác Sevilla), nhưng Luis Enrique mới là nét chấm phá đáng chú ý nhất trong cuộc cách mạng.

Luis Enrique là một con người khác, sự pha trộn của nhiều khía cạnh. Enrique là người con xứ Asturias. Catalunya có thể gây ồn ào về quyền tự trị, chứ thật khó để sánh với niềm tự hào văn hóa Asturias. Khi nhắc về Asturias, những điều đầu tiên được liên tưởng là lịch sử, một nền văn hóa Hoàng gia và vương quyền. Nói ngắn gọn, Asturias là Hoàng tộc!

Là một người Asturias kiêu hãnh, Luis Enique trưởng thành trong môi trường bóng đá Real Madrid. Ông là đội trưởng một thời của Barca, trước khi trao băng lại cho Carles Puyol. Một con người như thế đủ để không lo ngại khi làm việc với đội bóng niềm tự hào của Catalunya. Enrique đủ kinh nghiệm để biết các “ông sao” của Barca nghĩ gì trong đầu và muốn điều gì.

Rất nhiều người không vượt qua được sức ép từ nền văn hóa Catalunya. Những tân binh đến đây luôn bị ép phải học tiếng Catalan. Nhưng không ai ép được Luis Enrique.

3. Khi còn là cầu thủ, Luis rất cá tính, lãnh đạo một Barca với những ngôi sao đến từ khắp thế giới. Trên cương vị HLV, Luis cũng thể hiện cá tính về mọi khía cạnh. Ông thất bại ở Roma, chỉ vì làm cách mạng quá mạnh tay và nóng vội.

Hãy xem Luis đã làm gì. Không một tân binh nào của Barca là người TBN, chứ đừng nói liên quan đến La Masia và xứ Catalunya. Luis thậm chí còn đẩy Fabregas, Dos Santos, Cuenca, Tello, Oier, những học viên xuất sắc của La Masia, ra khỏi Camp Nou.

Với những ngôi sao Ivan Rakitic và Luis Suarez, Enrique đang sẵn sàng thay đổi cả một tư duy của người Catalunya. Khi Louis van Gaal dẫn Barca, Enrique chính là một trong những học trò xuất sắc nhất. Cách quản lý con người của Enrique chịu ảnh hưởng lớn từ van Gaal, nhất là cách thể hiện tiếng nói của mình trong phòng thay đồ.

Enrique có thể thành công, hoặc không, nhưng trước mắt ông sẽ khiến những người Catalunya bảo thủ phải chấp nhận thay đổi. Giống như khi rời Madrid để sang Barcelona, Enrique không được chào đón, và rồi sau đó trở thành người hùng trong tim của họ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X