Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Thế mới là đẳng cấp

Thứ Hai 22/02/2010 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một đội bóng lớn phải biết vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Barca sẽ chứng minh điều đó dù họ vừa nhận hung tin trung vệ Carles Puyol gặp chấn thương trong chiến thắng 4-0 trước Racing Santander.

Như đã biết, trước khi tiếp Racing, Barca đã rơi vào cuộc khủng hoảng chấn thương với Xavi, Alves và Abidal. Đáng lẽ, có thêm cả trung vệ Pique nhưng vào giờ chót, Pique kịp bình phục. Tất nhiên, sự hồi phục đúng thời điểm của Pique đã giúp cho BHL Barca bớt đi lo lắng rất nhiều. Bởi nhờ có Pique, HLV Guardiola đã an tâm kéo Carles Puyol sang cánh phải đá thay chỗ của Daniel Alves và đặt cặp Pique - Marquez làm lá chắn trước cầu môn thủ thành Victor Valdes, còn bên trái để Maxwell đá thay vai trò của Abidal.

Nhờ đó, sơ đồ 4-3-3 của Barca vẫn hoạt động trơn tru với Puyol - Pique - Marquez - Maxwell (hàng thủ), Toure - Busquets - Iniesta (tiền vệ) và Bojan - Henry - Messi hợp thành 3 mũi nhọn trên hàng công.

Dù mất thêm Puyol, Barca vẫn rất tự tin

Nhưng đáng tiếc là đội hình xuất phát ấy có người gặp sự cố. Rủi ro xuất hiện ở phút 68, thời điểm Puyol buộc phải vẫy tay ra hiệu để thay ra. Như vậy, nếu tính luôn cả Puyol, hàng thủ Barca ở thời điểm này đã mất đến 3 vị trí quan trọng (Puyol, Alves và Abidal). Rõ ràng, Barca đang gặp khó. Song đừng quên rằng Barca là đội bóng lớn. Họ biết cách vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.

Mùa trước, Barca từng rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự hàng thủ nhưng họ vẫn linh động giải quyết đâu vào đấy. Ở trận gặp Sporting Gijon, CLB xứ Catalonia không thể đưa ra sân cặp trung vệ Pique - Marquez, và HLV Guardiola buộc phải sử dụng Alves - Puyol - Caceres - Abidal ở hàng thủ. Kết quả: Barca thắng 1-3.

Tiếp tục là những điều chỉnh khá chu toàn trong trận chung kết Cúp Nhà Vua gặp Bilbao. Khi đó, do cả Marquez và Milito cùng chấn thương còn Abidal bị treo giò. Guardiola đã kéo Toure về hàng thủ tạo thành vành đai Alves - Pique - Toure - Puyol trước khi đè bẹp Bilbao 4-1 để lần thứ 25 đoạt Cúp Nhà Vua. Nhưng có lẽ, khả năng xoay sở đáng nể nhất của Guardiola chính là thời điểm Barca bước vào trận chung kết Champions League 2008/09.

Khi ấy, Marquez và Milito vẫn còn là những bệnh binh, trong khi Alves và Abidal thì không thể ra sân do án treo giò. Vậy mà Barca vẫn đánh gục Manchester United có cả “song sát” Ronaldo - Rooney trong đội hình với hàng thủ gồm Puyol - Toure - Pique - Sylvinho. Vậy có phải lo lắng cho Barca trước chuyến làm khách đến Stuttgart trong khuôn khổ vòng đấu loại trực tiếp Champions League? Chẳng phải lo khi Barca vẫn là đội bóng đẳng cấp và giỏi xoay xở.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X