Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona thay đổi ra sao cùng Tito Vilanova?

Thứ Năm 20/12/2012 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mùa giải trước khép lại, gần như mọi CĐV Barcelona đều không giấu được sự lo lắng trước tin tức Josep Guardiola ra đi và người thay thế là một cái tên còn rất xa lạ lúc đó - Tito Vilanova.

Quyết định chia tay Guardiola được đưa ra sau thất bại trước Real Madrid và việc bị Chelsea loại khỏi Champions League, nhưng di sản của Pep để lại là rất đồ sộ. Trong 4 năm ở Camp Nou, ông đã đưa Barca đến với 14 danh hiệu lớn, nhưng quan trọng hơn, Pep tạo ra một phong cách chiến thắng và một triết lý bóng đá mới, lối chơi tiki-taka xoay quanh hàng tiền vệ Xavi, Sergio Busquets và Andres Iniesta, sau này được bổ sung thêm Cesc Fabregas.

Tito Vilanova
 

Làm sao có thể thay thế một HLV như vậy? Chủ tịch Sandro Rossel đã quyết định xây dựng sự kế thừa với quyết định bổ nhiệm trợ lý của Pep, Tito Vilanova. Ban lãnh đạo Barca đã cố gắng thông báo quyết định này cùng ngày với việc chia tay Guardiola, để đảm bảo rằng Vilanova không phải là một lựa chọn tạm bợ. Và người trợ lý cũ đã chứng minh điều đó trên sân cỏ.

Khi năm mới sắp đến, Barca đang thoải mái ở vị trí dẫn đầu La Liga, thắng 15/16 trận, nhiều hơn đội thứ 2 Atletico Madrid 9 điểm và kình địch Real Madrid 13 điểm. Quan trọng hơn, đó không chỉ là đội bóng của thời Guardiola. Ngoài mặt, Barca không thay đổi nhiều. Họ vẫn ra sân với 11 người và đội hình 4-3-3, vẫn giữ bóng nhiều, kiểm soát thế trận, nhưng xem xét kỹ hơn, những khác biệt là không nhỏ.

Vilanova tỏ ra ưa thích cách tiếp cận trực tiếp hơn. So sánh với 4 mùa trước, Barca hiện giờ thực hiện nhiều đường chuyền dài và chéo cánh hơn. Họ cũng thực hiện nhiều đường chuyền trên sân đối phương hơn. Sự thay đổi thể hiện trong các con số thống kê. Chơi trực tiếp hơn đồng nghĩa với nhiều bàn thắng hơn. Mùa này, Barca ghi trung bình 3,3 bàn mỗi trận. Nếu tiếp tục tỉ lệ này, họ sẽ ghi dược hơn 128 bàn ở La Liga. Kỷ lục hiện giờ là 121 bàn của Real mùa trước.

Trong 4 năm của Guardiola, La Blaugrana ghi lần lượt 114, 95, 98 và 105 bàn ở Liga. Tuy nhiên, sự thay đổi cũng mang tới vấn đề mới. Dâng cao hơn, gây nhiều áp lực hơn đồng nghĩa với việc hàng thủ cũng phải chịu nhiều sức ép hơn từ đối phương. Dù sự vắng mặt của Carles Puyol và Gerard Pique ở trung tâm hàng phòng ngự cũng có vai trò quan trọng, sự thay đổi của Tito đã khiến Barca để thủng lưới trung bình 1,125 bàn mỗi trận mùa này ở La Liga, so với 0,76, 0,55, 0,63 và 0,92 dưới thời Guardiola.

4 bàn để thủng lưới trước Deportivo không phải là một trận đấu điển hình của Barca thời Pep. Tương tự như vậy là 2 bàn thua mỗi trận ở các cuộc đọ sức với Mallorca và Sevilla. Đáng chú ý là trận gặp Sevilla, khi chúng ta được thấy Vilanova sử dụng đội hình 3-4-3 vào lúc Barca tìm mọi cách để có 3 điểm, và họ đã thành công.

Tuy nhiên, cũng không nên đẩy sự việc đi quá xa. Barca có thay đổi, nhưng không nhiều so với thời Guardiola, dù rằng Vilanova đang từng bước vững chắc tạo ra dấu ấn của mình ở Camp Nou.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X